วิทย์-เคมี ม.ธรรมศาสตร์ - วิทย์-เคมี ม.ธรรมศาสตร์ นิยาย วิทย์-เคมี ม.ธรรมศาสตร์ : Dek-D.com - Writer

    วิทย์-เคมี ม.ธรรมศาสตร์

    โดย MeWmEw

    อธิบาย เกี่ยวกับการสอบเข้า วิชาที่ต้องเรียนภายในคณะตั้งแต่ปี 1 - ปี4 รวมถึงรายละเอียดต่างๆของ คณะและมหาวิทยาลัย

    ผู้เข้าชมรวม

    6,462

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    3

    ผู้เข้าชมรวม


    6.46K

    ความคิดเห็น


    23

    คนติดตาม


    1
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  26 ก.ย. 49 / 01:06 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      สวัสดีครับน้องๆ ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยนะ ^^   วันนี้พี่จะมาแนะนำเกี่ยวกับภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นะครับ

      ก่อนอื่นพี่ต้องถามก่อนนะครับว่าใครชอบวิชาเคมีจริงๆบ้าง ที่ต้องถามแบบนี้เพราะส่วนใหญ่คนมักจะคิดว่าชอบวิชาเคมี เพราะว่าได้ไปเรียนกวดวิชาเคมี ที่สถาบันกวดวิชาแห่งหนึ่งที่มีคนสอนชื่อ ย่อ อ. แล้วทำคะแนนสอบได้ค่อนข้างมากๆกันจึงคิดว่าชอบเคมี แต่ถ้าใครมีความชื่นชอบในเคมีจริงๆแล้วล่ะก้อ ตามมาทางนี้เลยครับ


      คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.ธรรมศาสตร์นั้น เปิดสอนมานับ 20 กว่าปีแล้ว โดยที่ภาคเคมีได้ทำการเปิดสอนมาแล้ว 15 ปี ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพไปแล้วถึง 10 กว่ารุ่นโดยที่ได้ฟังจากพี่ๆ ก้อต่างตอบเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า คณะเราหางานทำไม่ยาก แล้วเงินเดือนสตาร์ทที่ 16,000 บาทซึ่งนับว่าสูงมากสำหรับวุฒิปริญญาตรี ส่วนจะไปเรียนต่อปริญญาโทที่ไหนก้อสะดวกเพราะ คณะเราผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพจริง และที่สำคัญคือคณะเราไม่ปล่อยเกรดครับ เราจึงมีรุ่นพี่ ได้ทำงานที่ดีๆมากมาย ทั้งในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ หรือแม้แต่ไปเป็นแอร์โฮสเตสก้อมีนะครับ


      ก่อนอื่นพี่ก้อต้องขอพูดถึงเรื่องแอดมิชชั่นก่อน

      คณะเราใช้วิชาสอบทั้งโอเนตและเอเนตครับโดยจะคิดน้ำหนักตามนี้

      โอเนต  ใช้วิชา ภาษาไทย สังคม ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ แล้ววิทยาศาสตร์  โดยมีค่าน้ำหนัก วิชาละ 7 รวม 35%

      เอเนต  ใช้วิชา ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ โดยมีค่าน้ำหนัก 5 10 15 ตามลำดับ รวมแล้ว 35 %
      คะแนนจีพีเอกลุ่มสาระ วิชา ภาษาไทย สังคม ภาษาต่างประเทศ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ โดยมีค่าน้ำหนัก 3 3 3 5 และ 6 ตามลำดับรวม 20
      % + จีพีเอรวม 10% รวมแล้ว 30 %

      ซึ่งคะแนนสอบเข้านั้นน้องๆไม่ต้องซีเรียสมากครับ คณะเรามีคะแนนต่ำสุดไม่สูงมานักหากได้คะแนนราวๆ 5800 ก้อจะสามารถเข้าได้แล้วล่ะครับ เว้นถ้าปีนั้นคะแนนเฟ้อหรือคณะเราบูมนะครับ


