ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิทยาศาสตร์น่ารู้ (รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม)

    ลำดับตอนที่ #1 : เชื่อหรือไม่ว่า ดื่มน้ำจากตู้ทำน้ำเย็นหรือกินก๋วยเตี๋ยว ทำให้ IQ ต่ำหรือสมองเสื่อ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.04K
      4
      11 ม.ค. 52

      เชื่อหรือไม่ว่า ดื่มน้ำจากตู้ทำน้ำเย็นหรือกินก๋วยเตี๋ยว ทำให้ IQ ต่ำหรือสมองเสื่อม ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น สาเหตุหนึ่งก็คือ ตู้น้ำเย็นในโรงเรียนและหม้อก๋วยเตี๋ยวปล่อยสารพิษออกมา กระบวนการผลิตตู้น้ำเย็นหรือหม้อก๊วยเตี๋ยวได้มีการนำสารพิษตัวหนึ่งมาทำการบัดกรีเพื่อเชื่อมปิดรอยต่อของภาชนะไม่ให้มีรอยรั่ว ซึ่งก็คือ ?ตะกั่ว? นั่นเอง 

    ???? นับจากอดีตจนถึงปัจจุบัน? มนุษย์เราใช้ตะกั่วมากถึง 260 ล้านตัน เชื่อหรือไม่ว่าใน 200 ปีที่ผ่านมาเรานำตะกั่วมาใช้ถึง 85% ของปริมาณตะกั่วที่ใช้ไปทั้งหมด นักวิทยาศาสตร์จึงได้แบ่งช่วงเวลาที่มีการนำตะกั่วมาใช้เป็น 5 ช่วงด้วยกัน ในช่วงแรก มีการขุดหาแร่เงินแต่กลับมีตะกั่วปะปนมาด้วยเมื่อเราเผาแร่ดิบเพื่อหลอมเอาแร่เงินตะกั่วจะถูกเผาจนระเหยเป็นไอออกสู่บรรยากาศ ในเวลาต่อมาได้มีการพัฒนาวิธีการสกัดเงินจากแร่ดิบจึงทำให้ปริมาณตะกั่วที่ปล่อยออกสู่บรรยากาศลดลงไปด้วย หลังจากนั้นเราได้มีการนำถ่านหินมาใช้ประโยชน์อย่างมากมาย เมื่อเราเผาถ่านหินจึงทำให้ตะกั่วที่ปะปนอยู่ถูกปล่อยออกมาด้วย ต่อมาเริ่มมีการใช้รถยนตร์จึงทำให้ปริมาณตะกั่วในอากาศเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีสารตะกั่วปะปนอยู่จนเกิดปัญหาต่อสุขภาพของพวกเรา ดังนั้นในหลายๆ ประเทศจึงได้พยายามทุกวิถีทางที่จะลดปริมาณตะกั่ว ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์ หรือออกกฏหมายควบคุมปริมาณการปล่อยตะกั่วอย่างจริงจัง ถึงอย่างไรก็ตาม เรายังคงนำตะกั่วมาใช้งานอย่างมากมายอยู่ดี เช่น ใช้ห่อหุ้มเส้นลวด ใช้พันสายเคเบิลใต้ทะเลเพื่อป้องกันความชื้นจากน้ำ หรือใช้เป็นยาฆ่าแมลงโดยนำไปผสมกับสาร Arsenic นอกจากนี้เรายังนำตะกั่วมาใช้กับภาชนะสำหรับปรุงอาหาร เช่น หม้อก๋วยเตี๋ยว เตาอบขนม หรือแม้แต่ตู้ทำน้ำเย็นในโรงเรียนคุณหนูๆ นั่นเอง

