ประวัติของสุรา เหล้า เบียร์ ไวน์ แชมเปญ วอดก้า - นิยาย ประวัติของสุรา เหล้า เบียร์ ไวน์ แชมเปญ วอดก้า : Dek-D.com - Writer
×

    ประวัติของสุรา เหล้า เบียร์ ไวน์ แชมเปญ วอดก้า

    โดย WB

    อยากรู้ประวัติของสุรา เหล้า เบียร์ ไวน์ แชมเปญ วอดก้าต้องอ่าน...ด่วน...

    ผู้เข้าชมรวม

    4,406

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    10

    ผู้เข้าชมรวม


    4.4K

    ความคิดเห็น


    12

    คนติดตาม


    2
    จำนวนตอน :  0 ตอน (จบแล้ว)
    อัปเดตล่าสุด :  1 ก.ย. 66 / 17:52 น.

    อีบุ๊กจากนิยาย ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

    ประวัติของสุรา เหล้า เบียร์ไวน์ แชมเปญ วอดก้า

    1.สุรา หลักฐานบ่งบอกว่ามีมาแต่สมัยกลาง (ระยะเวลาจากคริสต์ศตวรรษที่ 5 ถึงปลายศตวรรษที่ 14) โรงเรียนแพทย์แห่งหนึ่งในซาเลอร์ อิตาลี นำเหล้าองุ่นมาต้มให้เดือดให้ไอผ่านท่อที่ทำให้เย็น ไอจะควบแน่นกลายเป็นหยดแอลกอฮอล์ใช้ผสมยา ตั้งชื่อหยดน้ำนั้นว่า "อควาไวเต้"(Aqua-vitae) หรือ "น้ำแห่งชีวิต" ด้านจีนและอินเดีย มีหลักฐานยืนยันว่าฮ่องเต้ทุกพระองค์เสวยน้ำจัณฑ์ เช่นกันกับพระจักรพรรดิแห่งอินเดียนับแต่ก่อนพุทธกาล

    เหล้ากลั่นมีชื่อเรียกต่างๆ ออกไปตามวัตถุดิบและกรรมวิธีการผลิต 1.ตากีลา-Tequila จากกระบองเพชร Agave แห่งเมือง Tequila เม็กซิโก 2.จิน-Gin จากข้าวผสม juniper ผลไม้ตระกูลเบอรี่ 3.รัม-Rum จากน้ำอ้อยหมัก 4.วอดก้า-Vodka 5.วิสกี้-Whisky / Whiskey จากข้าวบาเล่ย์ ข้าวโพด ข้าวไรน์ กลั่นแล้วบ่มในถังไม้โอ๊ก มี Scotch Whisky จากสกอตแลนด์ Rye Whisky จากแคนาดา Irish Whiskey จากไอร์แลนด์ Bourbon Whiskey จากอเมริกา 6.บรั่นดี-Brandy หมักองุ่น กลั่นแล้วบ่ม 7.คอนญัก-Cognac ราชาแห่งบรั่นดี

    2.เหล้า มนุษย์ค้นพบน้ำเมาจากผลของการหมัก ย้อนไปได้ถึงสมัยบาบิโลนและอียิปต์ที่พบว่าถ้าเอาผลองุ่นมาบีบให้แตกแล้วหมักกับข้าวที่ทำให้ชื้นจะได้น้ำที่มีฟองเล็กน้อย ดื่มแล้วรู้สึกครึ้มอกครึ้มใจ ส่วนในแง่วิทยาศาสตร์ หลุยส์ ปาสเตอร์ พบเชื้อราชนิดที่เรียกว่ายีสต์ เป็นสิ่งมีชีวิต และใช้น้ำตาลที่ได้จากการย่อยแป้งเป็นอาหาร แล้วถ่ายเอาของเสียออกมา ซึ่งก็คือแอลกอฮอล์และคาร์บอนไดออกไซด์

    3.เบียร์ หลักฐานบอกว่าการผลิตเบียร์มีมาเป็นเวลานานเกือบ 5,000 ปี บันทึกแคว้นเมโสโปเตเมียราว 2,800 ปีก่อนคริสต์ศักราชพูดถึงการแบ่งปันเบียร์ให้ผู้ใช้แรงงาน สมัยอียิปต์โบราณก็พบว่ามีการผลิตเบียร์และนิยมดื่มเบียร์อย่างกว้างขวาง มีภาพเขียนและภาพสลักบนแผ่นหินเป็นหลักฐาน

