ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมเทคนิคการเป็นนักเขียนออนไลน์

    ลำดับตอนที่ #19 : - ถูกลอกทำอย่างไร ? -

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.03K
      13
      12 พ.ค. 55

    - ถูกลอกทำอย่างไร ? -

     

    เรื่องควรรู้: ลิขสิทธิ์เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองโดยอัตโนมัติ ไม่จำเป็นต้องทำอะไรก็ได้รับการคุ้มครองแล้ว การที่บอกว่า "จด" มีสองประเด็น อันดับแรกเพื่อเป็นหลักฐานช่วยยืนยันลิขสิทธิ์อีกช่องทางหนึ่ง (ซึ่งไม่จำเป็น) และต่อมาคือเรื่องของการจดสิทธิบัตรการประดิษฐ์นวัตกรรมใหม่ซึ่งไม่เกี่ยวกับนิยายแต่อย่างใด

    ถูกลอกทำอย่างไร ? หลายคนคงจะเคยได้ยินเกี่ยวกับเรื่องนี้และคงกังวลว่ามันจะเกิดขึ้นกับตนเอง ดังนั้นบทความนี้จึงเป็นข้อแนะนำที่ให้ท่านทั้งหลายได้ใช้เป็นไกด์เพื่อเตรียมรับมือกับการลอกที่อาจจะเกิดขึ้น

    1 ตรวจสอบให้แน่ใจ ข้อนี้เป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรกเพราะหลายครั้งมีคนเข้าใจผิดและตีโพยตีพายว่าเรื่องของอีกฝ่ายลอกเรื่องของเรามาทั้งที่ไม่ได้ทำจริง ดังนั้นวิธีการตรวจสอบคือ ตรวจเช็คว่า ส่วนใดของอีกฝ่ายที่เหมือนกับของเราทั้งดุ้น หรือเหมือนเกือบทั้งหมดแต่มีการเปลี่ยนชื่อบางสิ่งให้แตกต่างถือว่าเป็นการลอก นอกจากนี้การลอกยังหมายรวมถึงการตัดต่อ ดังนั้นถ้ามีแค่ย่อหน้าเดียวที่เหมือนกันก็ถือว่าลอก แต่ต้องย่อหน้า การเหมือนแค่เพียงประโยคเดียวเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และเช่นกันการดัดแปลงก็ถือว่าเข้าข่ายการลอก ดังนั้นหากการดำเนินเรื่องเหมือนกันเปี๊ยบ แต่แตกต่างตรงการใช้ภาษาก็สามารถถือว่าลอก แต่ต้องใช้การวิเคราะห์ที่สูงและต้องดูกันทั้งตอน เพราะอาจจะเข้าใจผิดไปเองได้ ทว่าแบบหลังสุดนี้ไม่ค่อยมีใครทำกัน และมักจะยกประโยชน์ให้จำเลย เนื่องจากบางทีอาจจะนำเป็นแค่ไกด์ไลน์โดยไม่ได้ตั้งใจจะลอกทั้งหมด แต่หากตั้งใจจะลอกด้วยวิธีนี้จริง คนลอกก็งี่เง่ามาก เพราะการเขียนนิยายเองทั้งหมดยังจะคุ้มกว่าเสียอีก

    2 อย่าแหวกหญ้าให้งูตื่น ที่ต้องกำหนดมาเป็นอีกข้อ เพราะหลายครั้งเมื่อรู้ว่าตัวเองโดนลอกก็จะโวยวายออกมาจนเรื่องบานปลาย ซึ่งการกระทำเช่นนี้ไม่ดีเลยเพราะจะทำให้เราดูแย่ อีกทั้งคนลอกยังหาทางลับมือเราได้ก่อนที่เราผู้เป็นเจ้าของเรื่องจะคิดแผนอะไรได้ทัน ดังนั้นอย่าทำอะไรที่ให้อีกฝ่ายทราบว่าเรารู้ตัวได้

    3 เก็บบันทึกหลักฐาน เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องทำ โดยการบันทึกข้อมูลให้อย่างละเอียด อย่าไปหวังว่ามันจะอยู่อย่างถาวร เพราะอาจจะถูกแก้ไขระหว่างที่เรากำลังดำเนินการอยู่ได้ โดยสิ่งที่ต้องเก็บข้อมูลคือ

    - บทความของอีกฝ่ายที่ทำการลอกเรา ทั้งหมด เซฟทั้งหน้าเว็บอย่างสมบูรณ์แบบทั้งหมดและทุกหน้าเลยก็ดี และอย่าลืมลิงค์ url หากมีส่วนที่สามารถแสดงวันที่ซึ่งอีกฝ่ายเริ่มลงบทความนั้นได้ก็ควรจะติดมาด้วย

    - บทความของเราในส่วนที่โดนลอก แน่นอนว่าถ้าเป็นไปได้หากมีอะไรที่ยืนยันว่าเราเริ่มลงนิยายวันไหน ตอนไหนติดมาก็ควรจะทำ รวมไปถึงลิงค์ url

