ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ระบบสุริยะ&ดวงจันทร์

    ลำดับตอนที่ #5 : ดวงจันทร์กำลังถอยห่างออก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 188
      0
      17 ก.ย. 52

    ดวงจันทร์กำลังถอยห่างออก
    จากโลกจริงหรือ

    ทุกๆ ปีดวงจันทร์เคลื่อนห่างออกจากโลกเล็กน้อย แต่ก็เพียงระยะทางสั้นๆ เท่านั้น จากการวัดที่เที่ยงตรงแสดงให้เห็นว่าดวงจันทร์ถอยห่างจากโลกด้วยอัตรา 3 เซนติเมตรต่อปี ในเวลาหนึ่งล้านปีดวงจันทร์จะเคลื่อนห่างออกจากโลกไปประมาณ 29 กิโลเมตร

    ตามทฤษฎีการชนกันกล่าวไว้ ดวงจันทร์เริ่มแรกเกิดขึ้นมาใกล้กับโลกกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้ โดยโคจรอยู่ห่างจากโลกประมาณ 16,000 กิโลเมตร ถ้าหากทฤษฎีนี้ถูกต้อง ดวงจันทร์ในขณะนั้นควรจะหมุนรอบโลกเร็วกว่านี้มากคือในเวลาน้อยกว่าหนึ่งวันแต่แรงดึงดูดที่ขึ้นเกิดจากแรงโน้มถ่วงของโลกทำตัวเหมือนกับห้ามล้อบนดวงจันทร์ ทำให้ความเร็วของการโคจรและอัตราการหมุนตัวของดวงจันทร์ลดช้าลงทุกทีๆ และวงโคจรก็ค่อยๆ กว้างขึ้น จนเท่าขนาดปัจจุบันซึ่งมีรัศมีประมาณ 370.800 กิโลเมตร

    ดวงจันทร์เป็นแดนที่ตายแล้ว ไม่มีอากาศหายใจ ไม่มีน้ำดื่ม ไม่มีต้นหญ้า ไม่มีต้นไม้ ไม่มีสิ่งมีชีวิตทุกชนิด อถณหภูมิบนพื้นผิวเปลี่ยนแปลงอยู่ระหว่าง 130 องศาเซลเซียส ในเวลากลางวัน และ -129 องศาเซลเซียส ในเวลากลางคืนที่นานถึงสองสัปดาห์ แต่ถึงกระนั้นมนุษย์เช่นนักบินอวกาศของยานอะพอลโล 12 ก็ได้เหยียบลงบนดวงจันทร์เป็นระยะเวลาสั้นๆ และมีแผนการในอนาคตที่จะสร้างฐานที่อยู่ถาวรสำหรับมนุษย์บนดวงดาวที่อยู้ใกล้โลกมากที่สุด ในระยะแรกผู้ที่เดินทางไปและวางแผนจะไปยังดวงจันทร์จะต้องนำอาหาร น้ำและอากาศจากโลกไปด้วย แต่ในที่สุดสิ่งจำเป็นต่างๆเหล่านี้อาจผลิตขึ้นได้บนดวงจันทร์ วันหนึ่งข้างหน้าอาจมีเมืองบนดวงจันทร์ที่ผู้คนหลายพันคนสามารถอยู่ได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×