ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิธีการลดน้ำหนักแบบง่ายๆ

    ลำดับตอนที่ #22 : ----- 22 ----- แอปเปิ้ลและสาลี่

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.73K
      0
      27 เม.ย. 50

    แอปเปิ้ลและสาลี่

     

                    รูปร่างอ้วนแบบลูกแอปเปิ้ลของวัยกลางคน และ หญิงสาวที่มีรูปร่างอ้วนแบบลูกสาลี่เมื่อ รู้ว่าตนเองอ้วนหรือท้วมแล้วควรระวังรูปร่างของตนไว้เพราะไขมัน จะสะสมอยู่ในร่างกายจนมีรูปร่างอ้วนอย่าง2 แบบ ดังกล่าว

    ผู้ที่มีไขมันจับตัวรอบหน้าท้อง (อ้วนท่อนบน) เรียกว่าอ้วนแบบลูกแอปเปิ้ล

    หรือที่เรียกว่าท้องถังเบียร์หรือลงพุงผู้ชายส่วนมากจะอ้วนแบบนี้ และยังพบในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน

    ซึ่งจะมีไขมันสะสมที่ท้องซ้อนกัน 3 ชั้นจนดูคล้ายลูกแอป-เปิ้ลด้วยเช่นกัน

    หากไขมันสะสมอยู่ท่อนล่างเรียกว่าอ้วนแบบลูกสาลี่ (อ้วนท่อนล่าง) พบมากในหญิงวัยรุ่นเป็นต้นไป ไขมันจะสะ-สมอยู่ที่ก้น ต้นขา หน้าท้อง

    เพราะร่างกายจะเก็บสะสมไขมันไว้เพื่อเป็นพลังงานยามตั้งครรภ์หรือหลังคลอดลูกเมื่อไขมันจับอยู่ตามอวัยวะภายใน จะเกิดโรคต่าง ๆ เพราะกิจวัตรประจำวันเป็นเหตุง่ายยิ่งขึ้นผู้ที่มีรูปร่างอ้วนแบบลูกแอ๊ปเปิ้ลเมื่อเทียบกับรูปร่างอ้วนแบบลูกสาลี่ แล้วเกี่ยวข้องกับโรคภัยไข้เจ็บมากกว่าหลายเท่า เรื่องนี้เป็นข้อมูลจากการวิจัยทั้งภายในและต่างประเทศจาการใช้วิธี CT สแกนตรวจช่วงท้องของคนอ้วนพบว่าแม้จะมีรูปร่างอ้วนแบบลูกแอ๊ปเปิ้ลเหมือนกันก็ตาม แต่ความจริงแล้วก็ยังแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ ประเภทมีไขมันจับอยู่ตามอวัยวะภายใน และประเภทมีไขมันสะสมใต้ผิวหนังการมีไขมันสะสมอยู่ในอวัยวะภายใน จะมีโอกาสเกิดโรคต่าง ๆ เพราะกิจวัตรประจำวันเป็นเหตุแทรกซ้อนง่ายยิ่งขึ้น เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจ เป็นต้นการมีไขมันจับอยู่ตามอวัยวะภายในต่าง ๆ ยังส่งผลเสียโดยตรงต่อการงทำงานของตับแต่มีลักษณะพิเศษคือสลายตัวง่ายกว่าไขมันที่สะสมใต้ผิวหนังใส่กางเกงคับเอวเป็นสัญญานว่ากำลังจะอ้วนแบบลูกแอ๊ปเปิ้ลการตรวจสอบว่าอ้วนชนิดมีไขมันสะสมอยู่ในอวัยวะภายในหรือไม้ จำเป็นต้องมีวิธี CT สแกน แม้บางคนอาจจะเพียงแค่ลงพุง มีไขมันหรือคอเลสเตอรอลในเลือดสูง,มีความดันโลหิตสูง, ก็ล้วนแต่อาจจะเป็นไปได้ทั้งนั้นส่วนการจะพิจารณาว่าอ้วนแบบลูกแอ๊ปเปิ้ลหรือไม่สังเกตได้จากขนาดของเอวเป็นหลัก ในอเมริกา หากผู้ชายมีรอบเอวมากกว่า 94 ซ.ม. หญิงมากกว่า 80 ซ.ม.จะมีโอกาสเกิดโรคเบาหวาน, โรคหัวใจ, และโรคหลอดเลือดในสมอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผู้ชายมีรอบเอวมากกว่า 102 ซ.ม. หญิงมากกว่า 88 ซ.ม. กล่าวได้ว่าเข้าขั้นมีโรคต่าง ๆ เหล่านี้อย่างชัดเจนสำหรับญี่ปุ่นปี 1999 มีการกำหนดว่า ชายที่มีรอบเอว 85 ซ.ม. หญิง 90 ซ.ม. ขึ้นไป หากมีไขมันสะสมอยู่ในอวัยวะภายในเกิน 100 ลูกบาศก์เซนติเมตร น่าจะกล่าวได้ว่าเป็นคนอ้วนที่มีไขมันหนาสะสมอยู่ในอวัยวะภายใน

     

    ข้อมูลจาก www.bodyslen.com

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×