ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    :วิธีทำเค้ก:

    ลำดับตอนที่ #20 : วิธีทำ Rainbow Mousse Cake

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6.45K
      1
      31 ก.ค. 51

    Rainbow Mousse Cake

    ส่วนผสมของ เนื้อผลไม้เข้มข้น (Fruit Puree)

    ผลไม้ตามชอบ 100 กรัม
    เจลลาติน 5 กรัม

    วิธีทำ
    1. เจลลาตินผง แช่น้ำเล็กน้อย ให้ดูดน้ำจนอิ่มตัว พักไว้
    2. ถ้าเป็นผลไม้ที่มีเปลือก ปอกเปลือกออกก่อน แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ
    3. ถ้าเป็นผลไม้ที่มีเนื้อค่อนข้างแข็ง นำไปใส่หม้อ เติมน้ำตั้งไฟเคี่ยวให้นุ่มก่อน
    นำมาใส่เบลนเดอร์ ปั่นให้ละเอียด เนียน ถ้าปั่นออกมาแล้วได้เนื้อหยาบหน่อย ก็กรองด้วยกระชอนเอาส่วนหยาบๆออกไป เพื่อให้ได้เนื้อผลไม้ที่เนียนๆ ละเอียด
    (ถ้าต้องเติมน้ำเพิ่ม เพื่อให้เบลนเดอร์หมุนได้ ตอนเคี่ยวอาจต้องเคี่ยวนานหน่อยให้น้ำงวด แล้วค่อยใส่เจลลาติน)
    4. นำไปตั้งไฟอ่อน เคี่ยวไปพอให้น้ำงวดลง กะดูว่าเนื้อจะไม่เหลวหรือแห้งเกินไป เผื่อไว้ด้วยนะคะว่า เมื่อเย็นลง เนื้อจะข้นขึ้นอีกนิดหน่อย
    5. ใส่เจลลาตินที่เตรียมไว้ เคี่ยวพอเจลลาตินละลาย ซึ่งจะใช้เวลาสัก 1-2 นาที ยกลงจากเตา (หลังจากใส่เจลลาตินแล้ว ไม่ควรใช้ไฟแรงจนเดือด หรือเคี่ยวนานเกินไป พราะจะทำให้เจลลาตินไม่เซ็ตตัว)

    **ส่วนตัวฐาน(base) ใช้รองด้วยเค้กเนื้อเบาๆ นุ่มๆ จำพวกสปองจ์ หรือชิฟฟอน
    หรือใช้แครกเกอร์บด หรือจะไม่ใส่อะไร มีแต่เนื้อมูสอย่างเดียวก็ได้ค่ะ**

    ส่วนผสมมูสผลไม้
    เนื้อผลไม้เข้มข้น 180 กรัม
    วิปครีม 200 กรัม
    น้ำตาลทราย 20 กรัม
    เจลาตินผง 5 กรัม
    นม 70 กรัม

    วิธีทำ
    1 ผสมนม + เจลลาติน แช่ให้เจลาตินดูดน้ำจนอิ่มตัว นำไปตั้งไฟอ่อน พอร้อนและเจลาตินละลายดี อย่าให้เดือดนะคะ เอาเนื้อผลไม้ใส่ลงไป คนให้เข้ากัน พักให้เย็น
    2 น้ำตาล + วิปครีม ตีพอให้เป็นครีมข้นเหลวๆ ขนาดยกตะกร้อขึ้นมาแล้ว ครีมไหลร่วงลงมาช้าๆ ไม่เกาะอยู่ในตะกร้อ
    3 นำส่วนผสมของนมในข้อ1 ใส่ลงไปในส่วนผสมของ
    วิปครีมข้อ 2 เพียงนิดหน่อย คนให้เข้ากัน
    4 นำส่วนผสมของวิปครีม( ตามข้อ 3) ไปเทลงในส่วนผสม
    ของนม(ในข้อ 1 )ที่เหลืออยู่ คนเบาๆให้เข้ากันดี
    5 เทมูสลงไป ให่ต่ำกว่าขอบพิมพ์ เหลือที่ไว้สำหรับเจลลี่ด้วย แล้วแช่เย็นให้เซ็ตตัว

    ส่วนผสม เจลลี่ผลไม้
    เนื้อผลไม้เข้มข้น 110 กรัม
    น้ำ 190 กรัม
    น้ำตาล 40 กรัม
    เจลาติน 5 กรัม
    น้ำมะนาว 3 กรัม

    วิธีทำ
    1 เนื้อผลไม้ + น้ำ +น้ำตาล ตั้งไฟอ่อนๆ
    พอร้อน ใส่เจลาตินลงไป คนให้ละลาย
    2 ใส่น้ำมะนาว ปรุงรสตามชอบ
    3 กรองด้วยกระชอนละเอียด จะได้น้ำเจลลี่ผลไม้ใสๆๆ
    4 พักให้เย็น เทลงไปในพิมพ์มูสที่เซ็ตตัวดี แล้วแช่เย็นให้เจลลี่เซ็ตตัว
    5 แต่งหน้าด้วยผลไม้สด หรือวิปปิ้งครีมบีบเป็นลวดลายได้ตามชอบค่ะ

    **ความเปรี้ยว หวานของผลไม้แต่ละชนิดไม่เหมือนกัน จึงควรปรับปริมาณน้ำตาลและน้ำมะนาว ปรุงให้ได้รสชาติที่ถูกใจ
    ถ้าจะให้ง่าย ใช้น้ำผลไม้ ผสมกับเจลาติน หรือใช้เจลลี่สำเร็จรูปมาละลายน้ำร้อน ก็ได้ค่ะ

    เครดิต :: http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=jjbd&month=26-01-2008&group=29&gblog=5

     
                                         

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×