ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมเทคนิคการเป็นนักเขียนออนไลน์

    ลำดับตอนที่ #11 : - อยากให้คนอ่านมากทำยังไงดี ? -

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.58K
      12
      12 พ.ค. 55

    - อยากให้คนอ่านมากทำยังไงดี ? -

     

    มีหลายคนที่ลงนิยายแล้วต้องการคนอ่านให้มาก ๆ ด้วยเหตุนี้ตอนนี้จึงเป็นตอนที่ข้อแนะนำสำหรับผู้เขียนที่อยากให้มีคนอ่านมาก ๆ แต่อย่างไรก็ตามต้องระลึกไว้เสมอว่า สิ่งนี้ไม่ใช่ทั้งหมดของผู้เขียน แต่การที่ได้เขียน และเขียนจนกระทั่งจบได้ต่างหากที่จะเป็นเป้าหมายที่แท้จริงของผู้เขียน การให้คนเข้ามากมันไม่ใช่สิ่งที่จีรัง และมีคนที่เลิกเขียนไปมากต่อมากเพราะการหวังสูงกับเรื่องคนเข้าชมนี้ด้วยเหมือนกัน

    สำหรับข้อแนะนำในการทำให้มีคนอ่านมาก ๆ แนะนำดังต่อไปนี้

    ลงให้ถูกหมวด ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าลงให้ตรงแนว แต่ให้ลงในหมวดที่มีแนวใกล้เคียงกับแนวนิยายของเราแต่มีคนเข้าชมมากที่สุด เช่นนิยายไซไฟควรจะลงไปในหมวดแฟนตาซี เพราะหมวดไซไฟคนอ่านน้อย แต่หมวดแฟนตาซีคนอ่านเยอะมาก ดังนั้นหากลงที่หมวดนี้จะมีคนเข้ามาอ่านมากกว่า

    ตั้งชื่อให้ถูกแนว เคยเจอเคสหนึ่งที่ตรงกับข้ออื่นหมดทว่าคนอ่านกลับน้อยอย่างผิดสังเกต จนในที่สุดก็สามารถวิเคราะห์ได้ว่าเพราะเหตุใด นั่นคือ "ตั้งชื่อผิด" นั่นเอง ซึ่งเรื่องในหมวดแฟนตาซี คนอ่านก็ย่อมจะต้องการอ่านในแนวแฟนตาซีอยู่แล้ว ดังนั้นหากไปตั้งชื่อในแนวอื่นเช่นแนววัยรุ่นหรือรักหวานแหวว รับรองได้ว่าไม่มีคนอ่านมากเท่าที่ควรแน่ เพราะเขาตั้งความหวังไว้อีกอย่างนั่นเอง ด้วยเหตุนี้จึงควรตั้งชื่อให้ตรงกับความคาดหวังของผู้อ่าน อยู่ในหมวดแฟนตาซีก็ใช้ชื่อแนวแฟนตาซี อยู่ในหมวดหวานแหววก็ใช้ในแนวรักหวานแหวว นอกจากนี้หากเป็นแนวเฉพาะเช่น ออนไลน์ ยาโอย ฟิคดารา ก็ควรจะกำกับชื่อไว้ด้วย เพราะมีคนใช้สิ่งนี้เสิร์ชหานิยายอ่านเยอะด้วยเหมือนกัน

    มีตอนให้เยอะ อีกสิ่งหนึ่งที่เจอบ่อยมาก มีไม่ถึง 5 ตอนก็มาโวยวายว่าทำไมไม่มีคนอ่านแล้ว ซึ่งก็อยากจะถามกลับเหมือนกัน มีแค่นั้นแล้วจะมีอะไรให้เขาอ่านล่ะ ? คนอ่านเขาอยากอ่านนิยายที่ต่อเนื่องยาว ๆ และจนจบ ดังนั้นตอนสั้น ๆ เขาก็ย่อมจะเมินไปก่อนอยู่แล้ว ดังนั้นจึงต้องมีตอนให้มาก ๆ รับรองว่าคนอ่านเข้ามาอ่านเพิ่มแน่ สำหรับคนเขียนเรื่องสั้นขอแนะนำว่าให้รวมหลาย ๆ ตอนแล้วลงในหมวดตอนยาวดีกว่า เพราะเรื่องสั้นไม่ค่อยมีคนเข้าไปอ่านกันหรอก

    อัพให้ต่อเนื่อง อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ นั่นก็คือการอัพให้ต่อเนื่อง อาจจะไม่จำเป็นต้องอัพทุกวันก็ได้ แค่ครั้งหรือสองครั้งต่อสัปดาห์ก็ได้แล้ว โดยบางคนอัพแล้วหายไปเป็นเดือน หรืออัพทีเดียวเป็นสิบ ๆ ตอน คนอ่านมักจะไม่เข้ามาอ่านกันหรอก นั่นก็เพราะคนอ่านหลายคนเขาดูจากหน้า "อัพเดทล่าสุด" กัน ดังนั้นถ้าไม่อัพก็จะไม่ไปโผล่ยังตรงนี้ คนอ่านก็จะน้อยตามได้เช่นกัน

