ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กระบี่กระบองและมวยไทย

    ลำดับตอนที่ #5 : การรำพรมนั่ง-ยืนของดาบสองมือ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 25.08K
      37
      11 เม.ย. 51

    การรำพรมนั่ง-ยืน จะทำหลังจาก การถวายบังคม ซึ่งในการแข่งขันจะขันเป็นคู่ๆ ซึ่ง อีกคนจะรำพรมนั่งอีกคนหนึ่งจะรำพรมยืน

    คราวนี้เรามาดูการรำพรมนั่ง-ยืนของดาบสองมือกันเถอะ 

    จบไปแล้วนะครับสำหรับ การรำพรมนั่ง-ยืน ซึ่งในตอนท้ายจะลงในท่าคุมรำอย่างพร้อมๆกัน แล้วต่อด้วยการรำไม้รำ ซึ่งจะรำ2ไม้รำด้วยกัน(จะรำไม้รำอะไรก็ได้แล้วแต่)ต่อด้วย แล้วกลับหัวสนาม แล้วรำอีก1ไม้รำ(จะรำไม้รำอะไรก็ได้แล้วแต่)แล้ว ลดล่อ แล้วกลับหัวสนาม แล้วลงนั่ง เตรียมเดินแปลงต่อไป 

    การขึ้นพรหมนั่ง  ผู้แสดงนั่งหันขวามือให้คู่ต่อสู้  และทำการรำให้ครบ 4 ทิศ  แล้วจึงหันกลับหลังหันลุกขึ้น
    ยืน  ซึ่งมีวิธีปฏิบัติตามขั้นตอน  ดังนี้

      ก้มตัวลง ยกมือไหว้อาวุธ  จับดาบทั้งสอง  ยกดาบ  ซ้ายพาดไหล่ซ้าย  ตั้งขาขวาวางดาบขวาบนขาขวา

          ดาบซ้าย  ยกดาบขวาขึ้นพาดไหล่ขวา ด้าม
    ดาบขวากับตัวดาบ ซ้ายจดกัน (ต่อด้าม)

      โล้ตัวไปข้างหน้า  วางเข่าซ้ายลง ยกเท้าขวาขึ้นข้างหลัง  ลดดาบซ้ายเฉียงลงข้างหน้า  หงายมือซ้ายดาบขวาอยู่หน้าดาบซ้ายและขนานพื้น (เตรียมสอดสร้อย)
    ดึงดาบมือซ้ายขึ้น  หมุนตัวกลับหลัง  หัน

    ทางขวาตั้งเข่าขวาดาบซ้ายพาดไหลซ้าย
    ดาบ  ขวาตั้งหน้าขาขวา  นั่งบนส้นเท้าซ้าย  
                                                                    

    ชักเท้าขวาเข้านั่ง  ตั้งขาซ้ายออก พักดาบซ้าย
    ยกดาบ   ขวาพาดไหล่  ด้ามดาบขวาแตะตัว
    ดาบซ้าย (ต่อด้าม)

    โล้ตัวไปข้างหน้า  วางเข่าซ้ายลง  ยกเท้าขวา
    ขึ้นข้างหลังลดดาบว้ายเฉียงลง  ลดดาบขวามาไขว้ดาบซ้าย  (เตรียมสอดสร้อย)

      ชักดาบมือซ้ายขึ้น  กดดาบมือขวาลง  หมุนตัวไป ทางขวา 1 มุมฉาก  ตั้งขาขวา  ดาบซ้ายพาดไหล่ซ้าย  ดาบขวาอยู่หน้าขาขวา
      ชักเท้าขวาเข้านั่ง ตั้งขาซ้ายออก พักดาบซ้ายยกดาบขวา พาดไหล่ขวา  ด้ามดาบขวาจดตัว ดาบซ้าย  (ต่อด้าม)
      โล้ตัวไปข้างหน้า  วางเข่าซ้ายลง ยกเท้าขวาขึ้นข้างหลัง ลดดาบซ้ายเฉียงลง  ลดดาบขวาไขว้ดาบซ้ายข้างหน้า (เตรียมสอดสร้อย)
      ลุกขึ้นยืน  โล้ตัวไปข้างหน้า  ดาบทั้งสองยัง ไขว้อยู่ข้างหน้า  แล้วกดดาบขวาลงชักดาบซ้ายขึ้น  (สอดสร้อย)
      หมุนตัวกลับหลังหัน  ยกเท้าขวาขึ้นข้างหน้า ดาบขวาวางบนขาขวา  ดาบซ้ายพาดไหล่ซ้าย
    วางเท้าขวาลงข้างหน้าเฉียงไปทางขวา  วางดาบซ้าย   บนไหล่ซ้าย  ดาบขวาวางพาด
    เฉียงบนขวาขวา  โล้ตัวไปข้างหน้าพร้อม
    เข่าขวางอเล็กน้อย  อยู่ในลักษณะท่าคุมรำ



