วิศวกรรม ซอฟแวร์และความรู้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ - วิศวกรรม ซอฟแวร์และความรู้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นิยาย วิศวกรรม ซอฟแวร์และความรู้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ : Dek-D.com - Writer

    วิศวกรรม ซอฟแวร์และความรู้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

    โดย ~ UBYI ~

    บทความแนะนำวิศวกรรม ซอฟแวร์และความรู้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

    ผู้เข้าชมรวม

    22,720

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    37

    ผู้เข้าชมรวม


    22.72K

    ความคิดเห็น


    119

    คนติดตาม


    6
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  7 พ.ค. 49 / 23:39 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ


      ปฐมลิขิต : บทความนี้เป็นบทความที่ผู้เยี่ยมชมส่งเข้ามาทาง ubyi@dek-d.com

      เจ้าของบทความ :  vacat1on  ( chang_2@hotmail.com )

      -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

      Software and Knowledge engineering
         สำหรับ วิศวซอฟแวร์ และ ความรู้ เป็นส่วนหนึ่งของคณะ วิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชา คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน เป็นโครงการภาคภาษาอังกฤษของทางคณะ  ซึ้งต้องการความแตกต่างจากภาค วิชาที่มีอยู่เดิม  โครงการวิศวภาคภาษาอังกฤษ ประกอบไปด้วย Electro-Mechanical, Industrial, Mechanical and Software and Knowledge (ซอฟแวร์และความรู้)

      ความแตกต่างระหว่าง วิศวซอฟแวร์และความรู้ กับ วิศวกรรมคอมพิวเตอร์คือ
      วิศวซอฟแวร์และความรู้นั้น จะไม่ได้เรียน วิชาที่เกี่ยวกับเรื่องElectronic เหมือน วิศวคอมพิวเตอร์ เช่นวิชา Digital Systems Design และ Introduction to Electrical Engineering เป็นต้น เพราะว่าโครงการนี้จะ เน้นไปทางด้านพัฒนาซอฟแวร์เท่านั้น  แต่วิศวซอฟแวร์และความรู้ จะมีวิชาใหม่ ซึ้งเป็นวิชาเฉพาะ ของ โครงการนี้เช่น Software and Knowledge Engineering Economics และ Programming Languages อย่างไรก็ตาม ทั้งสองโครงการนี้จะ เรียนวิชาบางวิชาที่เหมือนกัน เพราะว่าวิชานั้นอาจจะเป็นวิชาพื้นฐานของวิชาคอมพิวเตอร์ เช่น Theory of Computation , Discrete Mathematics และ Algorithm Design and Analysis เป็นต้น
       
      ความแตกต่างระหว่าง วิศวซอฟแวร์และความรู้ กับวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ คือ
       โครงการของเรานั้น จะเน้น เรื่องการนำมาใช้ของ Theory ต่างๆ เพื่อนำไปสู่ การพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆ แต่วิทยาศาสตร์คอมจะเน้นไปด้านการหาองค์ความรู้ใหม่ทางด้านคอมพิวเตอร์
       
      การเรียนการสอน
          ปีหนึ่ง เราก็จะเรียนวิชาพื้นฐานต่างๆ ของวิชาวิศวกรรมศาสตร์ เช่น ฟิสิกส์, เคมี, คณิตศาสตร์ วิศวกรรม และ การเขียนแบบทางวิศวกรรม เป็นต้น และจะมีวิชาภาค คือ Programming Skills Development Laboratory ซึ่งเป็นวิชาพัฒนาทักษะด้านเขียนโปรแกรม เบื้องต้น
          ปีสอง เราก็จะเรียนวิชาในภาค เกือบทั้งหมด ซึ้ง เมื่อเข้าเทอมสอง วิชาที่เรียนจะเริ่มแบ่งเป็นสองสายคือ
        1.สายวิชาสำหรับ วิศวกรรมซอฟแวร์
        2.สายวิชาสำหรับ วิศวกรรมความรู้
        เราต้องเลือก ว่าเราจะเรียนเน้นหนักไปทางด้านไหน  เหมือนการเลือกวิชา Major และ Minor เช่นถ้าเราเลือก Major เป็น วิศวกรรมซอฟแวร์ และ Minorเป็น วิศวกรรมความรู้ วิชาที่เราจะเรียนต่อไปนั้น ส่วนมาก จะเป็นของสาย ซอฟแวร์และ ความรู้ เช่น Programming Languages และ จะได้เรียน วิชาเลือกเป็นของ วิศวกรรมความรู้ เช่นวิชา Theory of computation
         ปีสาม วิชาที่เรียนจะแตกต่างไปตามสายวิชาที่เลือก แต่ยังจะมีบางส่วน ที่เรียนรวมกับบ้าง
         ปีสี่ เทอมหนึ่ง ผู้ที่เลือก วิศวกรรมซอฟแวร์ เป็นสายหลัก จะต้องออกไปฝึกงานหนึ่งเทอม(สหกิจศึกษา) ซึ้งการฝึกงานนั้น จะเหมือนการทำงานจริง เป็นเวลาหนึ่งเทอม ส่วน ผู้ที่เลือกวิศวกรรมความรู้จะ ฝึกงานในเวลาปิดเทอมภาคฤดูร้อน และ เรียนเทอมหนึ่งตามปกติ