      ทีนี้มาพูดถึงสิ่งที่น้องๆจะต้องเจอกันตลอด 4 ปีที่ศึกษานะครับ

      สาขาวิชาของเราให้ความสมดุลในการศึกษาเคมี ทั้งทางด้านเคมีอินทรีย์ เคมีอนินทรีย์ เคมีฟิสิกส์ ชีวเคมี และเคมีวิเคราะห์  โดยที่ในปีกาศึกษาที่ 1 น้องๆจะได้เจอวิชาพื้นฐานของคณะ ส่วนปี 2 3 4 น้องๆจะได้เรียนวิชาของภาควิชาแล้วล่ะครับ


      วิชาที่น้องจะต้องเจอในปี 1 นะครับ

      1.ภาษาไทย วิชานี้น้องๆจะเรียนเกี่ยวกับการใช้ภาษาไทยระดับอุดมศึกษานะครับ วิชานี้ไม่ยากครับ แต่ตัดเกรดกับ นิติ รัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ แพทย์ ทันตะ วิศวะ หรือว่าง่ายๆทั้งมหาวิทยาลัยนั่นแหละครับ แต่เกรดไม่ยากมากนะครับ พี่เองยังได้ บี มาเลย ถ้าขยันๆเข้าล่ะก้อ ไม่ต้องเป็นห่วงเลยล่ะครับ


      2.เคมี เลกเชอร์ วิชานี้เราจะเรียนกับเพื่อนๆในภาควิชาเรานะครับ เนื้อหา จะยากกว่าที่ภาควิชาอื่นๆในคณะเรียนกัน เพราะเราเป็นภาควิชาเคมียังไงล่ะครับ
      ^^ เนื้อหา จะอิงกับม.ปลายนิดหน่อย แต่จะลงลึกมากกว่าค่อนข้างมาก ใครพื้นฐานดีมาก้อมีชัยล่ะครับ แต่ถ้าขยันๆแล้ว ก้อไม่ยากมากครับ วิชานี้ตั้งเรียนทั้งเทอม 1 และเทอม 2 เลยนะครับ


      3.เคมีแล็บ วิชานี้ไม่ยากครับเรียนทั้งเทอม 1 และเทอม 2 โดยที่เราต้องอ่านแล็บมาก่อนนะครับ เพราะเค้าจะมีควิซต้นคาบก่อนทำแล็บแต่ถ้าอ่านมาก้อไม่ยากมากครับ แล้วถ้าทำรีพอร์ทส่งทุกครั้ง เข้าแล็บทุกคาบ อย่างต่ำก้อ บี ลอยมาแล้วครับ


      4.ชีวะ แล็บ วิชานี้สบายอย่างหนึ่งตรงที่ว่าไม่ต้องอ่านแล็บมาก่อน แต่น้องต้องตั้งใจฟังอาจารย์บรรยายแล็บนะครับเพราะจะมีควิซท้ายคาบซึ่งเป็นคะแนนเยอะเอาการ วิชานี้มีสอบทั้งกลางภาคและปลายภาคครับ หินเอาการน่าดู เกรดส่วนใหญ่กองอยู่ที่ ซีครับ
      เรียนทั้งเทอม 1 และเทอม 2


      5.ชีวะ เล็กเชอร์  วิชานี้อาศัยขยันครับ อ่านมากๆเข้าจะเกรดดีเอง แต่ส่วนใหญ่เกรดไม่ค่อยสวยงามกันเท่าไร กองกันอยู่ที่ ซี ถึง ซี+  เรียนทั้งเทอม 1 และเทอม 2


      6.ฟิสิกส์ เล็กเชอร์ วิชานี้ ค่อนข้างหินสำหรับคนที่เกลียดมันครับ แต่ถ้าใครชอบก็จะฉลุยไปเลยนะ เทอมที่พี่เรียน มีคนลงทะเบียน 300 เอฟไป 120 ที่เหลือส่วนใหญ่
      D D+ C ถือว่าโหดเอาการเหมือนกัน เรียนทั้งเทอม 1 และเทอม 2 ครับ


      7.ฟิสิกส์แล็บ วิชานี้ชิวๆครับน้อง ตั้งใจทำแล็บทุกครั้งส่งรีพอร์ทตรงเวลา เกรดดีๆก้อลอยมาแล้วครับ เรียนทั้งเทอม 1 และเทอม 2 ครับ


