ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    'บริหารธุรกิจ' เขาเรียนอะไรกัน

    ลำดับตอนที่ #5 : 2. เครื่องมือทางธุรกิจ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6.71K
      3
      19 เม.ย. 49

                    ในการดำเนินธุรกิจจะต้องมีการตัดสินใจในการดำเนินงานต่าง ๆ เครื่องมือทางธุรกิจเป็นสิ่งที่จะช่วยในการตัดสินใจ ทำให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

    ระบบสารสนเทศทางการจัดการ/คอมพิวเตอร์ธุรกิจ(Management Information System)

                    หลาย ๆ มหาวิทยาลัยอาจจะเรียกสาขาวิชานี้แตกต่างกันไป บ้างก็เรียกว่าคอมพิวเตอร์ธุรกิจ บ้างก็เรียกว่าเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อธุรกิจ บ้างก็เรียกว่าระบบสารสนเทศทางการจัดการ/ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ ไม่ว่าจะเรียกชื่ออย่างใดก็ตาม สาขาวิชานี้ถือเป็นเครื่องมือทางธุรกิจที่ทรงอนุภาพมากสำหรับธุรกิจในโลกปัจจุบัน

                    สาขาวิชาระบบสารสนเทศทางการจัดการ(Management Information System: MIS)จะศึกษาถึงแนวคิดการออกแบบระบบสารสนเทศที่ใช้คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีด้านการสื่อสาร การบริหารจัดการระบบสารสนเทศ ตลอดจนทรัพยากรสารสนเทศในด้านต่าง ๆ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร และจะเน้นให้นักศึกษาได้เรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาและการจัดการระบบสารสนเทศเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการดำเนินงานและช่วยในการตัดสินใจตามฟังก์ชันธุรกิจต่าง ๆ

                    ผู้สำเร็จการศึกษาสามารถทำงานเป็น นักวิเคราะห์และออกแบบระบบ ผู้พัฒนาโปรแกรมระบบงาน เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านสารสนเทศ ผู้บริหารจัดการฐานข้อมูล เว็บมาสเตอร์ ที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและหน้าที่อื่น ๆ ที่ใกล้เคียง ตลอดจนเป็นผู้ที่มีศักยภาพพร้อมที่จะพัฒนาตนให้เป็นผู้บริหารหน่วยงานสารสนเทศในธุรกิจเอกชน รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานราชการ (CUAS info 2549ข)

    เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ(Business Economic/Managerial Economic)

                    เศรษฐศาสตร์เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ใช้ในการตัดสินใจต่าง ๆ ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อประโยชน์สูงสุดของกิจการ โดยส่วนใหญ่แล้วสาขาวิชานี้มักจะเปิดสอนในคณะเศรษฐศาสตร์ แต่สำหรับน้อง ๆ ที่เลือกเรียนคณะบริหารธุรกิจก็จะได้เรียนวิชานี้ด้วย

    คณิตศาสตร์และสถิติธุรกิจ(Mathematics/Business Statistic)

                    ในระดับชั้นมัธยมศึกษา น้องจะได้เรียนคณิตศาสตร์และสถิติเป็นวิชาเดียวกัน แต่ในระดับมหาวิทยาลัยโดยส่วนใหญ่แล้ววิชาคณิตศาสตร์และวิชาสถิติจะเป็นวิชาที่แยกกันอย่างชัดเจนนะครับ คณิตศาสตร์และสถิติถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการตัดสินใจทางธุรกิจ คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือสำหรับศึกษาวิเคราะห์ปรากฏการณ์และพฤติกรรมของธุรกิจ ตลอดจนการคาดคะเนผลกระทบของแผนธุรกิจอย่างมีหลักการ (มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี 2549) ส่วนสถิติธุรกิจนำมาใช้ในการบริหารธุรกิจ 5 ด้านด้วยกัน คือ การวิจัยตลาด การเงิน การควบคุมคุณภาพสินค้า การพยากรณ์ทางธุรกิจ และ การประกันภัย (ทีนี้น้องคงจะไม่แปลกใจแล้วนะครับว่า ทำไมในบางมหาวิทยาลัยจึงเปิดสอนสาขาวิชาการประกันภัยในภาควิชาสถิติ)

    ภาษาสำหรับธุรกิจ

                    ภาษามีบทบาทในการติดต่อสื่อสารทางการค้า โดยเฉพาะการทำธุรกิจระหว่างประเทศ เราจะเห็นได้ว่าบางมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนสาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศจะจัดสอนภาษาที่3ให้กับนิสิตนักศึกษาด้วย นอกจากนี้ในหลายมหาวิทยาลัยก็เปิดสอนสาขาวิชานี้อย่างจริงจัง เช่น ภาษาอังกฤษธุรกิจ(Business English) ภาษาจีนธุรกิจ(Business Chinese) โดยเปิดสอนในคณะมนุษยศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ แต่สำหรับน้อง ๆ ที่เลือกเรียนคณะบริหารธุรกิจก็จะได้เรียนวิชานี้ด้วยเช่นกัน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×