ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    'บริหารธุรกิจ' เขาเรียนอะไรกัน

    ลำดับตอนที่ #7 : บุคลิกที่เหมาะสมต่อการเรียนบริหารธุรกิจ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 19.08K
      11
      3 ม.ค. 50

                   

                    น้องควรจะมีความถนัดในวิชาคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นวิชาพื้นฐานสำหรับการเรียนบริหารธุรกิจ สำหรับน้องที่ไม่ได้เก่งกาจในวิชาคณิตศาสตร์หรือภาษาอังกฤษนี้ พี่แนะนำว่าถ้าหากความสามารถทางคณิตศาสตร์หรือภาษาอังกฤษของน้องอยู่ในระดับปานกลางก็ถือว่าเรียนบริหารธุรกิจได้ครับ เพราะว่าเราเรียนคณิตศาสตร์เพื่อประยุกต์ ไม่ใช่เรียนคณิตศาสตร์ในเชิงทฤษฏีเหมือนที่เคยเรียนในระดับมัธยมศึกษา เนื้อหาที่เรียนก็ไม่ใช่สถานการณ์สมมติ แต่เป็นการศึกษาที่มีรากฐานมาจากปัญหาธุรกิจจริง ๆ ไม่เน้นการเรียนเพื่อพิสูจน์สูตร แต่เน้นให้เข้าใจหลักการและนำไปใช้งาน ไม่เน้นการคำนวณผลลัพธ์ซึ่งอาจใช้โปรแกรมสำเร็จรูปแทนได้ แต่เน้นให้รู้จักพิจารณาตีความหมายของผลลัพธ์นั้นและรู้ถึงผลที่ตามมาเมื่อข้อกำหนดหรือสภาพแวดล้อมของปัญหาเปลี่ยนไป (มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี 2549) แต่ถ้าหากความสามารถทางคณิตศาสตร์หรือภาษาอังกฤษของน้องอยู่ในระดับอ่อนนี้ พี่ไม่แนะนำให้เรียนนะ เพราะว่าน้องอาจจะเรียนได้ไม่ดี นอกจากนี้ น้องควรจะมีความสนใจในการประกอบธุรกิจ ไวต่อสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง ทันต่อเหตุการณ์ มีความซื่อสัตย์สุจริต และสำนึกในความรับผิดชอบต่อสังคมครับ

                    ยิ่งไปกว่านั้น ในแต่ละสาขาวิชาอาจจะต้องการผู้ศึกษาที่มีบุคลิกที่โดนเด่นเฉพาะอย่าง ซึ่งคุณสมบัติดังต่อไปนี้จะทำให้น้องประสบความสำเร็จในสาขาวิชาต่าง ๆ (มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี 2549)

    การจัดการและการบริหารทรัพยากรมนุษย์

    - มีความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์

    - มีความสามารถในการสื่อสาร

    - มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์

    - มีความรู้สึกไวต่อความรู้สึกของผู้อื่นและสภาพแวดล้อม

    - มีความยืดหยุ่น ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้ดี

    การตลาด

    - กล้าแสดงออก

    - ชอบติดต่อและสร้างสัมพันธ์กับคนทั่วไป

    - กล้าตัดสินใจด้วยเหตุและผล

    - ชอบคิดสร้างสรรค์

    - ชอบวิเคราะห์วิจัย

    - มีความมุ่งมั่นและมานะอดทน

    การบัญชี

    - มีความสามารถในการทำงานอย่างเป็นระบบ

    - มีความคิดที่เป็นระบบและเป็นเหตุเป็นผล

    - มีมนุษย์สัมพันธ์ดี

    - มีความสนใจที่จะเรียนรู้และใช้ภาษาอังกฤษในการติดต่อสื่อสาร

    - มีความสนใจในเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจ

    - มีความสามารถในการนำเสนอที่ดี

    - มีคุณธรรม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม

    การเงิน

    - มีความสนใจในพื้นฐานหลัก 3 ด้าน คือ คณิตศาสตร์และสถิติ เศรษฐศาสตร์ และการบัญชี เพื่อที่จะผสมผสานความรู้เหล่านี้มาเป็นเครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์และการตัดสินใจทางการเงิน

    - มีความสนใจติดตามการเปลี่ยนแปลงและปรากฏการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศและเศรษฐกิจโลกอย่างสม่ำเสมอ

    การผลิต/การบริหารอุตสาหกรรมและการดำเนินงาน

    - มีทัศนคติเกี่ยวกับคุณภาพ ผลผลิต ความตรงต่อเวลา และต้นทุน

    - มีความสามารถในการคิดเชิงระบบ

    ระบบสารสนเทศทางการจัดการ/คอมพิวเตอร์ธุรกิจ

    - มีความคิดสร้างสรรค์

    - ชอบความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

    - ชอบศึกษาค้นคว้า มีความกระตือรือร้นที่จะใฝ่หาความรู้เพิ่มเติม

    - พร้อมที่จะทำงานหนักที่ท้าทายความสามารถ

    - สามารถทำงานเป็นกลุ่ม และติดต่อสื่อสารกับคนอื่นได้

    การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ

    - ชอบคิดและวิเคราะห์ตลอดจนมีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

    - มีความกระตือรือร้นและสนใจที่จะร่วมงานกับชาวต่างชาติ

    - สนใจและพร้อมที่จะใช้ภาษาอังกฤษในการติดต่อสื่อสาร

    - มีความสนใจที่จะมีความรู้ทางด้านเศรษฐศาสตร์ การบริหารการเงิน การบริหารการตลาด การบริหารองค์กร ฯลฯ โดยเน้นเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับการทำธุรกรรมกับต่างประเทศเท่านั้น

    - มีความสนใจการเมืองระหว่างประเทศ และเข้าใจถึงพฤติกรรมแนวคิดของคนในประเทศต่างๆ ค่อนข้างมาก

    การบริหารการขนส่งระหว่างประเทศ/การจัดการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ

    - มีความรู้ทางด้านเส้นทางคมนาคมขนส่งของโลก และสภาพทางภูมิศาสตร์ของทวีปต่างๆ ตลอดจนตำแหน่งของเมืองสำคัญๆ ในประเทศต่างๆ เป็นอย่างดี

                    ถ้าหากน้องคนใดสนใจที่จะศึกษาในสาขาวิชานั้น ๆ แต่สำรวจตัวเองแล้วพบว่ายังไม่มีคุณสมบัติตามที่พี่แนะนำอย่างเพียงพอก็อย่าเพิ่งตกใจไปนะครับ ของแบบนี้เราสามารถพัฒนากันได้ ช่วงเวลา 4 ปีที่น้องกำลังเรียนกันอยู่ทางคณะก็ต้องพยายามเสริมสร้างคุณสมบัติอันจะช่วยให้น้องเป็นนักธุรกิจที่ดี ขอแค่น้องมีความสนใจจริงและพร้อมที่จะฝึกฝนตนเองก็เรียนได้อย่างแน่นอนเลยครับ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×