    ????? ถ้าหากเราได้รับตะกั่วเข้าสู่ร่างกายในปริมาณมาก พิษของสารตะกั่วจะทำลายระบบประสาทส่วนปลาย ทำให้เป็นอัมพาตที่นิ้วมือและนิ้วเท้า นอกจากนี้ยังไปทำลายเซลล์สมอง หลอดเลือดฝอย คนที่ได้รับพิษจากตะกั่วจะมีอารมณ์แปรปรวน ฉุนเฉียว มีอาการปวดศรีษะ ความจำเสื่อม ปวดกล้ามเนื้อ เกิดการตกเลือด ชัก หมดสติและเสียชีวิต นอกจากนี้ยังทำลายการทำงานของไขกระดูก ทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดออกซิเจน? เหงือกคล้ำ ปลายมือและปลายเท้าเขียว สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์หากได้รับสารตะกั่วเข้าไปในปริมาณมาก พิษของมันจะไปทำลายสมอง ระบบประสาท ตับ ไต หัวใจ ทางเดินอาหารของทารก ทำให้ทารกปัญญาอ่อน และพิการ หรืออาจเสียชีวิตได้ แต่ถ้าหากร่างกายเราได้รับพิษจากตะกั่วทีละน้อย พิษของมันจะค่อยๆ ทำลายสมองและระบบประสาทอย่างช้าๆ ทำให้ความจำเสื่อม ระบบการได้ยินบกพร่อง และมีแนวโน้มเป็นมะเร็งปอด โรคหัวใจ รวมถึงโรคหอบหืดอีกด้วย
    หลายประเทศให้ความสำคัญกับการลดปริมาณสารตะกั่วในบรรยากาศ โดยมีการควบคุม และรณรงค์ให้ลดปริมาณสารตะกั่วที่ปล่อยออกสู่บรรยากาศอย่างจริงจัง นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการศึกษาวิจัยพบว่า ปริมาณสารตะกั่วที่มีในเลือดของคนเรานั้นมีได้ไม่เกิน 0.00001 กรัม ในเลือด 10 ลิตร

    ????? ประเทศไทยเองได้พยายามหาวิธีลดปริมาณตะกั่วเช่นกัน เช่น การณรงค์ให้ผู้ใช้รถยนตร์หันมาใช้น้ำมันไร้สารตะกั่ว แต่คนไทยยังคงเสี่ยงกับการได้รับพิษจากสารตะกั่วอยู่ เพราะในชีวิตประจำวันของเราล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกับสารตะกั่วแทบทั้งนั้น แม้กระทั่งในก๋วยเตี๋ยวเองยังมีสารตะกั่วเจือปน มาจากตะกั่วใช้ที่บัดกรีหม้อก๋วยเตี๋ยวนั่นเอง นอกจากนี้เด็กนักเรียนในหลายโรงเรียนยังเสี่ยงกับการได้รับพิษจากตะกั่วเช่นเดียวกัน เพราะตู้ทำน้ำเย็นคุณภาพต่ำที่มีในโรงเรียน
    ?????
    ????? ถึงแม้ว่า รอบตัวเราจะเต็มไปด้วยอันตรายจากสารพิษมากมาย แต่เพื่อตัวเราเอง เราควรใส่ใจต่อสุขภาพให้มากยิ่งขึ้น เลือกบริโภคอย่างมีสติ ฉลาดเลือก ฉลาดซื้อ เพื่อชีวิตที่มีสุข? และรัฐบาลเองก็ควรให้ความสำคัญในการแก้ปัญหานี้ ไม่ว่าจะเป็นการให้ความรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องรวมทั้งสร้างความตระหนักถึงอันตรายของสารตะกั่ว ถ้าเราทุกคนช่วยกันปัญหานี้ก็จะหมดไปในที่สุด? แล้ววันนี้เมนูเด็ดของคุณวันนี้คืออะไร? อย่าลืมใส่ใจต่อสุขภาพเพื่อห่างไกล วายร้าย ที่ใกล้ตัวเราตัวนี้กัน

    เอกสารอ้างอิง
    รัตนา พงษ์วานิชอนันต์, 2550, วารสาร ฉลาดซื้อ,ปีที่ 13 (2550) ฉบับที่ 79, หน้าที่ 24 ? 31

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×