ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ปกรณัมฟังก์ชั่น ข้อมูลมากมายเพื่อการแต่งนิยายครับผม

    ลำดับตอนที่ #45 : ประเภทของนิยาย : Sci Fi

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.08K
      5
      27 มี.ค. 52

    Science fiction

     

    นวนิยายไซไฟ / นวนิยายวิทยาศาสตร์ นวนิยายที่เน้นถึงความชัดเจนทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ หรืออาจมุ่งไปถึงความล้ำสมัย ล้ำยุค โลกอนาคต การผจญภัยนอกโลกในกาแล็คซี่ต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายๆท่านนิยมชมชอบ

     

    จำแนกตามประเภทใหญ่ๆได้หลายประเภท

     

    Hard SF

    ไซไฟเข้มข้น เป็นลักษณะที่เน้นลงลึกในศาสตร์แขนงต่างๆที่เกี่ยวเนื่องกับวิทยาศาสตร์โดยตรง เช่น ดาราศาสตร์ ชีววิทยา ฟิสิกส์หรือเคมี แน่นอน ส่วนใหญ่ดำเนินเรื่องด้วยความรู้และหลักทางวิทยาศาสตร์เป็นหลัก หัวใจสำคัญมุ่งที่ความเป็นวิทยาศาสตร์เข้มข้น เช่นการสร้างเครื่องจักรกลต่างๆ หรือการทดลองสารเคมีล่องหน

     

    Soft and social SF

    ไซไฟสังคม มันอาจจะเป็นเรื่องที่ยากสักนิดที่จะเข้าใจว่าสังคมศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ก็เป็นวิทยาศาสตร์ และนี่คือข้อสรุปว่าจะมองอย่างนั้นก็ไม่ผิด แต่อาจจะเป็นการคาบเกี่ยวที่ไม่เข้มข้นเท่าแบบแรก นวนิยายที่เต็มไปด้วยแนวคิดของสังคม การแก้ไขระบบในสังคมใหม่ การเกิดสังคมแบบใหม่ด้วยหลักของศาสตร์ที่ซับซ้อน คือแนวทางของนวนิยายประเภทนี้ครับ

     

    Cyberpunk

    ไซไฟไซเบอร์พังก์ ลักษณะเฉพาะที่การันตีได้ว่าเป็นหนึ่งในนวนิยายประเภทวิทยาศาสตร์เช่นกัน โลกล้ำยุค โพสต์โมเดิร์น สื่ออินเทอร์เน็ตหรือปัญญาประดิษฐ์ ถูกจัดไว้ในองค์ประกอบที่ส่อให้เห็นถึงไซเบอร์พังก์ อาจโยงไปถึงความก้าวร้าวเนื่องจากเทคโนโลยี หรือผลพวงจากเทคโนโลยีให้มองในมุมมองที่แตกต่าง และนั่นคือมุมมองหนึ่งในนวนิยายวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ

     

    Time travel

    ไซไฟท่องกาลเวลา โผล่ไปในยุคหรือมิติต่างๆด้วยเครื่องมือทันสมัย เทคโลโนยีสุดลึกล้ำ ไทม์แมชชีนหรือประตูสู่ห้วงมิติอื่นที่พึ่งพาเทคโนโลนีสุดจะหยั่งถึงในยุคไฮเทค เรื่องของกาลเวลาเป็นอะไรที่แยกย่อยได้หลายแนวมาก จนน่าจะนำประเภทกาลเวลาแยกออกมาเป็นอีกประเภทหนึ่งเสียด้วยซ้ำ

     

    Alternate history

    ไซไฟเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ นี่ก็อีกหนึ่งของลักษณะการท่องกาลเวลา แต่เป็นการย้อนกลับไปแก้ไขอดีตแล้วเสนอผลที่ประวัติศาสตร์นั้นเปลี่ยนแปลงไป หรือเนื้อเรื่องที่สอดคล้องกับประวัติศาสตร์ พร้อมบทสรุปที่อาจทำให้แปลกใจในความลงตัวของการร้อยเรียงเรื่องราวใหม่เหล่านั้น อย่างการกลับไปแก้อดีตของสงครามครั้งสำคัญในอดีต ซึ่งทำให้โลกทั้งใบเปลี่ยนไปได้ชั่วข้ามเดือนข้ามปี นักเขียนคนสำคัญหรือปรมาจารย์ด้านนี้คือ Harry Turtledove ผู้เชียวชาญทั้งนวนิยายวิทยาศาสตร์และประวัติศาสตร์

