ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ★ MY SECRET ROOM

    ลำดับตอนที่ #15 : ประวัติ :: ตุ๊กตากระดาษ :D

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.27K
      9
      8 เม.ย. 56


           ตุ๊กตากระดาษ หรือที่ฝรั่งเรียกกันว่า Paper Dolls เป็นของเล่นที่ว่ากันว่า เก่าแก่พอๆกับที่มนุษย์ประดิษฐ์กระดาษขึ้นมาบนโลกนี้ ซึ่งรูปแบบของตุ๊กตากระดาษนั้น เป็นไปตามแต่ละวัฒนธรรมของซีกโลก ทั้งโลกตะวันตกและโลกตะวันออก ก็ค้นพบตุ๊กตากระดาษด้วยกันทั้งนั้น 

            ในฝรั่งเศส มีหลักฐานว่าตุ๊กตากระดาษประดิษฐ์ขึ้นในช่วงกลางศตวรรษที่ 17 (ยุคพระเจ้าหลุยส์ที่ 15) หรือราวๆ 400 ปีที่แล้ว ถูกเรียกว่า Pantins ซึ่งแปลว่า การเต้นรำ มีไว้เป็นการแสดงให้ความบันเทิงสำหรับผู้ใหญ่ และเป็นวงสัมคมชั้นสูง ลักษณะของ Pantins จะวาดตุ๊กตาให้ใส่เสื้อผ้าแฟชั่นในยุคสมัยนั้น


            ในจีน ถูกเรียกว่า Hua Yang , ในญี่ปุ่น คือ Kirigami , ในโปแลนด์ คือ Wycinanki , ในเยอรมัน และ สวิสเซอร์แลนด์ เรียกว่า Scherenschnitte.  แทบจะทุกเชื้อชาติ ก็มีตุ๊กตากระดาษมานมนานไม่ต่างกัน

            ตุ๊กตากระดาษที่เป็นประเภทตัดเสื้อผ้าแยกออกจากตัวตุ๊กตาเพื่อนำมาใส่ได้นั้น ถูกค้นพบยุคแรกในศูนย์กลางเมืองต่างๆของยุโรปที่ถือว่าเป็นศูนย์กลางของแฟชั่นในช่วงกลางศตวรรษที่ 17 ทั้งที่ เวียนนา , เบอร์ลิน , ลอนดอน , ปารีส ซึ่งก็มีลักษณะคล้ายๆกับ Pantins ที่พบในฝรั่งเศส คือเป็นสิ่งบันเทิงสำหรับผู้ใหญ่ , วงสังคมชั้นสูง.



            ตุ๊กตากระดาษที่ถูกผลิตจริงๆในเชิงการค้า เป็นตัวแรก ชื่อว่า Little Fanny ผลิตโดย S&J Fuller ในกรุงลอนดอน ช่วงปี 1810 ส่วนในฝั่งอเมริกานั้น ชื่อว่า The History and Adventures of Little Henry พิมพ์โดยสำนักพิมพ์ Belcher of Boston ในปี 1812 และในช่วงปี 1820 ตุ๊กตากระดาษที่เป็นเซ็ตคอลเลคชั่น ก็ได้รับความนิยมอย่างมากในยุโรป และยังส่งออกไปที่อเมริกาอีกด้วย

           ตุ๊กตากระดาษที่ผลิตเป็นรูปของดารา หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงครั้งแรก คือ ผลิตเป็นนักบัลเล่ย์ชาวสวีเดน ที่ชื่อว่า Marie Taglioni ผลิตขึ้นในปี 1830 และในช่วงปี 1840 ก็ออกเป็นเซ็ตนักบัลเล่ย์คนอื่นๆต่อมาอีก ซึ่งแต่ละคนเป็นนักบัลเล่ย์ที่รู้จักกันดีในยุคของพระราชินีวิคตอเรีย

