ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัติศาสตร์โลกสมัยโบราณ

    ลำดับตอนที่ #6 : เมโสโปเตเมีย (Mesopotemia) 6 : ชาวคาลเดียน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.76K
      4
      15 ธ.ค. 54



    คาลเดีย(Chaldea)



     

     


                       เมื่อ 612 ปีก่อนคริสต์ศักราช พวกคาลเดียน (Chaldean) ซึ่งเป็นชนเผ่าฮีบรูทางทิศตะวันออก

    เฉียงใต้ของลุ่มแม่น้ำไทกริส-ยูเฟรทีสก็สามารถเข้ายึดกรุงนิเนเวห์ได้สำเร็จ และสถาปนากรุงบาบิโลนขึ้น

    เป็นเมืองหลวงอีกครั้งหนึ่ง และจัดตั้งเป็นอาณาจักรบาบิโลเนียขึ้นมา อาณาจักรบาบิโลเนียใหม่เป็น

    อาณาจักรที่รุ่งเรืองมาก

                            ในสมัยพระเจ้าเนบูคัดเนซซาร์มีการสร้างสวนขนาดใหญ่เรียกว่า สวนลอยแห่งบาบิโลน

    (Hanging Gardens of Babylon) ซึ่งถือได้ว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณเพราะสามารถใช้ความรู้ใน

    การชลประทาน ทำให้สวนลอยนี้เขียวขจีได้ตลอดทั้งปี นอกจากนั้นพวกคาลเดียนในบาบิโลเนียใหม่ยัง

    ปรับปรุงด้านเกษตรกรรมและเริ่มต้นงานด้านวิทยาศาสตร์


     

                            โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางดาราศาสตร์ มีการแบ่งสัปดาห์ออกเป็น 7 วัน แบ่งวันออกเป็น 12 คาบ

    คาบละ 120 นาที และยังสามารถพยากรณ์สุริยุปราคาตลอดจนคำนวณเวลาการโคจรของดวงอาทิตย์ในรอบ

    ปีได้อย่างถูกต้อง ชาวคาลเดียนเป็นชาติแรกที่ริเริ่มนำความรู้ทางดาราศาสตร์มาทำนายโชคชะตาของมนุษย์




     


                       ต่อมา 539 ปีก่อนคริสตกาล กองทัพเปอร์เซีย โดยการนำของพระเจ้าไซรัสมหาราช

    (Cyrus The Great 559 – 530 ปีก่อนคริสตกาล) ได้ยึดครองอาณาจักรคาลเดียหรือบาบิโลเนียใหม่เป็นส่วน

    หนึ่งของจักรวรรดิเปอร์เชีย นับว่าดินแดนแถบเมโสโปเตเมียในยุคโบราณได้สิ้นสุดลงไปด้วย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×