     

    Military SF

    ไซไฟการทหาร หรือการต่อสู้กลุ่มใหญ่ด้วยอาวุธสุดล้ำสมัย อุปกรณ์ไฮเทคระดับต่อกรกับมนุษย์ต่างดาวได้หรือการต่อสู้กับสิ่งมีชีวิตต่างดาวด้วยมุมมองต่างๆ การทหารของประเทศมหาอำนาจที่ขนอาวุธระดับนาโน ระดับเมก้าโปรเจ็คมาสังเวยชีวิตกันแบบไม่เสียดาบของ และแน่นอนพื้นฐานของอาวุธและเทคโนโลยีทางการทหารจำเป็นกับข้อมูลในนวนิยายแนวนี้พอสมควร

     

    Superhuman

    ไซไฟยอดมนุษย์ ด้วยวิทยาการระดับล้ำโลกไปไกลแสนไกล หรือการทดลองด้วยมันสมองระดับต้นๆของโลก สร้างสรรค์เหล่าวีรบุรุษเหนือมนุษย์ด้วยเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์แขนงต่างๆ จนกลายเป็นหนึ่งในประเภทนวนิยายที่แตกตัวออกไปเป็นแนวอื่นทับซ้อนได้อีกหลายทิศทาง

     

    พวกยอดมนุษย์เหล่านี้มักมีพลังพิเศษโดดเด่น รวมถึงบทบาทที่รังสรรค์ให้เป็นไปตามทิศทางของวิทยาศาสตร์ อาจมีอาวุธไฮเทคหรือพาหนะระดับสุดยอดของยุคไว้ใช้งาน นั่นคือองค์ประกอบที่เป็นส่วนย่อยในนิยายอีกหลายแนว เช่น ยอดมนุษย์ที่พาดพิงถึงอดีตอันขมขื่น ยอดมนุษย์นักรักที่ทำให้โทนเรื่องกลายเป็นนิยายรัก หรือตลกร้ายที่ทำให้ผู้อ่านสนุกกับไอเดียของผู้เขียนได้ตลอดเรื่อง

     

    Apocalyptic

    ไซไฟวิกฤติโลก / หายนะโลก นวนิยายการถึงวันสิ้นสุดโลก การทำลายล้างระดับสูญเสียมหาศาล เชื้อโรคร้าย ภัยธรรมชาติ อุกกาบาตตก สัตว์ประหลาดต่างดาวบุกโลก สงครามนิวเคลียร์ ทั้งหมดทั้งสิ้นที่จะทำให้ผู้อ่านมองเห็นภาพของหายนะครั้งใหญ่หลวง ตนสิ้นสุดเผ่าพันธุ์มนุษย์ด้วยกลวิธีสุดระทึก

     

    Space Opera / Space Western

    ไซไฟอวกาศ นวนิยายในมุมมองที่มีองค์ประกอบของอวกาศ นอกโลกและกาแล็คซี่มาเกี่ยวข้อง การอ้างถึงการเดินทางสู่นอกโลกจนเกิดเรื่องราวเป็นประเด็นให้ติดตาม อาจผสมความโรแมนติคของความรักที่มีบรรยากาศการผจญภัยในอวกาศมาเกี่ยวข้อง มหรสพแห่งห้วงอวกาศมีหัวใจที่การอ้างอิงถึงอวกาศและวิทยาศาสตร์ทันสมัย

     

    ส่วน ไซไฟสเปซเวซเทิร์น เป็นสาขาย่อยของนวนิยายประเภทมหรสพห้วงอวกาศ ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับแนวหลักมาก แต่อาจจะสอดแทรกแนวคิดตะวันตกลงไปจนกลมกลืนเหมือนปลูกฝังผู้อ่านไปในตัว เช่นลัทธิล่าอาณานิคม การค้าขายด้วยเงื่อนไขบางประการ ซึ่งอาจจะเป็นการแยกย่อยออกมาด้วยแนวความคิดที่ต้องการแสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ในตัวนวนิยายเรื่องนั้นๆ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×