ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    •• ส่วนตัว I ••

    ลำดับตอนที่ #53 : เพนทาเคิล-Pentacle ดาว 5 แฉกกับโลกของเวทย์มนตร์

    • อัปเดตล่าสุด 2 เม.ย. 56


    เพนทาเคิล-Pentacle ดาว 5 แฉกกับโลกของเวทย์มนตร์

     

    เพนทาเคิล-Pentacleคือสัญลักษณ์รูปดาว 5 แฉก คำว่า "Penta" แปลว่า ห้า มีความหมายเช่นเดียวกับคำว่า "เบญจ" หรือ "ปัญจ" 
    ในดินแดนเริ่มต้นของประวัติศาสตร์โลก คือ เมโสโปเตเมีย หรือ ประมาณกว่า ห้าพันปี ประชากรที่นั่นให้การบูชานับถือเทพแห่งดวงจันทร์ซึ่งเป็นเพศหญิง และดวงอาทิตย์เป็นเพศชาย มีดวงดาวที่เป็นผู้หญิงนามว่า "อีนานนา Inanna หรือ อิชทาร์ Isthar เป็นเทพีแห่งความรัก โดยชนเผ่าโบราณได้ตั้งชื่อให้กับดาวดวงนี้ และเป็นเทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์
    ต่อมานักประวัติศาสตร์ได้นำตำแหน่งมาเปรียบเทียบกันกับเทพเจ้าของกรีกและโรมัน ตำแหน่งนี้จะเท่ากับ ดาววีนัส Venus เทพีของโรมัน ซึ่งกรีกเรียกว่า "อโพรไดต์ Aphrodite"
    เพนทาเคิลนี้ เป็นตัวแทนของพลังธรรมชาติทั้งห้า คือ ดิน-น้ำ-ลม-ไฟ-จิตวิญญาณ โดยสัมผัสทั้ง 5 ตาดู-หูฟัง-จมูกได้กลิ่น-ลิ้นได้รส-กายได้รับสัมผัส ในความเชื่อของโรมันคาทอลิกเชื่อว่า ดวงดาวเป็นสัญลักษณ์ของการนำทาง หรือความโปรดปรานของพระผู้เป็นเจ้า  
    เรื่องของโหราจารย์ที่ติดตามดวงดาวมาจากทิศตะวันออกเพื่อมานมัสการกษัตริย์ที่จะบังเกิดใหม่ทำให้ 3 โหราจารย์ได้ค้นพบพระกุมารเยซูที่เมืองเบธเลเฮม นั้นดูได้จากภาพที่ศิลปินวาด และดาวยังคงค้างอยู่เหนือรางหญ้าสถานที่ประสูติของพระกุมาร หาดูได้จากภาพยนตร์เรื่อง The Nativity Story  ได้นะคะเป็นเรื่องราวของการประสูติของพระเยซูที่เชื่อมโยงกับดาว 5 ดวง...


    ส่วนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ พ่อมดแม่มดนั้น ดาว 5 แฉก ถือว่าเป็นเครื่องรางประจำตัว และถ้าได้เคยดูภาพยนตร์เรื่อง พ่อมดแฮรี่ Harry Dresden จะเห็นว่า แวมไพร์กลัวดาว 5 แฉกเช่นกัน ได้ดูหนังเรื่องนี้แล้วคนที่ชอบแนวพ่อมด ต้องไม่พลาดเรื่องนี้นะคะ มีเกร็ดความรู้เรื่องของเวทย์มนตร์คาถามากมายให้เราได้ชมกันแบบวิถีของพ่อมดว่าปัจจุบันเขาใช้ชีวิตอย่างไร 
    สมัยกษัตริย์โซโลมอนเองนั้น ทรงได้นำดาว 5 แฉกนี้ทำเป็นสัญลักลักษณ์ประจำตัวพระองค์อีกจากภาพด้านล่างนี้
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×