      ความแตกต่างระหว่างสองสายวิชา
      สายวิศวกรรมซอฟแวร์ จะเน้นไปทางด้านพัฒนาโปรแกรม เป็นหลัก ผู้ที่เรียนในสายวิชานี้ คือผู้ที่ถนัดหรือ ชื่อชอบในการเขียนโปรแกรม จะต้องการที่จะเป็นโปรแกรมเมอร์ในอนาคต
      สายวิชา วิศวกรรมความรู้ จะเป็นสายที่พัฒนา หรือรวบรวมองค์ความรู้ต่างๆ  เพื่อการพัฒนาโปรแกรม เช่น ความต้องการของลูกค้าในด้านการใช้งาน รูปแบบการใช้งาน เช่น โปรแกรมสำหรับบัญชี เราก็ต้องศึกษาถึงการทำบัญชี  เพื่อเป็นข้อมูลในการทำโปรแกรม เพราะฉะนั้น ผู้ที่เรียนวิชาในส่วนนี้จะ เป็นผู้รวบรวมข้อมูลเพื่อให้ โปรแกรมเมอร์เขียนโปรแกรมได้ง่ายขึ้น เป็นต้น
         ถามตอบปัญหา
      Q: ถ้าเรียนจบแล้วจะได้ปริญญา ของวิศวกรรมศาสตร์หรือเปล่าครับ
      A: สำหรับโครงการนี้น้องจะได้ ว.ศ.บ.ซอฟแวร์และความรู้ 

      Q: ค่าเรียนแพงไหมครับ
      A: ค่าเรียนเทอมละ หกหมื่นบาท ค่าหนังสือ แล้วแต่ว่าจะเลือกซื้อหรือ ยืมรุ่นพี่หรือห้องสมุด ถ้าซื้อหมดทุกเล่มในบางเทอมก็สามพันบาท 

      Q: มีทุนการศึกษาหรือเปล่าครับ
      A: ทางคณะได้มีทุนสำหรับผู้เรียนดี ที่ได้ เอ อย่างน้อยห้าวิชา (วิชาที่มีหน่วยกิจเกินหนึ่งหน่วย) และ รวมหน่วยกิจ ที่ได้เอ ทั้งหมดเกิน สิบสองหน่วย จะได้รับส่วนลดค่าเทอมของเทอมต่อไป และมีทุนอื่นๆอีก ที่น่าสนใจคือทุนแบงก์ชาติ ที่จะให้สิทธิ สำหรับผู้ที่ติดหนึ่งในห้าของโครงการมีสิทธิ เข้าร่วมคัดเลือกรับทุน

      Q: การเรียนยากหรือ ง่ายกว่าภาคภาษาไทย
       A: การเรียนการสอนส่วนมากจะเหมือน ภาควิชาภาษาไทยในด้านเนื้อหา ต่างๆ เพื่อความเป็นมาตรฐานเดียวกัน แต่จะมี ความยากกว่าตรงที่เนื้อหาจะเป็นภาษาอังกฤษส่วนมาก แต่น้องๆ จะมีปัญหาในอาทิตย์แรกๆ ของการเรียนเท่านั้น

      Q: ไม่เก่งภาษาอังกฤษเรียนได้หรือเปล่า
      A: เรียนได้ครับ เพราะว่าเพื่อนพี่บางส่วนก็ไม่ได้เก่ง ภาษาอังกฤษ มาก แต่ก็สามารถ เรียนได้เข้าใจและรู้เรื่องเป็นอย่างดีครับ

      Q: มีความจำเป็นต้องมี เครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุค หรือเปล่าครับ
      A: ไม่มีความจำเป็นครับ เพราะว่าทางคณะได้มีเครื่องคอมพิวเตอร์จัดไว้อย่างเพียงพอ และ ทางภาควิชา ที่ห้องคอมพิวเตอร์ ให้นิสิตใช้งานได้ครับ แต่ถ้ามีโน้ตบุคก็จะสะดวกหน่อย ตรงที่ว่าน้องจะทำงานได้ทุกที่ในคณะ เพราะว่าในคณะ จะมีโต๊ะที่มีปลั๊กไฟ เพื่อให้นิสิตได้ใช้งาน และ มีwireless network เพื่อนิสิตในการ ท่องinternet และส่งการบ้านครับ

      Web sites
      โครงการวิศวกรรมศาสตร์ ภาคภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน
       http://iup.eng.ku.ac.th
      ภาควิชา คอมพิวเตอร์  คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน http://www.cpe.ku.ac.th/new_design/

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×