ลำดับตอนที่ #18
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #18 : จุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด
ชินธัยเดินเข้ามาในห้องทรงพระอักษรอีกครั้งตามที่มีคำสั่งให้เข้ามาพบ ตั้งแต่ที่โดยสอบถามไปครั้งนั้น ชินธัยไม่แน่ใจว่าหลังจากที่ไปตามคุณรติมามาแล้วเกิดอะไรขึ้นบ้าง แต่ต้องไม่ใช่เรื่องดีแน่ เพราะคุณรติมาเก็บของทั้งหมดไปที่ห้องพักตัวเองตามเดิม ส่วนองค์ชายเจ้าของพระตำหนักก็เอาแต่ทรงงานหนักอยู่ในห้องทรงงานนี้ เหมือนกับว่าไม่อยากจะออกไปให้เห็นหน้าของใครบางคน แต่เมื่อได้เข้ามาในห้องทรงงานที่คาดว่าองค์ชายหนุ่มจะรออยู่พระอารมณ์ที่ไม่ค่อยดี กลับกลายเป็นว่านั่งรอด้วยท่าทีสงบนิ่ง เหมือนเมื่อหลายวันที่ผ่านมาไม่ได้เกิดเรื่องอะไรขึ้น
"นั่งลงก่อนสิชินธัย เราคงต้องมีเรื่องคุยกันมากเลยล่ะ" องค์ชายหนุ่มตรัสบอกองค์รักษ์คนสนิทด้วยท่าทีสงบนิ่งจนคนที่เพิ่งเข้ามาได้แต่มองอย่างสงสัย
"นายรู้หรือไม่ชินธัยว่าตั้งแต่ที่เราโตด้วยกันมา นายแล้วก็รวิธเป็นคนที่เราไว้วางใจมากที่สุด เพราะฉะนั้นเราจึงไม่เคยคิดเลยว่านายจะหักหลังเราได้ แต่ที่เราไม่เข้าใจมากที่สุดคือทำมีอะไรนายถึงไม่พูดกับเราตรงๆ ถ้านายกับอุรัสยาเข้ามาพูดกับเราตามตรงเราจะได้ช่วยพูดขอประทานอภัยโทษจากเสด็จแม่ให้" น้ำเสียงเรียบเรื่อยไม่ปรากฏอาการขึ้งโกรธ พร้อมกับพระดำรัสที่แสดงถึงน้ำใจที่มีต่อเพื่อนวัยเด็กมากมายเป็นล้นพ้น ทำให้องค์รักษ์หนุ่มได้แต่รู้สึกผิดที่หลอกลวง และรู้แล้วว่าองค์ชายนรินทรงทราบเรื่องราวทั้งหมดแล้ว ทำให้องค์รักษ์หนุ่มที่ไม่อยากปิดปังนายเหนือหัวยอมรับสารภาพผิดออกมาแต่โดยดี
"ฝ่าบาท กระหม่อมผิดไปแล้วพระเจ้าค่ะ"
ท่าทางรวมถึงการกระทำที่แสดงออกทำให้องค์ชายหนุ่มทราบว่าคนตรงหน้ารู้สึกผิดกับเรื่องทีเกิดขึ้นจริงๆ แต่ที่น่าแปลกคือรู้ว่าผิดแต่ทำไมถึงยังทำกัน
"ชั้นอยากรู้ว่า ใครเป็นคนวางแผนเรื่องทั้งหมดนี้กัน ตัวอุรัสยาเอง นาย หรือว่ารติมา"
คำถามที่ไม่ได้แสดงความโกรธต่อสิ่งที่เพื่อนสมัยเด็กปิดบังไว้ทำให้ชินธัยยอมเล่าเรื่องราวทั้งหมดแต่โดยดี
"อุรัสยาเป็นคนรักกับกระหม่อมอยู่ก่อนที่จะถูกส่งตัวมาเข้าวังพระเจ้าค่ะ เพราะอาศัยอยู่บ้านติดกันมาตั้งแต่เด็ก แต่หลังจากที่ผู้ใหญ่มองเห็นความเหมาะสมระหว่างอุรัสยากับพระองค์ ทำให้อุรัสยาถูกส่งเข้ามาร่ำเรียนต่อในวัง แต่ถึงกระนั้นพวกกระหม่อมก็ยังนัดพบกันอยู่เรื่อยๆ โดยที่ไม่มีใครรู้แม้กระทั้งรติมา แต่เรื่องก็เกิดขึ้นในวันหนึ่งที่อุรัสยาพบว่าตนเองกำลังตั้งครรภ์ได้ 6 สัปดาห์แล้ว ด้วยความกลัวต้องโทษที่จะส่งผลไปถึงลูกน้อยในครรภ์ด้วย เลยนำเรื่องราวทั้งหมดไปปรึกษากับรติมา และรติมาก็ทราบถึงพระอาญาของวังหลวง รวมทั้งการลงโทษจากทางบ้านของอุรัสยาดี