ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สงครามโลกและองค์กรที่จัดตั้งหลังสงคราม

    ลำดับตอนที่ #7 : • สมาชิกภาพ วัตถุประสงค์และการดำเนินงานขององค์กรสันนิบาตชาติ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.14K
      1
      27 ต.ค. 52


    สมาชิกภาพ

    ประเทศที่เป็นฝ่ายชนะในสงครามโลกครั้งที่ 1 ทุกประเทศต่างร่วมลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพเป็นสมาชิกองค์กรสันนิบาตชาติ  ส่วนประเทศที่แพ้สงครามมีสิทธิเข้าเป็นสมาชิกขององค์กรได้ต่อเมื่อปฏิบัติตามสนธิสัญญาสันติภาพให้เรียบร้อยเสียก่อน

     

    วัตถุประสงค์

    วัตถุประสงค์สำคัญที่สุดขององค์กรสันนิบาตชาติ คือ การดำรงสันติภาพและป้องกันสงครามในอนาคต โดยมีหลักการในความร่วมมือกัน ดังนี้

    1.ร่วมมือกันรักษาความปลอดภัยและความมั่นคงระหว่างประเทศ

    2.เป็นองค์กรกลางในการตัดสินชี้ขาดกรณีพิพาทระหว่างประเทศ

    3.ร่วมมือกันดำเนินการลดกำลังอาวุธยุทโธปกรณ์

    4.ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อเปิดความสัมพันธ์ทางทูต

     

    การดำเนินงาน

    1. สมัชชา หมายถึง ที่ประชุมใหญ่ขององค์การ จะมีการประชุมขึ้นปีละ 1 ครั้ง แต่ละรัฐส่งผู้แทนเข้าร่วมประชุมได้ไม่เกิน 3 คน ณ นครเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

     

    2. คณะมนตรี ทำหน้าที่เป็นผู้บริหารองค์การ มีการประชุมปีละครั้งเพื่อพิจารณาเรื่องต่างๆที่เป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพโลก ประกอบด้วย

    - สมาชิกถาวร ได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี และญี่ปุ่น

    - สมาชิกไม่ถาวร ได้แก่ประเทศที่ได้รับเลือกจากสมัชชา หมุนเวียนกันทุกปี 4 ประเทศ

     

    3. สำนักเลขาธิการ มีเลขาธิการทำหน้าที่บริหารซึ่งได้รับเลือกจากคณะมนตรี

     

    4. คณะกรรมาธิการ จัดการเกี่ยวกับงานเศรษฐกิจและสังคม

     

    5. ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ทำหน้าที่เกี่ยวกับกฎหมายระหว่างประเทศในการพิจารณาคดีต่างๆ มีผู้พิพากษา 15 คน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×