ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมเทคนิคการเป็นนักเขียนออนไลน์

    ลำดับตอนที่ #3 : - ข้อมูลในการเขียนเอามาจากไหนดี ? -

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.27K
      23
      12 พ.ค. 55

    - ข้อมูลในการเขียนเอามาจากไหนดี ? -

     

    ข้อมูลในการเขียนนิยาย ไม่จำเป็นต้องขวนขวายหามาใช้โดยเฉพาะ เนื่องจากความเป็นจริงแล้ว ข้อมูลที่เราจะใช้ในนิยายที่ดีที่สุดนั้น มันจะมาจากประสบการณ์ของเรานั่นเอง ไม่ว่าจะดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ เล่นเน็ท เมาท์กับเพื่อน แอบฟังพ่อแม่คุยกัน หรืออะไรอย่างอื่น ซึ่งทั้งหมดสามารถนำมาใช้เป็นข้อมูลในนิยายของเราได้อย่างแน่นอน

    ทว่าสำหรับเรื่องเฉพาะทางบางอย่าง ถ้ายากเกินไปจริง ๆ ก็ไม่จำเป็นจะต้องเขียนก็ได้ บางทีอาจจะใช้วิธีข้ามไปแทน หรือหากจำเป็นบางทีอาจจะใช้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมสักหน่อย จากเน็ทก็ได้ จากหนังสือก็ดี และจากผู้รู้ก็ทำได้ด้วยเช่นกัน เพื่อความสมจริงของนิยายของเรา และบางทีเรื่องที่รู้ก็ไม่จำเป็นต้องเอามาใช้หมด รู้เอาไว้ก่อน และค่อยเก็บเอาไว้ใช้คราวอื่นก็ยังไม่สาย ดังนั้น พยายามใฝ่รู้ให้เยอะ ๆ จะเป็นประโยชน์กับการเขียนนิยายของเราอย่างแน่นอน

    สรุป: พยายามขวนขวายหาความรู้รอบตัวให้เยอะ รับรองว่าเขียนนิยายสนุกและลื่นไหลมากขึ้นแน่นอน

    อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่เรารู้ก็ใช่ว่าจะใช้ได้หมด ข้อมูลหลายเรื่องที่เรารับรู้อยู่ในปัจจุบันมีสิ่งที่ผิดอยู่ด้วยก็มี เช่นตกบันไดแล้วแท้ง... ความจริงเด็กอึดจะตายและถุงน้ำคร่ำก็แข็งแรงมาด้วยไม่แท้งแค่นั้นหรอก หรือยิงปืนใส่ถังน้ำมันแล้วจะระเบิด... ความจริงไม่ระเบิด หรือกระทั่งไฟไหม้แล้วสปริงค์เกอร์ปล่อยน้ำมาทั้งอาคาร... ขอบอกว่าไม่จริง แค่จุดที่ไฟไหม้เท่านั้นและต้องไหม้มากด้วย เนื่องจากสปริงค์เกอร์ต้องได้รับความร้อนที่สูง ไม่งั้นหัวไม่แตกแล้วปล่อยน้ำออกมา

    จากตัวอย่างที่นำเสนอไปเป็นแค่ส่วนน้อย ในความเป็นจริงสิ่งที่เล่าออกมาหรืออยู่ในหนัง ในละคร ในนิยายแล้วผิดจากความเป็นจริงยังมีอีกเพียบ ดังนั้นรับรู้ข้อมูลอะไรมาก็ไปเช็คความถูกต้องของข้อมูลเสมอด้วย

    เกร็ด: หลายคนได้แรงบันดาลใจในเรื่องสัตว์ประหลาดมาจากเกม Final Fantasy แต่อยากบอกว่า เกมนี้ดัดแปลงมั่วซั่วมาหลายอย่างเลยทีเดียว เช่น Bahamut หรือบาฮามุธ แท้จริงเป็นปลายักษ์ไม่ใช่มังกร Shiva สาวสวยของเราแท้จริงมาจากพระศิวะที่เป็นผู้ชาย หรือ Rammu ตาแก่สายฟ้าก็มาจากพระรามที่หล่อปิ๊งสู้กับทศกัณฑ์ด้วยเช่นกัน ดังนั้นก่อนจะนำมาใช้ เช็คข้อมูลให้ดีด้วย โดยเช็คได้ที่ Wikipedia ภาษาอังกฤษ รับรองว่าจะมีข้อมูลของจริงให้ดูอย่างแน่นอน

    ................

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×