ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิธีการลดน้ำหนักแบบง่ายๆ

    ลำดับตอนที่ #24 : ----- 24 ----- พื้นฐานที่มาของความอ้วน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 768
      1
      27 เม.ย. 50

    พลังงานที่ได้รับมีมากกว่าพลังงานที่เผาผลาญ
    (Overeating Underexercise)

     

    ฉะนั้นจะเห็นได้ว่า วิธีการต่าง ๆ ที่มีการใช้กันอยู่นั้น จะอ้างอิงจากสมการข้างต้นทั้งสิ้น ดังนั้นการลดความอ้วนจึงถูกแบ่งออกเป็น 2 CONCEPT หลักใหญ่ ๆ คือ


    1.การจำกัดพลังงานที่ได้รับ (Intake) ด้วยการ

    F   ควบคุมอาหาร ทั้งชนิดและปริมาณของอาหาร มีหลักการเพื่อนำไปปฏิบัติแบบง่ายๆคือว่าถ้าจะควบคุมอาหารให้ได้ผลในเรื่อง ของการลดน้ำหนัก ควรรับประทานอาหารทุกชนิดรวมแล้วไม่เกิน 20 กิโลแคลลอรี่ต่อน้ำหนักตัวเป็นกิโลกรัมเช่นคนหนัก 60 กิโลกรัมจะควบคุมอาหารให้ได้ผลจริงควรรับอาหารทุกชนิดเข้าไปไม่เกิน 1200 กิโลแคลลอรี่ต่อวัน

    F   ใช้ยา ที่ให้รับประทานอาหารได้น้อยลง(ส่วนใหญ่เป็นยาที่ออกฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลางจัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 2 จ่ายให้ได้โดยแพทย์เท่านั้นและแพทย์ต้องซื้อยาผ่านทางคณะกรรมการอาหารและยาเท่านั้นแหล่งยาประเภทนี้ที่มาจากทางอื่นล้วนแล้วแต่ผิดกฎหมายทั้งสิ้น) ยาในกลุ่มนี้ได้แก่ Phentermine , Diethylpropion
    ปัจจุบันมียาใหม่ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในสหรัฐอเมริกา ยาตัวนี้เข้ามาในประเทศไทยได้ประมาณ 2 ปี(นับถึงปี 2546) คือ Sibutramine การออกฤทธิ์คล้ายคลึงกับกลุ่มที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทแต่มีรายงานเรื่องผลข้างเคียงน้อยกว่ามาก นับว่าเป็นยาที่ยังมีความปลอดภัยสูงอยู่ แม้นว่าจะมีรายงานผลข้างเคียงเรื่องของการทำให้ความดันโลหิตสูงแต่ก็เป็นเพียงส่วนน้อยการใช้ยาตัวนี้ในประเทศไทยยังมีปัญหาอยู่คือ
    1.ราคายังสูงมาก
    2.ยังมีการลักลอบขายตามร้านขายยาซึ่งทำให้ไม่ทราบแหล่งที่มาแน่นอน อาจจะเป็นยาปลอมที่ไม่มีสรรพคุณในการรักษาใดๆเลยหรือเป็นยาจริงที่มีการลักล อบนำเข้าเพื่อหลบเลี่ยงภาษี
    ก่อนใช้ยาตัวนี้อย่างน้อยที่สุดผู้จะใช้ยาควรจะได้รับการตรวจวัดชีพจรและความดันโลหิตก่อน
    ใช้ยาช่วยลดการดูดซึมอาหารประเภทไขมัน ได้แก่ Oristat ออกฤทธิ์โดยยับยั้งเอนไซม์ที่ช่วยย่อยไขมัน(Lipase)
    ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดักจับไขมัน ไม่ให้ดูดซึมหรือดูดซึมได้น้อยลงได้แก่ Chitosan(ผลิตจากเปลือกของสัตว์ทะเลที่มีเปลือกหุ้มแข็งเช่น หอย ปู)
    Glucomannan (ผลิตโดยสกัดจากหัวบุก)
    ใช้อาหารจำกัดพลังงาน ทดแทนอาหารปกติ (อาหารแคลลอรี่ต่ำ)
    ผ่าตัดกระเพาะให้เล็กลง เพื่อให้รับอาหารได้น้อยลง
    ผ่าตัดลำไส้ออกให้สั้น เพื่อลดการดูดซึม