จึงช่วยพยายามหาทางออกด้วยการให้กระหม่อมไปสู่ขออุรัสยา เพื่อให้ทันต่อการเจริญเติบโตของเด็กในครรภ์โดยไม่ให้ที่บ้านรู้เพื่อไม่ให้รับโทษทัณฑ์ แต่ทางบ้านของอุรัสยาปฏิเสธการสู่ขอ เพราะหวังถึงตำแหน่งพระชายาของพระองค์" ชินธัยหยุดเล่าเล็กน้อยเพื่อสังเกตุอาการของนายเหนือหัว แต่ไม่เห็นมีปฏิกริยาใดๆ เพียงแต่มองมานิ่งๆและรับฟังเท่านั้น ทำให้ชายหนุ่มกล้าที่จะเล่าต่อ
"ทำให้พวกกระหม่อมคิดว่าอย่างน้อยต้องหาวิธีให้อุรัสยาออกจากวังพร้อมทั้งให้ที่บ้านของอุรัสยาหมดความหวังในตำแหน่งพระชายา รติมาจึงเสนอแผนการที่ทั้งอุรัสยาและตัวกระหม่อมเองล้วนคัดค้าน แต่รติมาบอกว่าถึงแม้ทั้งอุรัสยาและกระหม่อมจะไม่ยอมตามแผนการตนก็ยืนยันที่จะทำตามแผนการนั้นอยู่ดี ทำให้กระหม่อมทั้งสองคนต้องยอมทำตามโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ" ชินธัยเล่าทุกอย่างออกมาด้วยความอัดอั้น เพราะตนก็ไม่อยากให้เรื่องเป็นแบบนี้เหมือนกัน
"แล้วนายเลือกที่จะปิดบังทุกคนโดยยอมทำตามแผนการบ้าๆนั่น และให้รติมาโดนลงโทษคนเดียวเนี่ยนะ"
องค์ชายหนุ่มมองเพื่อนที่โตกันมาตั้งแต่เล็กด้วยสายตาผิดหวัง
"กระหม่อมทราบว่าถ้าทำแบบนั้นรติมาต้องโทษหนักแน่... ก่อนที่จะเริ่มแผนการไม่กี่วัน กระหม่อมจึงได้ไปทูลบอกข้อเท็จจริงต่อองค์ราชินีทั้งหมดพระเจ้าค่ะ"
ประโยคต่อมาทำให้ความไม่พอใจในตัวองค์รักษ์คนสนิทเปลี่ยนเป็นความแปลกใจแทน
"นายไปทูลเรื่องทั้งหมดต่อเสด็จแม่แล้ว ก็น่าจะหาทางออกกันได้แล้วสิ แล้วทำไมนายถึงยังทำตามแผนการของรติมาอยู่อีกล่ะ"
องค์รักษ์หนุ่มมององค์ชายนรินด้วยสายตาที่แสดงออกว่าอยากจะขอโทษคนตรงหน้ามากเพียงใด
"เพราะว่า เอ่อ องค์ราชินีตรัสให้กระหม่อมทำตามแผนการของรติมาตามเดิม แลกกับการที่รติมาจะไม่โดนลงโทษหนัก รวมถึงมีพระเมตตาที่จะดูแลอุรัสยาที่อยู่ภายนอกวังให้คลอดเด็กอย่างปลอดภัย แต่มีข้อแม้ว่ากระหม่อมจะต้องไม่ให้ใครรู้เรื่องที่กระหม่อมคุยกับองค์ราชินี แม้กระทั้งรติมากับอุรัสยาก็ไม่รู้กระหม่อม"
จากความอยากจะทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นที่นำไปสู่แผนการบ้าๆแบบนี้ เปลี่ยนเป็นความเข้าใจในเรื่องราวทั้งหมด ถึงว่าทำไมแผนการที่ดูมีช่องโหว่ขนาดนี้ถึงสำเร็จไปได้ด้วยดี เพราะท่านแม่อยู่เบื้องหลังนี่เอง ท่านแม่นะท่านแม่ แต่ถึงจะรู้ตอนนี้ก็ไม่เป็นไร เพราะหลังจากนี้คนที่จะวางหมากต่อไปจะต้องเป็นฝ่ายเรา และท่านแม่จะต้องเป็นฝ่ายตามบ้าง
"เหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในวันนั้น นายต้องเล่าให้เราฟังทั้งหมด ชินธัย แล้วหลังจากนั้นเราจะตัดสินใจว่าจะลงโทษนายอย่างไรดี" ส่วนคนคิดแผนอย่างรติมา รอก่อนเถอะ จะไปสอบถามให้ละเอียดเชียว
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น