ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    :วิธีทำเค้ก:

    ลำดับตอนที่ #25 : วิธีทำ เค้กนมเย็น ( Condensed Milk Cake )

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 11.81K
      8
      1 ส.ค. 51

    วิธีทำ เค้กนมเย็น ( Condensed Milk Cake)

    สวนผสมเค้ก
    ส่วนที่ 1
    แป้งเค้ก 50 g
    นมผง 2 ชต
    ผงฟู 1/4 ชช
    เกลือ 1/8 ชช
    ไอซิ่ง (1) 30 g

    ส่วนที่ 2
    น้ำมันพืช 40 g
    นมสด 40 g
    น้ำแดง(เฮลบลูบอย) 1 ชต
    สีแดง 2-3 หยด
    ไข่แดง 2 ถ้าชั่งรวมเปลือกหนัก 70-75 g ต่อฟอง )

    ส่วนที่ 3
    ไข่ขาว 2
    ออฟทาร์ทาร์ 1/4 ชช
    ไอซิ่ง (2) 30 g

    วิธีทำตัวเค้ก
    1 เอาส่วนผสมส่วนที่ 1 ร่อนรวมกัน แล้วทำตรงกลางให้เป็นแอ่งไว้นะคะ(ขุดบ่อ อิอิ)
    2 แล้วใช้ตะกร้อมือคนผสมส่วนที่ 2 ให้เข้ากัน เสร็จแล้วก็เอาไปเทใส่บ่อที่เราร่อนไว้เลยค่ะ
    3 ใช้ตะกร้อมือคนผสมส่วนที่ 1 กับ 2 ให้เข้ากัน คนไปทางเดียวกันนะคะ เบามือด้วย จะคล้ายน้ำเซาะตลิ่งอะ พอจะนึกออกมั้ยคะ เข้ากันแล้วหยุดเลย อย่าคนไปคนมานานๆ จะทำให้ได้เค้กเนื้อเหนียวและแน่นแน่ๆค่ะ
    4 ต่อจากนั้นก็ตีขาวกับออฟทาร์ทาร์ ให้ขึ้นฟุนิดหน่อย แล้วใส่ไอซิ่ง (2 )ลงไป ตีด้วยความเร็วสูง จนตั้งยอด คือ พอฟองอากาศไข่ดูละเอียด แล้วยกตะกร้อตีแล้วไข่พอเกาะตัวที่ตะกร้อไม่เหลวหยด ระวังอย่าตีนานจนแห้งนะคะ ถ้าเห็นว่าระหว่างตีไข่ขาวแล้วเห็นไข่แยกเป็นก้อนตามซี่ลวดตะกร้อ แสดงว่าแห้งไปแล้วค่ะ ทำให้ผสมกับอีกส่วนยาก เค้กออกมาก็จะเนื้อแห้ง และยุบแน่นด้วยค่ะ
    5 สุดท้ายก็ผสมส่วนของไข่ขาวให้กับกับส่วนของไข่แดง จะใช้พายยางพลิกตลบล่างขึ้นบนหรือบนลงล่างไปมาเบาๆ หรือจะใช้ตะกร้อมือแบบธิชาก็ได้ค่ะ แต่เบามือหน่อยนะคะ พวกเค้กนี่ยไปทำรุนแรงกับเค้า เค้าจะน้อยใจ ใจฝ่อ ไม่ฟูนุ่มให้ซะเฉยๆ ผสมให้เข้ากันให้หมดนะคะ อย่าให้เหลือไข่ขาวเป็นก้อน ไม่งั้นแล้วเค้กของเราจะมีโพรงอากาศเลยคะ ( มันใหญ่กว่าฟองอากาศเยอะเลย)
    6 เทใส่พิมพ์ 2 ปอนด์ค่ะ(รองกระดาษไขแล้วแต่ไม่ต้องทาเนยนะ) อบไฟ บนล่าง 180 องศา C ประมาณ 20-25 นาที แล้วแต่เตาอบ ระวังอย่าเปิดดูก่อนถึงเวลานะคะ การเปิดบ่อยๆทำให้อุณหภูมิลดลงไม่คงที่ทำให้ขนมที่ยังไม่สุกดียุบตัวทำให้ แน่นได้ หรือระหว่างอบอยู่ในเตาเราไปขยับเคลื่อนย้ายพิมพ์ เค้กที่กำลังฟูอยู่ก็ยุบตัวได้

    ชิฟฟอนเช็คสุกโดยการแตะหน้าเค้กถ้า แห้งและเด้งก็ใช้ได้ แต่ต้องใช้พิมพ์ตามที่บอกนะคะ ถ้าใช้พิมพ์เล็กและเนื้อเค้กมากไป อบออกมาหน้าจะแตก เพราะข้างบนสุกก่อนตรงกลาง และเค้กแน่นหนัก ชิฟฟอนเค้กเป็นเค้กฟูเบานิ่มเพราะโครงสร้างของไข่ขาวซึ่งจะรับน้ำหนักไม่ได้ มาก

    ส่วนผสมหน้านมเย็น

    ส่วนที่ 1
    น้ำตาลทราย 30 g
    วุ้นผง 1/3 ชช
    นม 180 g
    น้ำแดง 2 1/2 ชต
    สีแดง 2-3 หยด
    ผสมรวมกัน

    ส่วนที่ 2
    นม 25 g
    แป้งข้าวโพด 10 g
    ละลายด้วยกัน

    ส่วนที 3
    เนย 35 g
    วิปปิ้งครีม 35 g

    วิธีทำ
    1 เอา ส่วนที่1 ต้มรวมกัน คนตลอดเวลา พอเดือดแล้วใส่
    ส่วนที่ 2 ที่ละลายแล้วตามลงไป คนๆแค่รู้สึกว่าข้นขึ้น ก็ใส่ส่วนที 3 คนให้เข้ากันยกลงปิดไฟ (อย่าใช้ไฟแรงนะ เดี๋ยวไหม้)
    2 ยังคนๆ ต่อไปนะคะ ให้ความร้อนมันลดลง คนไปเรื่อยๆจนรู้สึกว่าไม่เหลวเยิ้ม พอราดเค้กแล้วไม่ไหลออกหมด ก็ราดได้เลยค่ะ

    เครดิต :: http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=jjbd&month=16-09-2007&group=28&gblog=10

           

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×