      8.แคลคูลัส วิชานี้ค่อนข้างยากครับ หลังจากสอบกลางภาคแล้วดรอปกันไปซะครึ่งเห็นจะได้ แต่ถ้าใครตั้งใจแล้วเก็ท
      A ไม่ยากครับ อ้อ ภาคเคมีเรียน แคล 3 คัวนะครับ น้องก้อเลือกเองจะวางแผนเก็บยังไง  ส่วนภาคอื่นๆที่ไม่ใช่ฟู้ดกับไบออท ก้อเรียนกันคนละตัวสองตัวเอง อย่างว่าแหละครับ ภาคเคมีนี่นา


      9.สถิติ อานนี้เรียนพร้อมกัน เทอม2 นะครับ วิชานี้แบ่งได้เป็นสองจำพวกครับ ถ้าไม่เกรดสวยๆ ก้อเกรดเน่าๆไปเลย วิชานี้น้องจะเรียนสถิติ ในขั้นที่สูงกว่า ม.ปลายพอสมควร เนื้อหาของม.ปลายจะหมดไปกับแค่กลางภาคเองครับ อ้อ วิชานี้เราเรียนและตัดเกรดรวมกับ ทันตะ แล้วก้อ พยาบาลด้วยนะครับ โหดร้ายเอาการ


      10.
      Eng ที่ธรรมศาสตร์วิชาภาษาอังกฤษจะเรียนเหมือนกันหมดครับ โดยจะแบ่งออกเป็นสามตัว คือ EL069 EL171 EL172 ซึ่งน้องจะถูกจัดตั้งแต่แรกว่าจะได้เรียนตัวไหน ก้อคือถ้าน้องคะแนนดี แล้วได้เรียน 171 น้องก้อไม่ต้องเรียน 069 ไปเรียน 172 เทอมต่อไปได้เลย โดยการแบ่งนี้จะเทียบจากคะแนนสอบวิชาภาษาอังกฤษ ที่น้องใช้ยื่นเข้ามาน่ะครับ แล้วก้อมีอีกจำพวก คือ ไม่ต้องเรียนเลย หรือคนที่ได้ 87 ขึ้นน่ะแหละครับ


      หมดแล้วเนื้อหาของปี1 น้องๆจะเห็นได้ว่าจะมีเรียนเป็นวิชาพื้นฐานหมดเลย ส่วนวิชาจำพวก เคมีวิเคราะห์  ชีวเคมี เคมีอินทรีย์ เคมีอนินทรีย์ พวกนี้น้องจะเจอในปี 2 ขึ้นไปซึ่งพี่ยังไม่กล่าวถึงตอนนี้เพราะไกลตัวน้องมากครับ


      ชีวิตปี 1 ก้อสนุกสนานครับ มีกิจกรรมต่างๆให้ทำมากมาย ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอลประเพณี จุฬา-ธรรมศาสตร์ เฟรชชี่เกมส์หรือคอนเสริ์ตต่างๆ ซึ่งถ้าใครเลือกที่จะอยู่หอแล้วล่ะก้อ ไม่มีเบื่อแน่นอนครับ
      แต่ต้องเลือกทำกิจกรรมดีๆนะ ไม่งั้นการเรียนอาจจะตกต่ำเอาได้นะครับ T T


      สำหรับหอนะครับ ก้อจะมีทั้งหอพักใน และหอเอเชี่ยนเกมส์ที่เป็นหอแอร์ครับ ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นหอพักของมหาวิทยาลัยที่น่าอยู่ที่สุดในประเทศไทย อันนี้คอนเฟิร์มครับ ห้องอยู่สบายจริง


      ยังไงซะช่วงนี้ก้อเป็นช่วงนี้น้องๆกำลังเตรียมตัวสอบกันนะครับ ก้ออยากให้อ่านหนังสือกันมากๆนะครับ อดทนอีกหน่อยชีวิตมหาวิทยาลัยที่ทุกคนใฝ่ฝันรออยู่ข้างหน้านะครับ พี่ก้อขออวยพรให้ได้คณะสมปราถนาทุกคน รวมถึงต้อนรับน้องๆที่จะเข้ามาเป็นเฟรชชี่ ภาคเคมี ม.ธรรมศาสตร์ทุกคนนะครับ

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×