เกิดมาต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน - เกิดมาต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน นิยาย เกิดมาต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน : Dek-D.com - Writer

    เกิดมาต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน

    โดย zaiie

    อ่านะ..ชีวิต^^*

    ผู้เข้าชมรวม

    18,186

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    13

    ผู้เข้าชมรวม


    18.18K

    ความคิดเห็น


    11

    คนติดตาม


    11
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  15 พ.ย. 49 / 20:37 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      เกิดมาต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน

       

      คำว่า คุณหมายถึง ความดีที่มีประจำอยู่ในสิ่งนั้นๆ  และเป็นคำที่ใช้เรียกนำหน้า  เพื่อแสดงความยกย่อง เช่น คำว่า คุณแผ่นดินที่แสดงได้ชัดเจนว่า ภายใต้แผ่นดินที่แม้กว้างใหญ่เพียงไรก็จะมีสิ่งดีงามอยู่เสมอ เพราะแผ่นดินทำประโยชน์ให้แก่เราเป็นอันมาก ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของเราทุกคน ที่จะต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดินที่เราอาศัยเกิดและเติบโตจนเป็นตัวเราขณะนี้ ด้วยความสำนึกที่แน่วแน่ว่า เป็นหน้าที่และความรับผิดรับชอบที่ต้องทำจะหลีกเลี่ยงไม่ได้

       

      การตอบแทนคุณแผ่นดิน  คือ การประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดี เป็นสถาบันที่ดี เป็นองค์กรที่ดี เป็นตัวอย่างที่ดี มุ่งกระทำแต่ความดีเพื่อประโยชน์ของแผ่นดิน และถ้าคำนิยามนี้เป็นที่ยอมรับ ก็จะเห็นได้ว่าไม่ว่าผู้ใด ใคร หรือองค์กรใด ย่อมรวมอยู่ในคำนิยามนี้ทั้งสิ้น ฉะนั้น การตอบแทนคุณแผ่นดินจึงมีความหมายกว้างขวาง ลึกซึ้ง ยิ่งใหญ่ และครอบคลุมทุกสิ่งทุกอย่างที่คน หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง คือเป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง ทำให้ชาติบ้านเมืองของเรามีความเจริญ มีความก้าวหน้า มีความสงบสุข คนในชาติมีความรัก สามัคคี มีสุขภาพแข็งแรง  มีการศึกษาที่ดีพอจะประกอบอาชีพได้  มีความยั่งยืน และมีคนไม่ดีน้อยมาก  และถ้าคนส่วนใหญ่ในชาติบ้านเมืองเข้าใจการตอบแทนคุณแผ่นดินและปฏิบัติตามที่เข้าใจ  ได้ถูกต้องก็จะส่งผลให้บ้านเมืองมีความปรกติสุขเรียบร้อย  แนวทางในการปฏิบัติมี ๗ ประการ  ดังนี้

      ๑.การรู้รักสามัคคี การสร้างความสามัคคี กระทำได้โดยการยึดถือเอาประโยชน์ของชาติเป็นที่ตั้ง ไม่เห็นแก่ประโยชน์ตนเอง เหนือประโยชน์ส่วนรวม การดำรงความสามัคคีในชาติ จึงเป็นการตอบแทนคุณแผ่นดินที่ยิ่งใหญ่มากทุกคนพึงร่วมมือกันด้วยความสำนึกโดยตลอดเวลา

      ๒.การปกครองที่ดี ควรยึดหลัก ซื่อสัตย์ ประหยัด และสุจริต ซึ่งจะทำให้การบริหารองค์กรมีประสิทธิภาพ และประสบความสำเร็จ

      ๓.การประพฤติตนเป็นตัวอย่างที่ดี ผู้บริหารระดับสูง ควรประพฤติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดี  เพื่อประโยชน์ของชาติ บ้านเมือง และประชาชน

      ๔.การไม่เอาเปรียบ การดำเนินธุรกิจจะมีประสิทธิภาพ และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมได้นั้น ต้องดำเนินธุรกิจอย่างเป็นธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคได้รับความเสมอภาคทั่วกัน

      ๕.การสนับสนุนคนไทยด้วยกัน การซื้อและการใช้ของไทยเป็นการเผยแพร่เกียรติและชื่อเสียงของชาติบ้านเมืองของเรา จงเข้าใจและรักประเทศของเรา เป็นการตอบแทนคุณแผ่นดินที่พึงกระทำอย่างยิ่ง

      ๖.การประกอบอาชีพสุจริต คนไม่ดีประกอบอาชีพไม่สุจริต ใช้อำนาจหน้าที่เพื่อประโยชน์ส่วนตน ถ้าเขาสำนึกได้ และเลิกเสีย จะเป็นการตอบแทนคุณที่น่าสรรเสริญอย่างยิ่ง

      ๗.การอนุรักษ์วัฒนธรรม การดำรง พิทักษ์ และสืบสานวัฒนธรรมของชาติ ของท้องถิ่น ภูมิปัญญาชาวบ้าน นับเป็นการตอบแทนคุณแผ่นดินที่ยิ่งใหญ่

       

      เมื่อทราบแนวทางในการปฏิบัติตนแล้ว ข้าพเจ้าจึงอยากใคร่ขอเชิญชวนให้พี่น้องชาวไทยทุกคนร่วมใจกันตอบแทนคุณแผ่นดิน  โดยการประพฤติปฏิบัติตนเป็นคนดี  เป็นตัวอย่างที่ดี มุ่งกระทำแต่ความดี เพื่อประโยชน์สุขของแผ่นดิน และสุดท้ายข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่า พวกเราทุกคน คนไทยทุกคน จะพร้อมเพรียงกันตอบแทนคุณแผ่นดิน

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×