    4.ไวน์ ไวน์มีต้นกำเนิดในศตวรรษที่ 19 เมื่อหลุยส์ ปาสเตอร์ นักวิทยาศาสตร์คนดังของโลกพบว่า "ยีสต์" หรือเชื้อราขนาดเล็ก เป็นตัวเปลี่ยนน้ำตาลในผลไม้เป็นแอลกอฮอล์ โดยอาศัยปฏิกริยาที่ค่อนข้างซับซ้อน

    การหมักน้ำองุ่นให้กลายเป็นเหล้าเป็นไวน์นั้นเป็นวิธีตามธรรมชาติ โดยยีสต์ที่มีอยู่ตามธรรมชาติของผิวองุ่นให้เป็นแอลกอฮอล์และฟองก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ นอกจากนี้อาจเติมยีสต์เข้าไปอีก เพื่อช่วยกระบวนการหมัก

    ไวน์แดงทำมาจากองุ่นแดง ที่หมักเชื้ออุณหภูมินานประมาณ 2 สัปดาห์ ด้วยอุณหภูมิ 21-29 องศาเซลเซียส ส่วนไวน์ขาวทำมาจากองุ่นเขียวขาว หมักเชื้อที่อุณหภูมิ 10-15 เซลเซียส นานประมาณ 3-6 สัปดาห์

    ขั้นตอนคร่าวๆที่ผู้ผลิตไวน์ทำกันก็คือ สกัดน้ำออกมาจากองุ่นก่อนและใส่ถังหมัก เมื่อหมักและกรองตะกอนจากเหล้าองุ่นแล้ว จึงนำเก็บไว้แล้วค่อยบรรจุขวดทีหลัง

    รสชาติของไวน์ทที่ต่างกันนั้น นอกจากจะแตกต่างที่ตัวองุ่นแล้ว ยังขึ้นกับขั้นตอนและเวลาของการหมักอีกด้วย

    5.แชมเปญ คือไวน์ชนิดมีแก๊ส หรือ sparkling wine เรียกแชมเปญตามชื่อแคว้น Champagne ของฝรั่งเศส อันเป็นที่ซึ่งผลิตไวน์ประเภทนี้ออกมา ทั้งนี้ต้องผลิตจากองุ่น 1 ใน 3 พันธ์คือ Pinot Noir, Pinot Meunier และ Chardonnay ต่างไปจากนั้นจัดเป็นสปาร์กลิง ไวน์ ธรรมดา

    6.วอดก้า โอท็อปรัสเซีย รวมถึงโปแลนด์ และฟินแลนด์ เหล้าสีขาวใส มีกลิ่นเพียงเล็กน้อยจนแทบไม่รู้สึก หมักจากข้าวหรือมันฝรั่งผ่านการกรองและดูดกลิ่นจนเหลือสีเจือปนและกลิ่นน้อยที่สุด

    มีประวัติว่าวอดก้าถือกำเนิดในโปแลนด์เมื่อศตวรรษที่ 9 ต่อมาไปแพร่หลายไปในประเทศแถบยุโรปตะวันออก และรุ่งโรจน์มีชื่อเสียงที่ประเทศรัสเซียในศตวรรษที่ 14 เมื่อทูตสหราชอาณาจักรเดินทางสู่ไปมอสโก มีการต้อนรับด้วยเครื่องดื่มวอดก้า จากนั้นวอดก้าก็ได้ยกในฐานะเป็นเครื่องดื่มประจำชาติชาติรัสเซีย ซึ่งต่อมาผลิตเพื่อการส่งออกด้วย ผู้รับซื้อชาติแรกที่ถูกบันทึกไว้คือประเทศสวีเดน มีการเซ็นสัญญาซื้อขายใน ค.ศ.1505

    ให้ความรู้ไปแล้วอย่าลืมคอมเม้นให้ผมบ้างด้วยน๊าาาาาา

    ให้ความรู้ไปแล้วอย่าลืมคอมเม้นให้ผมบ้างด้วยน๊าาาาาา

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น