ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กระบี่กระบองและมวยไทย

    ลำดับตอนที่ #3 : มาดูประเภทอาวุธ กระบี่กระบองกัน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 11.15K
      13
      11 เม.ย. 51

    ในตอนนี้เรามาดูกันนะครับว่าอาวุธมีอะไรบ้าง




    ง้าว

    ง้าวเป็นอาวุธชนิดหนึ่งซึ่งใช้สำหรับฟันและแทง ตัวง้าวทำด้วยเหล็ก ยาวประมาณ 220 เซ็นติเมตร ง้าวมักจะใช้สู้เมื่ออยู่บนหลังช้าง ซึ่งเติมขอที่โคนง้าว เรียกกันว่า " ของ้าว " 


    พลอง

    เป็นอาวุธซึ้งใช้สำหรับตี พลองนี้มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า " สี่ศอก " เพราะว่ามีความยาว 4 ศอกตรกติทำด้วยไม้ที่มีความเหนี่ยว ไม่หักง่าย หรือทำด้วยเหล็ก ยาวประมาณ 200 เซนติเมตร 



    ดาบ
    เป็นอาวุธที่ใช้สำหรับฟังและแทงตัวดาบจะทำด้วยเหล็กอย่างดีมีโค้งตอนปลายเล็กน้อย มีความยาวประมาณ 90 เซ็นติเมตร มีน้ำหนักมากกว่ากระบี่แต่นำหนักส่วนมากอยู่ที่ตอนปลาย ในการแข่งขันจะมี หลายประเภทเช่น ดาบสองมือ ดาบดั้ง ดาบโล่



    กระบี่

    กระบี่แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ กระบี่รำ กระบี่ตี และกระบี่จริง กระบี่เป็นอาวุธหลักที่ใช้ในการรบของทหารไทยสมัยโบราณใช้สำหรับฟันแทงระยะประชิดตัว 



    ดั้ง
    ป็นเครื่องป้องกันอาวุธชนิดหนึ่ง นิยมเล่นคู่กับดาบ ซึ้งใช้สำหรับป้องกันอาวุธของศัตรูเป็นรูปสี่เลี่ยมยาวๆ โค้งๆ คล้ายกาบกล้วย กว้างประมาณ 15เซนติเมตร ยาวประมาณ 100 เซนติเมตรทำด้วยหนังหรือหวายหรือไม้ปะปนกัน 



    โล่
    โล่เป็นเครื่องป้องกันอาวุธเช่นเดียวกับดั้งหรือเขนนิยมนำมาเล่นคู่กับดาบ แตกต่างกันที่รูปร่างเท่านั้น คือเป็นรูปวงกลม นูนตรงกลางทำด้วยหนังดิบ หวายสาน หรือโลหะ





    ไม้ศอกหรือไม่สั้น

    ไม้ศอกนับว่าเป็นเครื่องกระบี่กระบองชนิดหนึ่ง มีรูปร่างลักษณะคล้ายกระดูกท่อนแขน
    เป็นท้อนไม้รูปสี่เหลี่ยมยาวประมาณ 45เซนติเมตร กว้างและสูงประมาณ7เซนติเมตร

                                                                                              ตอนต่อไปเตรียมพบกับ การถวายบังคม การขึ้นพรมยืม-นั่ง ติดตามด้วยนะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×