* คนอยากเรียน..คอมพิวเตอร์..ต้องรู้ !! - * คนอยากเรียน..คอมพิวเตอร์..ต้องรู้ !! นิยาย * คนอยากเรียน..คอมพิวเตอร์..ต้องรู้ !! : Dek-D.com - Writer

    * คนอยากเรียน..คอมพิวเตอร์..ต้องรู้ !!

    โดย the siXth

    * ความเข้าใจผิดตลอดกาลของ คนเรียน"คอมพิวเตอร์ " เรื่องที่คิดว่าคนจบสายคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นวิศวฯ คอม วิดยา คอม หรือ IT ทั้งหลาย จะทำได้ เค้าจะทำได้จริงหรือ ?? ใครอยากเรียนคอมต้องอ่าน !!

    ผู้เข้าชมรวม

    15,359

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    5

    ผู้เข้าชมรวม


    15.35K

    ความคิดเห็น


    63

    คนติดตาม


    13
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  26 ก.พ. 52 / 06:05 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      * ความเข้าใจผิดตลอดกาลของ คนเรียน"คอมพิวเตอร์ "
       
      อาชีพนี้ในปัจจุบันก็คงจัดเป็นอาชีพที่อยู่ในโทนอาชีพยอดฮิตสำหรับเด็กน้อยรุ่นใหม่วัยกระเตาะที่ยังไม่รู้อีโหน่อีเหน่ เหมือนที่เด็กเล็กในช่วงยี่สิบกว่าปีก่อนนั้น ตอบคำถาม"โตขึ้นอยากเป็นอะไร ? " โดยการ default route ว่า "หมอ" "พยาบาล" หรือ "ทหาร"  

      โลกเทคโนโลยี มันก็คงดูโก้เก๋ในสายตาเด็กน้อย ส่วนหนึ่งเข้าใจว่าเพราะมันมีความหมายโดยนัยถึงคนสร้างปังย่าหรือดอทเอ และมันจะเจ๋งแค่ไหนถ้าเราได้เป็นพระเจ้าที่กำหนดเกมได้ทั้งหมด โอ้..พระเจ้าจอร์จมันยอดมาก

      อย่างไรก็ตามเพื่อช่วยให้น้องๆหนูๆเข้าใจอาชีพนี้ดีขึ้น ก็ขอชี้แจงความเข้าใจผิดต่ออาชีพนี้ที่มักเกิดขึ้นบ่อยๆ

      1. เมื่อเรียนจบสายคอมแล้วคุณจะเขียนเกมได้ - เรื่องนี้ไม่ได้ระบุไว้ในเงื่อนไขการศึกษาแต่อย่างใด และจุดประสงค์ของการศึกษานั้นก็ไม่ได้มุ่งสู่การเขียนเกม ดังนั้นก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่คนกว่า 80% ที่จบสายคอม ไม่ได้ทำงานเกี่ยวข้องกับเกมแม้แต่น้อย ยกเว้นแอบเล่นเกมในเวลางาน

      2. เกมเจ๋งๆเขียนโดยเทพเจ้าโปรแกรมเมอร์ไม่กี่คน - เกมบางเกมอาจใช่ แต่เกมใหญ่ๆมักมีทีมงานมากกว่าที่คิด ตั้งแต่คนศึกษาตลาด สร้างตัวละคร ออกแบบโปรแกรม โปรแกรมเมอร์อย่างเดียวอาจจะเป็นร้อยก็ได้ เพราะฉะนั้นถ้าอยากทำเกมเรียนอย่างอื่นก็มีโอกาสได้ทำเหมือนกัน

      3. อยากเรียนวิศวฯคอม เพราะอยากเรียนคอมพิวเตอร์กราฟฟิค - แม้ว่าใน curriculum ของคณะนี้ จะมีวิชาคอมพิวเตอร์กราฟฟิคให้เลือก แต่เนื้อหานั้นไม่ใช่การสร้างรูปให้มันสวยงาม แต่เป็นการคำนวณด้วยระบบ matrix ล้วนๆ เพื่อให้ศิลปินที่ทำงานกราฟฟิค(แน่นอนว่าไม่ใช่วิศวกร)ได้สรรค์สร้างความงามผ่านไอ้ matrix นั้น ส่วนฝั่งเทคนิคนั้นมีหน้าที่ทำยังไงก็ได้ให้คำนวณไอ้ matrix นี้ให้เร็วแล้วสามารถตอบสนองได้เร็วพอที่ความคิดสร้างสรรค์ของศิลปินมันจะไม่หายไปซะก่อน

      4. งานไอทีเป็นงานที่ใช้สมองและโฮโซ - บางครั้งงานไอทีบางอย่างก็ไม่ได้ใช้สมองอย่างที่คิด เราไม่ได้นั่งคำนวณ ใช้ตรรกะ หรือ นั่งคิด algorithm เจ๋งๆทั้งวัน บางคนอาจจะได้ทำงานประจำเดิมๆซ้ำๆกันทุกวัน และบางครั้งเราก็อยู่ในระดับต่ำสุดใน business unit เป็นลูกกะจ๊อกจ๋องๆในบริษัท แต่ก็แน่นอนว่ามีบางคนที่ได้ดิบได้ดี ก็เหมือนกับอาชีพอื่นๆนั่นแหละมันไม่แน่เสมอไป

      5. อาชีพของคนจบคอม คือ ซ่อม PC กับ โปรแกรมเมอร์ - อันนี้จริงเรามีงานหลากหลายและแตกย่อยลงมากมาย แต่ไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายแก่คนโดยทั่วไป เพราะมันไม่ได้อยู่ในหนัง (อาชีพไอทีที่ปรากฎในสื่อร้อยละ 99 ประกอบอาชีพโปรแกรมเมอร์ อันนี้เป็นที่น้อยใจของคนฝั่ง infra ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน มันจะเป็นวิศวกรเครือข่ายมั่งไม่ได้หรืออย่างไร)

      6. คนจบคอมสามารถซ่อมคอมได้ทุกชนิดทุกแบบ แม้ว่าจะเห็นเครื่องนั้นเป็นครั้งแรก - อันนี้ก็เข้าใจว่าเป็นความคลาดเคลื่อนจากการเสพสื่อมากเกินไป ที่มักแสดงออกว่าพวกนี้สามารถจัดการคอมได้ทุกรูปแบบโดยไม่ต้องอาศัยเวลาเรียนรู้ สามารถ hack เข้าไปในระบบเจ๋งๆได้ทุกระบบ แต่ความจริงแล้วถ้าไม่ใช่เทพเจ้าจริงๆคงทำแบบนั้นไม่ได้ง่ายๆ และแม้ว่าจะเป็น PC ธรรมดาคนคอมบางคนนั้นก็ไม่สามารถซ่อมได้เพราะเรามีความเชี่ยวชาญที่ต่างกัน หากน้องๆมีความเข้าใจแบบในข้อนี้อยู่ขอให้เลิกดูหนังซักระยะเพราะกำลังได้รับสื่อมากเกินไป 

       
       
      อ้างอิงจาก http://jred.exteen.com/
      ผู้แต่ง : maew

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×