ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Next Station... สถานีต่อไปสอบเข้าเตรียมอุดมฯ

    ลำดับตอนที่ #4 : บท3 วิชาที่ต้องใส่ใจ

    • อัปเดตล่าสุด 15 ต.ค. 57


      ก่อนเข้าเรื่อง พี่แอบดีใจนะที่มีน้องๆ ติดตามอ่าน(รู้สึกเหมือนบทความมีประโยชน์ขึ้นทันใด) เพื่อเป็นกำลังใจให้พี่ๆ แสดงตัวหน่อยก็ดีนะคะ ใครมีคำถามก็ส่งข้อความมาหลังไมค์ได้ ถ้าคำถามน่าสนใจ พี่จะขออนุญาตนำมาทำ Q&A นะคะ

      เข้าเรื่อง นี่คือวิชาที่น้องๆ ต้องสอบและความคิดเห็นของพี่

    คณิตศาสตร์ - เป็นวิชาที่โหดหินมากมาย คนเก่งกับไม่เก่งได้คะแนนไม่ต่างกัน ทำได้สัก 5 ข้อก็โอเคแล้ว (จริง คนที่ติดทำได้แค่นั้นก็มี ไม่ได้โม้) ขอแค่เปิดข้อสอบให้ครบทุกหน้า ทำข้อที่คิดได้ให้ครบทุกข้อ แล้วใครบอกว่าต้องทำให้ได้ข้อละเท่านี้ๆ นาที อย่าไปเชื่อนะน้องเพราะพอน้องเจอข้อสอบน้องอาจจะเจอข้อที่ความรู้มากพอจะคิดแค่ 20 ข้อเป็นอย่างมาก ทีนี้น้องก็ยึดเวลาหารไว้ ที่เหลือดวง พี่ไม่ชอบดิ่งนะ แต่บางคนที่ติดก็บอก ดิ่งค. แต่พี่ปล่อยไปตามความน่าจะเป็น ฝนกระจายๆ //อินดี้อีกละ พี่ว่าน้องไม่จำเป็นต้องอ่านมากมายอะไร เอาโจทย์มาทำบ้างก็พอ แต่ถ้าจะสอบมหิดลฯ พี่ว่าต้องอ่านนะ คณิตมหิดลไม่ยากเท่าไหร่ แต่ที่ต่างกันคือทำทันหรือไม่ทัน

    ภาษาไทย - ตัวนี้พี่ว่าสำคัญนะ มันไม่ค่อยยาก ทำคะแนนง่าย ที่พี่เจอแล้วว่าน่าสนใจก็มีเรื่องคำสะกดผิด แบ่งวรรคคำประพันธ์ เรียงคำตามพจนานุกรม (ท่องก.-ฮ.ให้ได้นะ) ควรจะให้ความสำคัญกับวิชานี้เพราะจะไปชดเชยส่วนต่างในคณิตศาสตร์ แต่บางส่วนก็มาจากความรู้รอบตัวด้วยเหมือนกัน

    สังคมฯ - วิชานี้อยากให้อ่านผ่านๆ เพราะขอบเขตกว้างมาก น้องคิดดูว่าเนื้อหาที่น้องเรียนม.ต้น มันเยอะแค่ไหน แล้วน้องจำได้หมดไหม
    พี่จะแยกให้ดูนะ (เฉพาะหนังสือเรียนพี่)
    สังคมฯ ม.1 ม.2 ม.3             3

    พระพุทธศาสนา ม.1 ม.2 ม.3        3
    ประวัติศาสตร์ ม.1 ม.2 ม.3         3
    อาเซียนศึกษา ม.1-3               1

    แค่นี้รวมกันก็สิบเล่มแล้ว ยังไม่รวมอื่นๆ อีกนะน้อง น้องอ่านทันหรอ น้องจะจำได้หมดหรอ มันคุ้มกับ 50 คะแนนไหม พี่เลยจะเสนอให้หาหนังสือสรุปมาอ่าน เล่นเดียวจบ แล้วชีตสรุปข่าวของโรงเรียนกวดวิชาต่างๆ ก็ดีนะน้อง (ตอนจะสอบหัวหน้าพี่เอาชีต อ.ชัยมาให้) เพราะจะรวมข่าวที่น่าสนใจมาให้โดยที่เราไม่ต้องตามอ่านเอง แต่น้องได้ข่าวมาแล้วน้องก็ต้องมองลึกลงไปอีก อย่างไครเมียร์ ก็มีข้อสอบออกเกี่ยวกับที่ตั้งคาบสมุทรไครเมียร์ วันสอบปีพี่ตรงกับเลือกตั้งสว.ก็มีออกเกี่ยวกับคุณสมบัติคนที่จะลงสมัครสว. พี่ว่าน้องอ่านสรุปเนื้อหา พยายามจำให้ได้แล้วอ่านสรุปข่าวประกอบน่าจะเวิร์คนะคะ


    อังกฤษ - เคยมีผู้ปกครองท่านหนึ่งว่าจะติดไม่ติดอยู่ที่อังกฤษ พี่เห็นด้วยนะ เพราะเต็ม 100 (พอๆ กับไทยสังคมมารวมกัน) พี่อยากให้เน้นมากหน่อย เพราะมันจะช่วยเรื่องเวลาสำหรับทำข้อสอบวิทย์ เอาเป็นว่าวิชานี้เอาให้เป๊ะนะคะ ติดไม่ติดอยู่ที่ตัวนี้

    วิทยาศาสตร์ - ตัวนี้พี่ว่ารอชลศิริดีกว่า เพราะพี่ทำไม่ทัน พี่จำไม่ค่อยได้หรอก แต่ข้อสอบมี 50 ข้อ พี่ทำไป 30 ข้อได้มั้ง ตอนนี้น้องคงไม่สงสัยลำดับพี่แล้วล่ะ ทำข้อสอบไม่ทันนี่... ติดก็บุญโขแล้วค่ะน้อง วิชานี้คำนวณให้แม่นๆ หน่อยจะดีมาก เห็นเขาว่าฟิสิกส์ออกเยอะ

    ส่วนวิธีอ่านหนังสือให้ได้นานๆ พี่แนะนำให้เอากระดาษโน้ตมาแล้วจดสิ่งที่จะทำ เช่น อ่านๆอยู่ นึกได้ว่าลืมบอกเพื่อนว่าพรุ่งนี้จะไปเที่ยว ลืมอัพรูปกินมื้อเที่ยงลงอินสตราแกรม อะไรประมาณนี้ แล้วอ่านๆ ไปสักสามสี่ชั่วโมง นั่งพัก(พักตาบ้างก็ได้นะน้อง อ่านหนังสือในที่สว่างๆนะ เดี๋ยวสายตาเสีย)แล้วก็มานั่งเคลียร์รายการที่จดไว้ วิธีนี้จะทำให้น้องวอกแวกน้อยลง (?) อีกแผ่นเอาไว้จดว่าอยากทำอะไร ถ้าสอบเสร็จ ติดไม่ติดไม่รู้แต่ตอนนั้นจะว่าง เช่น ไปงานหนังสือ ไปเลี้ยงข้าวเพื่อน พี่เข้าใจว่าตอนใกล้สอบน้องจะอยากทำอะไรเยอะแยะ จะดูคอนเกาหลี จะอ่านนิยาย แต่มันต้องอ่านหนังสืออะน้อง อย่างเพิ่งเสียสมาธิ พี่จะบอกว่าหลังสอบ ระหว่างรอผลสอบออก น้องจะว่างจนจะสติแตก ลิสต์นี้จะช่วยน้องบรรเทาความว่างได้

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×