ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทคนิคการ Format และ ลง windows คอมพิวเตอร์

    ลำดับตอนที่ #2 : เตรียมอุปรณ์ Format

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.64K
      2
      7 พ.ย. 52

    สิ่งที่ต้องเตรียมหลัก ๆ เลยนะครับคือ

    1. แผ่น OS หรือ แผ่นวินโด
    จะ ถามหาจาจากไหน นั้นง่ายมากครับ นั่นคือ ซื้อตามร้านคอมพิวเตอร์ทั่วไปครับ หรือจะหาโหลดจากเว็บ Bit ชั้นนำก็มีถท่มเถไป หรือเว็บที่แจก path ๆ  ให้ดาวโหลด os นะครับ

    Windows คอมพิวเตอร์นั้นมีมากครับ แต่ที่มากนั้นไม่ใช่ windows จาก Microsoft นะครับ ส่วนมากเป็นวินโด ดัดแปลงตัดต่อพันธุ์กรรมเอง ผู้ที่เก่งกาจในการแปลงระบบคอมพิวเตอร์ครับ (ที่เห็น ๆ XP Dark XP ICE หรือพวก SKZ และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยบางตัวอาจจะลงแล้วให้แต่ตัว วินโดมาใช้งานหลัก ๆ เลย หรือว่า เป็นพวกที่ดัดแปลงแล้วใส่โปรแกรมที่จำเป็น ๆ จนครบโดยที่เราไม่ต้องไปไล่หาโหลด ไดเวอร์มาใส่เลยก็ได้ (แบบ ?? in1) ซึ่งอะไรพวกนี้มาจากการดัดแปลงตัดต่อพันธุ์กรรมวินโด หลักครับ (windows origin)

    windows หลัก ๆ ที่เรารู้จักกันดีก็ได้แก่ Windows 98 ME XP และ Vista ครับ แต่เดียวนี้ 98 ME ไม่ค่อยเป็นใครใช้แล้วนะครับส่วนมากจะเป็นคอมพิวเตอร์ ตกยุค แบบ สุดขั้วถึงจะใช้กันเพราะมันไม่สามารถรองรับระบบจากวินโดใหม่ ๆ ได้ครับ

    สำหรับผมแนะนำให้เป็น XP จะดีกว่านะครับ ส่วน Vista หรือวินโดใหม่อย่าง Windows7 นั้น ต่างกิน ram และ CPU เป็นอย่างมาก ครับ


    2. ไดเวอร์ ของอุปรกณ์คอมพิวเตอร์ครับ
    ไดเวอร์คืออะไร ? ไดเวอร์คือ โปรแกรมอ่านค่าของอุปรกณ์คอมพิวเตอร์ครับ ซึ่งหมายถึงว่า เรามีโคมไฟ แต่ไม่มีปลั้กก็ไม่สามารถเปิดไฟจากโครมไฟได้ครับ ดั่งนั้น ไดเวอร์ก็เปรียบสเหมือน ปลั้กไฟ ที่สามารถ เป็น ตัวอ่านค่า ของ อุปรกณ์ ให้คอมพิวเตอร์ รองรับ (หรือเข้าใจนั่นเอง) ครับ

    ไดเวอร์ ที่สำคัญ ๆ นะครับได้แก่ (ควรอ่าน สำคัญมาก)
    2.1 ไดเวอร์ เมนบอร์
    2.2 ไดเวอร์ เสียง ส่วนมากใช้ไดเวอร์ AC'97 กันครับ (ถ้าใครเป็นระบบ 5.1 จะมีแผ่นแถมมาให้) >สำคัญนะ ไม่มีไม่ได้ยินเสียงครับ ถ้าใครไม่มี ก็สามารถดาวโหลดได้จากบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ ฮาสแวร์ ครับ หรือเข้า google พิมพ์ AC'97 ก็จะเจอครับ ฟรี หาไม่ได้จริง ๆ ค่อยขอจากผมครับ< เห็นว่าเมบอร์ดสมัยนี้ นัยมใช้ ของ ASUS กัน ให้ไปดาวโหลดได้ที่ www.asus.in.th ได้เลยครับ ส่วนยี่ห้ออื่นก็ก็ต้องเข้าเว็บของผู้ผลิตเงอครับ

    2.3 ไดเวอร์ การ์ดหน้า (VGA นั่นเอง) สำหรับใครมี การ์ดจอ  ให้ดาวโหลดจากเว็บไซต์ตรงเลยครับ อย่างยี่ห้อ ATI http://ati.amd.com/support/driver.HTML ส่วน Nvidea www.nvidia.com/ ส่วนถ้าใครเป็นการ์ด VGA ของเมนบอร์ดนั้น ต้องใช้ไดเวอร์จากเมนบอร์ด ครับ ซึ่งสามารถหาโหลดได้จาก เว็บผู้ผลิตอุปรกณ์ครับ


    3. แผ่นรวมโปรแกรมจำเป็นต่าง ๆ

    คงไม่ต้องเอ่ยนะครับว่าคืออะไร แต่ถ้าไม่รู้ นั่นก็คือ แผ่นรวมโปรแกรม นั่นเองครับ ผมจะแนะนำโปรแกรมหลัก ๆ ที่ควรมีติดเครื่องนะครับ

    3.1 winzip / winrar
    สองโปรแกรมหลักที่ควรมีติดเครื่องเพราะเป็นโปรแกรม อัดไฟล์แปลงไฟล์ นะครับ

    3.2 โปรแกรมจำพวก Studio
    มีเดียทั่วไปครับ พวก winam ที่ใช้เล่นเพลงหรือดูไฟล์พวกหนัง ผมแนะนำให้เป็น winam / Gom / PowerDVD

    3.3 โปรแกรมสแกนไวรัส
    นี่จำเป็นอย่างยิ่งนะครับ ถ้าไม่มีก็โดยไวรัส ง่ายกว่าเดิม ยิ่งขึ้นครับ แนะนำให้ใช้ โปรแกรม AntiVir (ร่มแดง) ดีที่สุดครับ เพราะโปรแกรมนี้ใช้งานได้เร็วมาก

    3.4 โปรแกรมพวก Microsoft Officet ครับ
    ที่ใช้พิมพ์ง่าย ทำงานอะไรพวกนี้ ไม่มี จะใช้ที ทำไงอ่ะ ? (ฮา)

    3.5 โปรแกรมอื่น ๆ ตามต้องการครับ


    4. นั่นคือความอดทนรอ
    ตอนลงวินโด ครับ เพราะอาจจะนานหน่อย แล้วแต่ละเครื่องของแต่ละคน (RAM เยอะก็เร็วหน่อย) ครับ

    ส่วนนี่คือแผ่นรวม windows ไดเวอร์ และอื่น ๆ ครับ (ที่ตลับใหญ่ ๆ นั้นมีหลายอย่างครับทั้ง windows ไดเวอร์ โปรแกรมเยอะแยะไปหมด)

    5. คุณจะต้องมีความรู้ในด้าน
    ซอฟแวร์ และ ฮาดแวร์ ในระดับหนึ่งนะครับ ถ้าไม่มีความอะไรเลย จะเป็นการ ยาก สำหรับการลงวินโด ครับ ถ้าลงวินโด ไปแล้วมีปัญหาไม่สามารถแก้เองได้ แล้วต้องยกไปให้ ร้าน ซ่อม แล้วมาโทษผม นี่ก็กะไรอยู่นะครับ
    (ขอเตือนด้วยใจจริง)




    By : kisers ro VGA Power Case
    http://my.dek-d.com/zole/

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×