    ในฝั่งของอเมริกา ยุคแรกๆ ตุ๊กตากระดาษเป็นเสมือนรางวัลสำหรับเด็กที่โชคดีเท่านั้น มักจะแทรกอยู่ตามหนังสือบางเล่ม
    และสมัยแรก ยังไม่มีที่หนีบเสื้อผ้ากับตัวตุ๊กตา แต่จะใช้ Wax แปะเสื้อผ้ากับตัวตุ๊กตาแทน ผู้ผลิตตุ๊กตากระดาษที่มีชื่อเสียงมากของอเมริกาในยุคแรกๆ เป็นสำนักพิมพ์ที่ตั้งขึ้นในช่วงปี 1828 ชื่อว่า McLoughlin Brothers เป็นสำนักพิมพ์ที่ตั้งอยู่ใน นิวยอร์ค สำนักพิมพ์นี้เน้นการพิมพ์หนังสือสำหรับเด็ก ในยุคสมัยนั้น เป็นช่วงที่ตุ๊กตากระดาษได้รับความนิยมมากๆในอเมริกา McLoughlin ผลิตตุ๊กตาที่ชื่อว่า Dottie Dimple , Lottie Love , Jenny June เป็นต้น ต่อมาในปี 1920 McLoughlin Brothers ก็ขายบริษัทให้กับ Milton Bradley


           ในยุคกลางศตวรรษที่ 19 Raphael Tuck บริษัทที่มีชื่อเสียงมากในการผลิตโปสการ์ด ในลอนดอน ก็หันมาทำตุ๊กตากระดาษด้วยเช่นกัน ในปี 1966 Raphael Tuck ถูกเชิญจากพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ให้ผลิตตุ๊กตากระดาษให้

           ตุ๊กตากระดาษได้ย้ายมาสู่สื่อใหม่อย่างนิตยสาร ในช่วงศตวรรษที่ 19  ปี 1859 นิตยสาร Godey's Lady's Book เป็นนิตยสารเล่มแรกที่ตีพิมพ์ตุ๊กตากระดาษ หลังจากนั้น ตั้งแต่ปี 1900 เป็นต้นไป เราจะเห็นนิตยสารสำหรับผู้หญิงและเด็กมากมาย ตีพิมพ์ตุ๊กตากระดาษ ทำให้เป็นยุคที่กำเนิดศิลปินวาดตุ๊กตากระดาษขึ้นมากมาย อีกเล่มหนึ่งที่มีชื่อเสียงในช่วงต้น 1900s คือ The Good Housekeeping โดยตุ๊กตาที่ชื่อว่า Polly Pratt Paper Doll 




            ยุคที่ถือว่าเป็นยุคทองของตุ๊กตากระดาษ คือในปี 1930 ถึง 1950 แม้ว่าจะอยู่ในช่วงสงคราม ตุ๊กตากระดาษก็ยังได้รับความนิยม โดยเฉพาะสำหรับเด็กๆ ศิลปินวาดตุ๊กตากระดาษที่โด่งดังมากในยุคนั้นคือ Queen Holden เธอทำงานให้กับสำนักพิมพ์ Whitman ตั้งแต่ปี 1929 ถึง 1950 เธอวาfดุ๊กตา Baby Patsy , Judy Garland , The Baby Shower Dolls , Hair-Do Dolls นี่เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น บางคนเชื่อว่า ตุ๊กตา Barbie ก็ได้รับอิทธิพลจากงานของเธอที่ชื่อว่า Queen's Glamour Dolls ในปี 1940 ด้วยเช่นกัน 

    อ้างอิง :: 
    http://www.brownasaberryshop.com/blogs/vintage-stories/7144390#.UWKLH6Kn1Ik
    http://topicstock.pantip.com/chalermthai/topicstock/2009/03/A7585877/A7585877.html
    http://topicstock.pantip.com/chalermthai/topicstock/2009/02/A7555877/A7555877.html
    http://topicstock.pantip.com/chalermthai/topicstock/2009/03/A7596032/A7596032.html
    http://topicstock.pantip.com/chalermthai/topicstock/2009/03/A7585877/A7585877.html
     

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×