ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทีสุดในโลก ที่สุดๆๆๆๆๆๆๆ

    ลำดับตอนที่ #85 : Citadel" อพาร์ตเมนท์ลอยน้ำแห่งแรกในโลก!

    • อัปเดตล่าสุด 9 ก.ย. 53


    แวะเยี่ยมชมตัวอย่าง "Citadel" อพาร์ตเมนท์ คอมเพล็กซ์ ลอยน้ำแห่งแรกในยุโรป กับการพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสของประเทศเนเธอร์แลนด์ เตรียมสร้างเมืองใหม่รับมือกับปัญหาน้ำท่วม ซึ่งกำลังจะได้ชื่อว่าเป็น
    อพาร์ตเมนท์ คอมเพล็กซ์ ลอยน้ำแห่งแรกของโลก! ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในช่วงปลายปีหน้า

    หลังจากที่ชาวดัตช์ต้องต่อสู้กับปัญหาน้ำขึ้นน้ำลงมานานหลายศตวรรษ เนื่องด้วยพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศเป็นที่ราบลุ่ม และพื้นที่หนึ่งในสี่ของประเทศอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล จึงต้องคอยต่อสู่กับกระแสน้ำที่ทะลักเข้ามาในพื้นที่ของพวกเขา กว่าครึ่งหนึ่งของประเทศ

    ด้วยเหตุนี้เองพวกเขาจึงใช้มันให้เกิดประโยชน์ โดยให้มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในการพัฒนาชุมชนใหม่ ภายใต้ชื่อ "New Water" ส่วนอพาร์ตเมนท์ลอยน้ำแห่งแรกของโลกที่ว่านี้มีชื่อว่า  "Citadel" ออกแบบโดย นาย Koen Olthuis แห่งบริษัท Waterstudio ในประเทศเนเธอร์แลนด์

    โครงการ New Water และ Citadel มีแผนสร้างขึ้นบนที่ลุ่มน้ำท่วมถึง และอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ซึ่งในประเทศเนเธอร์แลนด์มีที่ลักษณะดังกล่าวมากถึง 3,500 แห่ง ซึ่งพื้นที่ลุ่มแทบทั้งหมดจะถูกสูบน้ำออกอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้น้ำทะลักเข้าไปทำความเสียหายให้แก่อาคาร และบ้านเรือนประชาชนที่ อยู่ในบริเวณใกล้เคียง

    แต่สำหรับที่ลุ่มภายใต้โครงการ "New Water" จะปล่อยให้น้ำไหลท่วมขังเข้ามาในพื้นที่ได้โดยอิสระ เนื่องจากอาคารที่พักอาศัยทั้งหมดได้รับการออกแบบให้ลอยขึ้นเหนือน้ำ จึงไม่ ได้รับผลกระทบใดๆ ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงน้ำขึ้น หรือน้ำลง

    Citadel เป็นยังอพาร์ตเมนท์ที่จะใช้พลังงานน้อยกว่าอาคารแบบเดิมๆ ที่ตั้งอยู่บนผืนดินราว 25% ทั้งนี้เนื่องมาจากมีการนำน้ำมาใช้ในระบบทำความเย็น

    ถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้จะมีบ้านลอยน้ำมากมายทั้งในประเทศเนเธอร์แลนด์ และทั่วโลก  แต่ "Citadel" ถือเป็นอพาร์ตเมนท์ คอมเพล็กซ์ ลอยน้ำแห่งแรก ซึ่งภายในโครงการประกอบด้วย ห้องพักหรูหรา จำนวน 60 ห้อง พร้อมที่จอดรถ ถนนลอยน้ำ แต่ละยูนิตจะมีเทอร์เรซพร้อมสวนสวยเป็นของตัวเอง และสามารถมองเห็นมุมมองของทะเลสาปได้ทุกยูนิต

    และในอนาคตอพาร์ตเมนท์ลอยน้ำ Citadel ต้องมีเพื่อนผุดเพิ่มขึ้นอีกมากมายมาเคียงข้าง เพราะในอนาคตจะมีการก่อสร้างอาคารอีกหลายแห่งรวมทั้งคอมเพล็กซ์ และที่อยู่อาศัยลอยน้ำ อพาร์ตเม้นท์แห่งนี้จะถูกปล่อยเกาะให้อยู่กันอย่างโดดเดี่ยวแน่นอน

    ที่มา..http://www.inhabitat.com/

     

    edit @ 24 Oct 2009 10:42:12 by plang2u

    edit @ 24 Oct 2009 10:44:53 by plang2u

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×