ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

    ลำดับตอนที่ #9 : Copy มาจากรุ่นพี่ที่โพสต์ในคอลัมภ์เฉพาะกิจประจำปี "แนะกันให้ติดชัวร์" ครับ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.48K
      0
      16 ต.ค. 50

    ขออนุญาตินะครับ  พี่จันทร์กระจ่างฟ้า  กับ  พี่ Koon  54  Occ  38

    ความคิดเห็นที่ 13
    คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มี 5 ภาควิชา 6 สาขาให้น้อง ๆ ที่สนใจในงานด้านการสาธารณสุขได้เข้ามาเรียนในระดับปริญญาตรี นะคับ เริ่มอันแรกเลย
    1. อาชีวอนามัยและความปลอดภัย ภาควิชานี้เรียนเกี่ยวกับการควบคุม ตรวจสอบ ดูแลเกี่ยวกับระบบงานด้านความปลอดภัยในโรงงานอุตสาหกรรมและสถานประกอบการต่าง ๆ เรียนจบแล้วน้องสามารถทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมทุกแห่งในประเทศไทย

    2. วิทยาศาสตร์อนามัยสิ่งแวดล้อม ภาคนี้เรียนเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ทั้งดิน น้ำ อากาศ จัดการกับระบบสิ่งแวดล้อม ทำงานได้หลายแห่ง มากมายหลากหลาย กระทรวงทรัพย์ก็ได้( พี่รหัสพี่ทำอยู่ อิอิ) โรงงานก็ทำได้ บริษัทเอกชนก็ทำได้เช่นกัน

    3. โภชนวิทยา ภาควิชานี้มีสองสาขาวิชาเอก ได้แก่ โภชนวิทยา และ อาหารและโภชนาการ สงสัยแน่ ๆ เลยว่ามันเรียนต่างกันอย่างไร ก็คือว่า โภชนวิทยา เรียนเน้นไปทางด้านให้โภชนบำบัดแก่ผู้ป่วยในโรงพยาบาล จัดอาหาร คำนวณพลังงานให้กับผู้ป่วยเฉพาะโรค แนะนำวิธีการปฏิบัติตัวสำหรับผู้ป่วย และประเมินภาวะโภชนาการของผู้ป่วยเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถฟื้นตัวจากโรคที่เป็นอยู่ให้เร็วที่สุด ส่วน อาหารและโภชนาการนั้น เรียนเน้นไปทาง กรรมวิธีการผลิตอาหารในโรงงานอุตสาหกรรม คิดค้นสูตรอาหารใหม่ ๆ ออกมาสู่ท้องตลาด คล้ายfood science แต่ว่าไม่เหมือนโดยสิ้นเชิง อยากรู้ต้องเรียน อิอิ

    4. อนามัยชุมชน ภาควิชานี้ มีการเรียนเกี่ยวกับงานด้านสาธารณสุขค่อนข้างมาก เกี่ยวกับงานด้านชุมชนก็เยอะ ใครที่ชอบทำงานร่วมกับชุมชน แต่บางคนก็ไม่ได้ทำในชุมชน แต่เข้ากระทรวงก็ได้นะจ๊ะ หรือว่า เบื่องานราชการ ไปอยู่ในองค์กรเอกชนเพื่อช่วยเหลือมวลมนุษย์ผู้ยากไร้ก็ได้จ้า เรียนต่อก็ได้จ้า

    5. สุขศึกษาและพฤติกรรมศาสตร์ ภาควิชานี้เรียนเกี่ยวกับงานสุขศึกษา ด้านการให้ความรู้ ด้านสุขศึกษาในโรงพยาบาลก็ได้ มีเรียนเกี่ยวกับการถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ หรือ ว่ามีการเรียนเกี่ยวกับแอคติ้งด้วยนะ ที่เรียนเกี่ยวกับวิชาต่าง ๆ นี้ก็เพราะว่าต้องสามารถให้ความรู้และเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ประชาชนได้ และกล้าแสดงออก วิชาที่เรียนในภาคนี้ก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับภาควิชาอื่น ๆ ได้ด้วย เพราะว่าทุกภาคนั้นก็ต้องไปให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพและการเข้าสังคม เช่นกานนนน