    - บทสนทนาทั้งหมดที่เกิดขึ้นในนิยายนั้นและในนิยายเรา แบบแสดง url กับเวลาให้เห็น

    4 เจรจาอย่างสุภาพ เลือกเวลาให้เหมาะ ถ้าเป็นช่วงที่เราสามารถตามติดสถานการณ์ได้ตลอดก็ยิ่งดี อาจจะเริ่มจากการติดต่อแบบหลังไมค์หรือทางเอ็มพวกนี้ก็ได้ พยายามอย่าแสดงท่าทีคุกคามแต่เป็นมิตรเอาไว้ ทำเหมือนอีกฝ่ายอาจจะรู้ท่าไม่ถึงการเลยขอให้ลบ ซึ่งสมควรอย่างยิ่งที่จะขีดเส้นตายเอาไว้ (ควรจะเผื่อเวลาที่อีกฝ่ายไม่มาเห็นข้อความด้วย) แต่หากอีกฝ่ายไม่รับฟังหรือเกินเส้นตายมาแล้วแต่ยังไม่ทำอะไร ก็แล้วดุลยพินิจของท่านทั้งหลาย ว่าจะเริ่มขู่ว่ามันผิดกฎหมาย หรือเริ่มเอาไปลงในที่สาธารณะ แต่อย่าแสดงท่าทีว่าเราต้องการจะคุกคามเด็ดขาด ! อีกทั้งพยายามใจเย็นสงบสติอารมณ์เข้าไว้แม้อีกฝ่ายจะกวนฝ่าเท้าเราแค่ไหนก็ตาม !

    ขั้นตอนนี้อย่าลืมที่จะบันทึกหลักฐานไว้ทุกระยะ ! เวลาตอบอย่าตอบหน้าจอเดิมแต่ให้ใช้หน้าจอใหม่ เพราะอีกฝ่ายอาจจะลบหรือแก้ไขข้อความโดยที่เรายังไม่ทันจะรู้ตัว !

    5 ติดต่อเว็บมาสเตอร์ให้จัดการ นี่เป็นขั้นตอนสุดท้าย (แต่ในเด็กดีอาจะให้เป็นขั้นตอนที่ทำก่อนข้อ 4 ก็ได้) ซึ่งตรงจุดนี้ก็วัดใจกันแล้วว่าเว็บมาสเตอร์ของที่นั่นจะให้ความร่วมมือแค่ไหน ถ้าไม่อาจจะยกเรื่องกฎหมายขึ้นมาพูดก็ได้ แต่ต้องแน่ใจว่าอีกฝ่ายเพิกเฉยจริง ไม่ใช่ยังไม่ว่างมาปฏิบัติงานเฉย ๆ

    6 แจ้งความ เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญ ในเมื่อคุณถูกละเมิดแล้วก็อย่ายอมให้คนพวกนี้มาเอาเปรียบคุณ และการแจ้งความก็ใช่ว่าจะยุ่งยาก เพียงแค่เอาหลักฐานทั้งหมดมาให้ตำรวจดูโดยเน้นให้เห็นชัดว่าส่วนไหนลอกไม่ลอกบ้าง ทางตำรวจจะได้ตัดสินใจได้ง่าย และอย่าลืมให้ทางตำรวจจดบันทึกประจำวันไว้ด้วย

    7 เอาใบบันทึกคดีมาแปะ ตรงนี้สำคัญ อย่าลืมขอสิ่งนี้มาด้วย เพราะมันเป็นหลักฐานเป็นอย่างดีว่าเริ่มมีการดำเนินทางกฎหมายขึ้นแล้ว จุดนี้จะทำให้ขี้คร้านอีกฝ่ายจะยอมทำตามเราโดยทันที (ระวัง ! การปลอมแปลงเอกสารทางราชการมีความผิดทางอาญา !!!) แน่นอนว่าทางตำรวจก็อาจจะแจ้งให้มาเจรจากันด้วย หากจบลงตรงนี้ได้ก็ดี แต่ถ้ายังไม่ยอม... ก็แล้วแต่ท่าน ! ซึ่งตรงนี้ท่านได้เปรียบแน่ และนอกจากไม่เสียอะไรแล้วท่านยังจะได้ เพราะเรื่องการลอกเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับคดีทางแพ่ง ท่านสามารถเรียกร้องเงินจากอีกฝ่ายได้ ! แน่นอนว่าถ้าอีกฝ่ายกวนประสาทท่านมากก็เรียกร้องเอาเงินมากินขนมเล่นสักหน่อยก็ไม่เสียหายหรอก !

    ตรงจุดนี้ก็ขอเตือนคนที่ลอกด้วยเช่นกัน สถานศึกษาหลายแห่งรวมไปถึงที่ทำงานหลายที่แคร์ตรงนี้มาก หากท่านมีคดีความฟ้องร้องแล้วเป็นฝ่ายผิดจริง ทางนั้นเขาจะไม่ไว้หน้าท่านแล้วอาจจะไล่ออกในทันที ยังไม่รวมถึงสายวรรณกรรมที่จะแบล็กลิสต์ท่านไปอีกนาน หรือถ้าหากหลอกให้สนพ.ตีพิมพ์ผลงานได้ แล้วเขามาจับได้ในทีหลัง เมื่อตอนนั้นจะโดนสนพ.เรียกร้องค่าเสียหายในระดับแสน จนต้องคืนเงินค่าทำสัญญาแม้แต่รับผิดชอบค่าใช้จ่ายของความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย แม้ต่ำหว่า 18 ก็ไม่ใช่ข้ออ้าง เพราะคนที่รับผิดชอบคือพ่อแม่ของท่าน ! ดังนั้นอย่าคิดทำเพราะความสนุกคิดว่าไม่มีใครจับได้ เพราะคนที่หมดอนาคตเพราะมันก็ยังมีมาแล้ว !

    ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง

    http://writer.dek-d.com/keisei/writer/viewlongc.php?id=704029&chapter=2

    ................

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×