    2.เร่งการเผาผลาญพลังงาน (Output) ด้วยการ
                    2.1 ออกกำลังกายให้มากขึ้นและสม่ำเสมอ ออกให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 วัน วันละ 20-30 นาทีอย่างต่อเนื่อง
                    2.2 ใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์ที่เร่งการเผาผลาญลดการสะสมของไขมัน ได้แก่
    Collagen ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อทำให้กล้ามเนื้อเวลาถูกใช้งานจะเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้น
    CLA (Conjugated Linoleic Acid) คือกรดไขมันจำเป็นที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ รับเข้าสู่ร่างกายได้โดยการรับประทานเพียงอย่างเดียวกลไกการออกฤทธิ์ ช่วยเร่งการเผาผลาญพลังงานใหม่ที่เข้าสู่ร่างกายโดยการยับยั้งการเกิดเอนไซม ์(enzyme) Lipo-protein Lipase ซึ่งเป็นสาเหตุของการสะสมไขมันในร่างกายและเผาผลาญไขมันเก่าที่สะสมอยู่ตามส ่วนต่างๆโดยเพิ่มฮอร์โมนที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ Lipase(เอนไซม์ช่วยย่อยไขมันสร้างจากตับอ่อน)ที่สำคัญคือช่วยเสริมสร้างเซลล ์กล้ามเนื้อให้แข็งแรงกระชับและได้สัดส่วน
    Garcinia extract (สารสกัดจากส้มแขก) ช่วยลดโอกาสการสะสมเป็นไขมันของน้ำตาลส่วนเกิน เนื่องจากถ้าเรารับประทานอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลมากเกินไปจนร่างกายไม่สามา รถนำมาใช้เป็นพลังงานได้หมด แป้งและน้ำตาลเหล่านั้นจะถูกสะสมเป็นไขมันในร่างกาย Garcinia จะให้สาร HCA (Hydroxycitric acid) ซึ่งมีบทบาทในเพิ่มการเผาผลาญอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลที่เหลือมากไปจะถูกเปลี่ยนไปเป็นกลัยโคเจน(Glycogen) เก็บสะสมไว้ที่ตับและเนื้อเยื่อโดยรอบเพื่อเป็นแหล่งพลังงานสำรอง พร้อมทั้งยังช่วยลดความอยากอาหารทำให้รับประทานอาหารได้ลดลง
    L-Carnitine (แอล-คาร์นิทีน) มีคุณสมบัติในการเร่งการสลายไขมันในร่างกาย L-Carnitine เป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งในร่างกายทำหน้าที่นำพากรดไขมันอิสระ(Free fatty acid) และไขมันในรูปไขมันสะสมไปเผาผลาญเป็นพลังงานโดยการเผาผลาญจะเกิดขึ้นในระดับ เซลล์ นอกจากนี้ L-Carnitine ยังมีคุณสมบัติช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตบริเวณเส้นเลือดเล็กๆเป็นการช่วยลำเลียงออกซิเจน จึงเสริมประสิทธิภาพการเผาผลาญพลังงาน
    Chromium (โครเมี่ยม) ส่วนใหญ่ที่ใช้ได้ผลดีอยู่ในรูปของ Chromium Picolinate ทำหน้าที่เร่งการเผาผลาญแป้งและน้ำตาลไปใช้เป็นพลังงาน อีกทั้งยังช่วยยับยั้งความอยากอาหารโดยเฉพาะของหวาน Chromium เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นชนิด หนึ่งของร่างกายช่วยควบคุมระดับฮอร์โมนอินซูลิน(Insulin) ในเลือดโดยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของอินซูลิน(ผู้ที่ขาดอินซูลินจะเป็นเบา หวาน) และช่วยเสริมความสามารถของเซลล์ในการนำเอาน้ำตาลในเลือดไปใช้ด้วยกลไกที่ทำให้อินซูลินในเลือดอยู่ในระดับพอเหมาะตลอดเวลาและไม่เกิดการแปรปรวนมากนัก เมื่อระดับอินซูลินในเลือดอยู่ในระดับพอเหมาะสามารถนำกลูโคสเข้าสู่เซลล์ ก่อให้เกิดพลังงานสูงกว่าปกติถึง 20 เท่า ศูนย์ควบคุมในสมองก็จะไม่กระตุ้นให้เกิดความต้องการอาหารเพิ่มขึ้น

    แม้ว่าจะมีวิธีการต่าง ๆ มากมาย แต่คนส่วนใหญ่ก็จะพยายามหาเครื่องทุ่นแรงยอมเสียเงินเสียทองมากมาย โดยหวังว่าจะได้มาซึ่ง ยามหัศจรรย์แท้จริงแล้วในโลกนี้ไม่มี


    วิธีการที่ประหยัดได้ผลดีปราศจากผลข้างเคียง ซึ่งเป็นวิธีธรรมชาติอยู่คือ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหาร ปรับวิถีชีวิตโดยการออกกำลังกายให้มากขึ้น ไม่ว่าคุณจะลดความอ้วนด้วยวิธีใดก็ตาม จะได้ผลก็ต่อเมื่อมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค และความต่อเนื่องของขั้นตอนการลดความอ้วนนั้น ๆ ร่วมด้วย

    บทความโดย....Doctor San
    แห่ง www.Doctor.co.th

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×