    หมดแระสำหรับการแนะนำ หากน้อง ๆ คนไหนสงสัยเกี่ยวกับอะไร หรือพี่แนะนำได้ไม่ครอบคลุมเท่าไหร่ ก็ถามได้นะจ๊ะ ถามในนี้ก็ได้ พี่ว่าน่าจามีเพื่อนๆ พี่เข้ามาแวะเวียนดูในบอร์ดนี้อย่างแน่แท้จ้า สำหรับวันนี้ก็ขอจบการรายงานแต่เพียงเท่านี้
    ตากล้อง ถ่ายภาพ
    สาวสวยสุดฮ๊อต รายงาน
    Name : จันทร์กระจ่างฟ้า [ IP : 58.8.85.161 ]
    Email / Msn:
    วันที่: 6 พฤษภาคม 2549 / 15:54

    ความคิดเห็นที่ 38
    นึกว่าจะไม่มีสาธารณสุขศาสตร์ ของ มหิดล มาให้ความเห็นเสียแล้ว ขอบคุณ จันทร์กระจ่างฟ้า มาก ๆ ที่ให้ข้อมูลน้อง ๆ
    สำหรับคณะของเรา เปิดมา 56 ปี แล้วครับ รุ่นน้องที่จะเข้ามานี้ เป็นรุ่นที่ 57 ครับ สำหรับภาควิชาที่พูดถึง ในระดับปริญญาตรี เหมือนกับที่จันทร์กระจ่างฟ้าพูดนั่นแหละครับ ในส่วนของพี่ พี่เรียน อาชีวอนามัย และความปลอดภัย รุ่นพี่เป็นรุ่นที่ 38 ครับ
    ข้อดีของ คณะสาธารณสุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีเป็นข้อ ๆ เหมือนกันครับ จะจำแนกดังนี้
    1.แต่ละภาควิชาของคณะเรา มีประวัติมายาวนาน มั่นใจครับว่า ที่นี่เป็นสถาบันแรกของไทยที่สอนวิชาสายสาธารณสุขศาสตร์ครับ
    2. พื้นฐานเข้มแข็งมาก น้อง ๆ ทุกคนจะมีพื้นฐานวิชาการที่แข็งสุด ๆ รับรองครับ ว่า เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการทำงานหรือเรียนต่อของน้อง ๆ แน่นอนครับ
    3. ความกลมเกลียวของเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ในคณะ ที่แน่นแฟ้นมาก พี่ ๆ ทุกคนพร้อมจะช่วยเหลือน้อง ๆ ทุกคนสุดความสามารถของพวกพี่ครับ
    4. เนื่องจากเป็นคณะที่ตั้งมายาวนานมาก เมื่อน้อง ๆ จบไป ทำงานที่ไหน รับรองว่า จะมีรุ่นพี่คอยช่วยเหลือในสถานที่ที่น้องไปทำงานครับ ( ขนาดสำนักงานเขตกรุงเทพ ฯ ยังมีเลยน้อง )
    5. กิจกรรมคณะจำนวนมากมาย ที่น้อง ๆ จะได้มีส่วนร่วมทุกคนครับ
    เอาแค่นี้ก่อนนะครับ ความจริง ข้อดียังมีอีกเยอะ รอให้น้อง ๆ มาค้นหาเองครับ
    Name : Koon54 Occ 38 [ IP : 203.151.141.194 ]
    Email / Msn:
    วันที่: 13 พฤษภาคม 2549 / 22:44

    ความคิดเห็นที่ 39
    ขอให้น้องที่อยากเรียนสาสุข ไม่ว่าจะมหาวิทยาลัยใด ก็ตามขอให้ติดได้เรียนสมใจอยากนะ เข้ามาแล้วก็ขอให้รักอาชีพนักสาธารณสุขนี้มาก ๆ นะจ๊ะ
    Name : จันทร์กระจ่างฟ้า [ IP : 58.8.84.166 ]
    Email / Msn:
    วันที่: 16 พฤษภาคม 2549 / 07:00
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×