Recycle - Recycle นิยาย Recycle : Dek-D.com - Writer

    Recycle

    โดย YEP201

    ผู้เข้าชมรวม

    187

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    8

    ผู้เข้าชมรวม


    187

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  29 ก.พ. 55 / 14:54 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
     
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
       RECYCLE
        



             การแปรรูปของใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ 
      หรือกระบวนการที่เรียกว่า "รีไซเคิล" คือ การนำเอาของเสียที่ผ่านการใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ที่อาจเหมือนเดิม หรือไม่เหมือนเดิมก็ได้ ของใช้แล้วจากภาคอุตสาหกรรม  นำกลับมาใช้ใหม่  ได้แก่  กระดาษ  แก้ว  กระจก  อะลูมิเนียม และพลาสติก  "การรีไซเคิล"  เป็นหนึ่งในวิธีการลดขยะ  ลดมลพิษให้กับสภาพแวดล้อม  ลดการใช้พลังงานและลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติของโลกไม่ให้ถูกนำมาใช้สิ้นเปลืองมากเกินไป

      การแปรรูปของใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่มีกระบวนการอยู่ 4 ขั้นตอน  ได้แก่  
      1. การเก็บรวบรวม
      2. การแยกประเภทวัสดุแต่ละชนิดออกจากกัน
      3. การผลิตหรือปรับปรุง 
      4. การนำมาใช้ประโยชน์ในขั้นตอนการผลิตหรือปรับปรุงนั้น วัสดุที่แตกต่างชนิดกันจะมีกรรมวิธีในการผลิต แตกต่างกัน  เช่น  ขวด  แก้วที่ต่างสี  พลาสติกที่ต่างชนิด หรือกระดาษที่เนื้อกระดาษ และสีที่แตกต่างกัน  ต้องแยกประเภทออกจากกัน

      เมื่อผ่านขั้นตอนการผลิตแล้วของเสียที่ใช้แล้วเหล่านี้จะกลายมาอยู่ในรูปของผลิตภัณฑ์ใหม่จากนั้นจึงเข้าสู่ขั้นตอนในการนำมาใช้ประโยชน์  ผลิตภัณฑ์รีไซเคิลจึงสามารถสังเกตได้จากเครื่องหมายทีประทับไว้  บนผลิตภัณฑ์ที่ผลิตทุกครั้ง การรีไซเคิล ทำให้โลกมีจำนวนขยะลดน้อยลง และช่วยลดปริมาณการนำทรัพยากรธรรมชาติ  มาใช้เป็นวัตถุดิบในโรงงานอุตสาหกรรมให้น้อยลง  ลดการถลุงแร่บริสุทธิ์ และลดปริมาณการโค่นทำลายป่าไม้ลงด้วย  การหมุนเวียนนำมาผลิตใหม่ยังเป็นการลดการใช้พลังงานจากใต้ภิภพ  ลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นสู่อากาศและลดภาวะการเกิดฝนกรด สำหรับประเทศไทยนั้น  จากการศึกษาของกรมควบคุมมลพิษ  กระทรวงวิทยาศาสตร์  เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม  พบว่า  ศักยภาพของวัสดุเหลือใช้ที่สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้จากมูลฝอยที่เก็บขนได้ในกรุงเทพมหานครและจังหวัดต่าง ๆ  ทั่วประเทศมีประมาณร้อยละ 16-34 ของปริมาณมูลฝอยที่เก็บได้  แต่มีเพียงร้อยละ 7 หรือประมาณ 2,360 ตันต่อวันเท่านั้น  ที่มีการนำกลับมาใช้ประโยชน์ การนำกลับมาใช้ใหม่  จึงเป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยเพิ่มคุณภาพให้กับชีวิตเพิ่มคุณค่าให้กับสิ่งแวดล้อมและช่วยถนอมรักษาทรัพยากรธรรมชาติของโลกไว้ได้ดีที่สุด  ในหนทางหนึ่ง

      ที่มา : 
      http://www.thai-recycle.in.th/viewthread.php?tid=18 

      ด.ญ. ศิวาพร สิงห์ครุธ ชั้น ม.2/1 เลขที่ 5

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×