    การรำพรมยืน

    เมื่อถวายบังคมเสร็จแล้ว  ให้ก้มลงไหว้อาวุธและยกดาบตั้งไว้ขนานกันด้านหน้า

      ยกดาบขึ้นควง 2 รอบ  โดยดาบซ้ายไปข้างหลัง
      ดาบขวาควงไปข้างหน้า  แล้วพักดาบมือขวาอยู่
      ข้างหน้า  ดาบมือซ้ายพาดไหล่ซ้าย  ด้ามดาบ
      ซ้ายกับตัวดาบขวาจดกัน

      ควงดาบ 2 รอบ  โดยดาบขวาไปข้างหลัง  ดาบ
                     ซ้ายควงไปข้างหน้า  แล้วพักดาบมือซ้ายอยู่
                     ข้างหน้า  ดาบมือขวาพาดไหล่ขวา  ด้ามดาบ
                     ขวากับตัวดาบซ้ายจดกัน  พร้อมตั้งเข่าซ้าย

        ทำท่าเตรียมสอดสร้อย  โดยดาบซ้ายเฉียงลง
        ข้างหน้า  ดาบขวาไขว้หน้าดาบซ้าย  โล้หน้า
        เข่าไม่ติดพื้น

      สอดสร้อย โดยการชักดาบซ้ายขึ้น  ลุกขึ้นยืน
      หมุนตัว 1 มุมฉาก  วางเท้าขวาลงข้าหน้า
      ดาบซ้ายพาดไหล่ซ้าย  ดาบขวาอยู่หน้าขา
      ขวา ลงทางคุมรำ  (ทิศที่ 1)

      พักดาบซ้ายไว้ข้างหน้า  ก้าวเท้าซ้าย 1 ก้าว
      ดาบขวาพาดไหล่ขวา  ต่อด้าม ดามทั้งสองจด
      กัน ลากเท้าขวาชิดเท้าซ้ายยกเท้าซ้ายขึ้น

       

      เตรียมสอดสร้อย  โดยดาบซ้ายเฉียงลง
      ด้านหน้า  ดาบขวาไขว้ดาบซ้าย  วางเท้าซ้าย
      ลงพร้อมกับสอดสร้อย โดยการชักดาบซ้าย
      ขึ้น

       

      พักดาบซ้ายข้างหน้า  ก้าวเท้าซ้ายตรงไป
      ข้างหน้า 1 ก้าว  ยกดาบขวาพาดไหล่ขวา  ต่อ
      ด้าม โดยดาบทั้งสองจดกัน   ลากเท้าขวาชิด
      เท้าซ้ายยกเท้าซ้ายขึ้น

      โล้ตัวไปข้างหน้า  เตรียมสอดสร้อย  โดย
      ดาบ ขวาไขว้ดาบซ้าย  วางเท้าซ้ายลงพร้อม
      สอดสร้อย โดยชักดาบซ้ายขึ้น ยกเท้าขวาขึ้น

      หมุนตัวโดยยกเท้าขวาไป  3  มุมฉาก  ดาบ
      ซ้าย พาดไหล่ซ้าย  ดาบขวาอยู่พาดอยู่หน้า
      ขาขวาวาง เท้าขวาลงท่าคุมรำ (ทิศที่ 3)

        กระทำเหมือนข้อ 6  และ 7  แล้ว  หมุนตัวกลับหลังหัน
        ดาบซ้ายพาดไหล่ซ้าย  ดาบขวาอยู่หน้าขาขวายกเข่าขวางอเล็กน้อย
        เมื่อกลับหลังหันมาแล้วให้ลงท่าคุมรำ



                                                                                       



       ในตอนต่อไป พบการการรำไม้รำ12ไม้รำ ติดตามชมด้วยนะคร๊าบๆๆๆ


      ติดตามเรื่องนี้
      เก็บเข้าคอลเล็กชัน

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      ความคิดเห็น

      ×