สรุปเหตุการณ์ก่อนการปฏิวัติ พ.ต.ท.ทักษิณ - สรุปเหตุการณ์ก่อนการปฏิวัติ พ.ต.ท.ทักษิณ นิยาย สรุปเหตุการณ์ก่อนการปฏิวัติ พ.ต.ท.ทักษิณ : Dek-D.com - Writer

สรุปเหตุการณ์ก่อนการปฏิวัติ พ.ต.ท.ทักษิณ

ผู้เข้าชมรวม

1,407

ผู้เข้าชมเดือนนี้

4

ผู้เข้าชมรวม


1.4K

ความคิดเห็น


1

คนติดตาม


0
เรื่องสั้น
อัปเดตล่าสุด :  21 ก.ย. 49 / 19:55 น.


ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ

      สรุปเหตุการณ์ก่อนการปฏิวัติ พ.ต.ท.ทักษิณ

    เหตุการณ์การเมืองไทยเข้าสู่จุดหักเหครั้งใหญ่ หลังกำลังทหารได้ประกาศปฏิวัติยึดอำนาจบริหารจากรัฐบาลรักษาการของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร รักษาการ นายกรัฐมนตรี ผู้สื่อข่าวได้ลำดับเหตุการณ์สำคัญโดยย่อ วันประวัติศาสตร์อีกวันของการเมืองไทย ตลอดรอบวันที่ 19 ก.ย.
     
    ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตว่า พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงสถาน การณ์การเมืองในปัจจุบัน ว่าเป็นช่วงก่อนการเลือกตั้ง อีกทั้งมีความไม่แน่นอนทางการเมือง จึงไม่อยากให้รัฐมนตรีเดินทางไปต่างประเทศ รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้สั่งการย้ำให้รัฐมนตรีทุกคนที่มีภารกิจในต่างประเทศให้รีบเดินทางกลับประเทศอีกด้วย
     
    ขณะเดียวกัน เวลา 11.30 น. ของวันที่ 18 ก.ย. (ตามเวลาท้องถิ่นประเทศสหรัฐอเมริกา) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวสุนทรพจน์ ที่นครนิวยอร์ก ว่า หัวใจสำคัญของประชาธิปไตยและบทบาทที่ต้องปฏิบัติ ถือเป็นสิ่งสำคัญในการกำหนดอนาคตของภูมิภาค การเคารพผลการเลือกตั้งที่อิสระและยุติธรรม เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการรวมกับกฎหมายและระเบียบ โอกาสที่ทำเท่าเทียมกันและพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่มั่นคง ทั้งหมดคือหลักของระบอบประชาธิปไตย ส่วนในประเทศไทย สาระสำคัญของประชาธิปไตยคือ การมีส่วนร่วมและสิทธิของประชาชน
     
    ดังนั้นต้องหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง เพราะหากปล่อยให้มีการใช้ความรุนแรง จะมุ่งไปที่ระบอบเผด็จการ โดยจุดสำคัญของนโยบายรัฐบาล คือ ลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน สร้างรายได้สร้างโอกาส และตระหนักถึงความสำคัญของการเข้าสู่ความรู้และข้อมูลข่าวสารของประชาชน เพราะถือว่าเป็นกุญแจสำคัญไปสู่นวัตกรรมใหม่ และการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ดังนั้น ประชาธิปไตยจึงต้องอดทนและไม่ติดกับดักเหล่านี้ ในตอนท้ายนายกรัฐมนตรีได้กล่าวย้ำว่า การพัฒนาเศรษฐกิจและการให้โอกาสนั้น เป็นหัวใจสำคัญของระบอบประชาธิปไตย 
     
    วันเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้การก่อรัฐประหารครั้งสุดท้ายจะเกิดขึ้นในประเทศไทยเมื่อ 15 ปีก่อน แต่ผู้ขับขี่ยวดยานในกรุงเทพฯ ได้เห็นขบวนรถถังขับเคลื่อนตามถนนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทำให้หลายคนอาจคิดว่า กองทัพออกมาเคลื่อนกำลังอีกแล้ว โดยนายจักรพันธุ์ คุนันยาธีรกุล แห่งสถานีวิทยุจราจร สวพ.91 เปิดเผยว่า ได้รับโทรศัพท์จากชาวบ้านมากกว่า 10 สาย ระบุว่า พบเห็นรถถังหลายคันเคลื่อนกำลังตามท้องถนน จึงสงสัยว่าอาจจะเกิดการปฏิวัติรัฐประหาร แต่เมื่อสอบถามไปทางกองทัพ จึงได้รับคำชี้แจงว่า เป็นการเคลื่อนกำลังพลของขบวนรถถังกลับที่ตั้งหลังเสร็จภารกิจการฝึกเท่านั้น
     
    สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานด้วยว่า ขณะเดียวกัน ได้มีกลุ่มผู้ประท้วงประมาณ 50 คน มาชุมนุมกันด้านนอกอาคารสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา พร้อมกับตะโกนและถือป้ายขับไล่นายกรัฐมนตรี ซึ่งรายงานตรงกับผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ ประจำสหรัฐอเมริกา รายงานมาว่า มีกลุ่มผู้ประท้วงประมาณ 45-50 คน ถือป้ายประท้วง พ.ต.ท.ทักษิณ ระหว่างเดินทางมากล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสามัญประจำปี ขององค์การสหประชาชาติ โดย  พ.ต.ท.ทักษิณ พยายามทำใจดีสู้เสือ เลื่อนกระจกรถต่ำลงพร้อมกับส่งยิ้ม โบกมือให้กับกลุ่มพันธมิตรฯที่มารวมตัวประท้วง 
     
    ขณะเดียวกันกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยืนยันที่จะชุมนุมใหญ่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ยืนหยัดต่อต้าน  พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ตั้งธงไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกจากสารบบการเมือง มีความเคลื่อนไหวจากฝากรัฐบาลในตลอดวันที่ 19 ก.ย. ดังนี้
     
    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 19 ก.ย. นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาฯ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 20 ก.ย. โดยประกาศให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต้องยุติบทบาททางการเมืองว่า ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 215 ถือว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังเป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้นการเคลื่อนไหวจะต้องอยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญ
     
    นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.มหาด ไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่กระทรวงมหาดไทยได้จัดเตรียมม็อบจากองค์กรปกครอง  ส่วนท้องถิ่นให้มาชนกับม็อบกลุ่มพันธมิตรฯว่า ไม่เคยสั่งการให้นำม็อบจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาเจอกับม็อบกลุ่มพันธมิตรฯ เพราะเห็นว่าเป็นการชุมนุมโดยสงบ ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ
     
    นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึง การเตรียมความพร้อมในการชุมนุมใหญ่ขับไล่  พ.ต.ท.ทักษิณว่า ขณะนี้มีเครือข่ายและพันธมิตรตามจังหวัดต่าง ๆ ประกาศเข้าร่วม มั่นใจไม่ต่ำกว่า 50,000 คน และคาดว่าน่าจะมีการชุมนุมทั่วประเทศรวมแล้วเกือบ 1 แสนคน ทั้งนี้พันธมิตรฯยังยึดมั่นแนวทางสันติอหิงสาและเป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญ 
     
    ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา กลุ่มเครือข่ายนิสิตนักศึกษา ประกอบด้วย ศูนย์ประสานงาน   นักเรียนนิสิตนักศึกษา (ศนศ.) ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย (YPD) สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) กลุ่มนักศึกษานิด้าเพื่อประชาธิปไตย กลุ่มปฏิรูปการศึกษาเพื่อประชาธิปไตย กลุ่มแรงคิด หรือกลุ่มลูกหลานคนเดือนตุลาฝั่งตรงข้ามรัฐบาล ร่วมกันแถลงจุดยืนในการชุมนุมต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ในวันที่ 20  ก.ย. โดยใช้ธงเหลืองเป็นสัญลักษณ์ ก่อนจะเดินไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯ
     
    ทั้งหมดคือความเคลื่อนไหวสำคัญทางการเมืองโดยย่อตลอดรอบวันที่ 19 ก.ย. กระทั่ง ในเวลา 20.00 น. เริ่มมีกระแสข่าวปฏิวัติรัฐประหารเรื่อยมา เป็นที่น่าสังเกตว่า ทางโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 5 ได้เปิดวีดิทัศน์พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตลอดเวลา กระทั่งถึงเวลา 22.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้อาศัยอำนาจประกาศ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ปลด พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. ไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี มอบอำนาจให้ พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์  ผบ.สส. ดำเนินการ.

                         





    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น

    ×