    ทำให้มีแฟนพันธุ์แท้เยอะ ๆ จากที่สังเกตนิยายที่มีผู้เข้าชมมากมักจะเป็นนิยายที่มีคนแอดแฟนพันธุ์แท้เยอะ แต่จะผกผันกับกาลเวลา โดยถ้าหากพึ่งลงนิยายเป็นครั้งแรกแล้วมีแฟนพันธุ์แท้เยอะจะมีคนเข้ามามากกว่าคนที่ลงมานานแล้วแต่จำนวนแฟนพันธุ์แท้ที่เท่ากัน

    สรุป:  ลงชื่อให้ถูกหมวด ตั้งชื่อให้ถูกแนว มีตอนให้เยอะ อัพให้ต่อเนื่อง รับรองว่ามีคนอ่านเยอะแน่ ถ้าหากต้องการจะมาบ่นเรื่องที่ไม่มีคนมาอ่านช่วยเช็คสิ่งเหล่านี้ก่อน ไม่ใช่ลงวันแรกมีแค่ตอนเดียวก็มาบ่น เพราะยังไงมันก็ไม่มีทางที่คนจะมาอ่านเรื่องของท่านหรอก

    สำหรับวิธีการชักชวนคนให้เข้ามาอ่านในนิยายของเราก็จบลงไปแล้ว แต่วิธีที่ขับไล่คนอ่านให้มีน้อยลงแต่ยังมีบางคนทำอยู่ก็มีด้วยเช่นกัน

    การแปะใบปลิว คำนี้เป็นศัพท์แสลงมีความหมายว่าการไปโฆษณาแบบไม่สมควร ตัวอย่างเช่นเข้านิยาย มายไอดี กระทู้ในเว็บบอร์ด หรือเลยเถิดไปรบกวนในข้อความลับของของเขาด้วยการไปแปะลิงค์นิยายของตนเองในนั้น ซึ่งมันก็เหมือนกับการแปะใบปลิวที่หน้าบ้านของคนอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตนั่นแหละ ซึ่งเรื่องนี้ที่จริงไม่ต้องบอกแต่เป็นมารยาทที่สมควรรู้อยู่แล้ว แต่การแปะใบปลิวที่น่ารังเกียจมากกว่านี้ยังมีอีก คือการเข้าไปแกล้งชมว่านิยายอีกฝ่ายเป็นอย่างนั้นอย่างนี้แล้วแปะโฆษณาลงไป ซึ่งกลุ่มนี้จะรู้ได้แทบจะในทันทีว่าอ่านจริงหรือไม่ เพราะมันจะเจอแบบเดิมในนิยายเรื่องอื่นหรือไม่ที่ชมมามันไม่ตรงกับความเป็นจริง เช่นพระเอกหล่อมาก แต่ในเรื่องนั้นไม่มีพระเอกเป็นต้น ซึ่งการทำแบบนี้คนอ่านที่จะได้คือพวกที่แปะใบปลิวแบบเดียวกันเท่านั้น ซึ่งไม่ได้มาอ่านจริง ๆ หรอก ส่วนที่คนจะอ่านจริงคือคนที่จะมาหาเรื่องด้วยการจับผิดนิยายของเราแล้วด่ากลับให้เละต่างหาก

    อัพหลอก เมื่อก่อนนับว่าใช้ได้ แต่ตอนหลังชักจะใช้ไม่ได้แล้ว เพราะปัจจุบันการอัพเดททุกครั้งจะแสดงที่หน้าแฟนพันธุ์แท้ ทำให้นิยายของเราไปแสดงผลในหน้าอัพเดทบทความของเขาเสมอ แน่นอนแม้จะเรียกคนมาจากหน้า "อัพเดทล่าสุด" ได้ก็จริงแต่จะเป็นการสร้างความรำคาญให้กับนักอ่านขาประจำของเราแทน ดังนั้นคิดว่าคุ้มกันไหมล่ะ ? บางทีอาจจะแค่อัพเดทให้ถูกเวลาตอนที่มีคนเข้าเว็บเยอะ ๆ ก็พอแล้ว

    อย่าเป็นพระเจ้า เจอหลายคนทีเดียว ที่คิดว่าตนเองเป็นพระเจ้า คนอ่านต้องตามง้อเท่านั้น เช่นการแปะป้าย "ขับไล่นักอ่านเงา" หรือไปต่อว่าผู้ที่วิจารณ์อย่างเสียหายทั้งที่อีกฝ่ายก็ไม่ได้มาพูดคุกคามอะไร วิธีการแบบนี้จะเป็นขับไล่ผู้อ่านมากกว่า แม้จะมีคนเม้นมากขึ้น แต่คนที่อ่านเราแต่ไม่เม้นรวมถึงคนที่จะมาวิจารณ์เราจะหายไปแทน คิดว่าคุ้มกันไหมล่ะ ?

    สรุป:  นักเขียนไม่ใช่พระเจ้า นิยายในเด็กดีมีเป็นแสน ๆ เรื่อง ทำไมนักอ่านถึงต้องง้อเรื่องของท่านเพียงแค่เรื่องเดียวด้วย ? ในเมื่อยังมีเรื่องที่เขียนดีและเขียนมากกว่าท่านอยู่ในเว็บนี้ตั้งเยอะแยะ ?

    ................

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×