ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Skyrim กับ tongfar - บทความพิเศษ

    ลำดับตอนที่ #10 : SKYRIM’s top lists Questions

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.62K
      4
      11 ม.ค. 55

     


    หลายคนสงสัย เมื่อวานว่าบทความสุดท้าย ไหงวันนี้มีอีก ???

    ก็เมื่อวานมีคนอ่านเยอะผิดคาดจึงขอทิ้งทวนกันสักหน่อย แต่จะให้เพิ่มตอนเมื่อวานมันก็เยอะไปแล้ว แยกมาอย่างนี้ก็น่าจะทำให้สะดวกต่อการค้นหามากกว่าด้วยครับ สำหรับตอนนี้จบแล้วจบเลย เป็นการรวมวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง รวมคำตอบที่มีคนถามบ่อย รวมเทคนิค+เรื่องราวที่บางคนอาจไม่ใส่ใจ ก็ลองดูละกัน ฮ่า ๆ

     

    วิธีค้นหาหมวดย่อยอย่างง่าย กด ctrl+f แล้วพิมพ์...

     

    เสียงของ NPC

    รักษาแวมไพร์

    เรื่องบ้าน

    เควสที่ทำให้มีคนตายแบบอ้อม ๆ (อันนี้เขียนเล่น แถม...)

    ไร้หมวดหมู่ (อันนี้รวมหลายอย่าง)

    มนุษย์หมาป่า

              - ลง mod

     

     

    หัวข้อว่าด้วยเรื่องเสียงของ NPC


    1) Esbern ตัวโจกที่มีปัญหาเรื่องเสียงเพราะเป็นตัว main quest เสียด้วย ก็ไม่แน่ใจว่า patch ใหม่ ๆ แก้หรือยัง แต่ถ้าใครมีปัญหาให้โหลดไฟล์จาก http://www.upload-thai.com/download.php?id=35c8ff0f401f3a51e4683e0becd95d66 แตกไฟล์ออกมาแล้วนำ folder sound ไปแปะไว้ใน skyrim/data แล้วทุกอย่างก็น่าจะกลับมาเป็นปกติ

     

    2) เจ๊ Maven Black-Blair สำหรับคนนี้ปกติไม่เป็นปัญหา แต่จะเป็นปัญหาถ้าคุณเล่นแบบไม่ปกติ (กล่าวคือ... ถ้าเล่นเข้าพวกกับ imperial แล้วทำความดีใน riften มาก ๆ แล้วไม่ยอมคุยกับ Jarl คนแรก ไม่ยอมรีบซื้อบ้าน ไม่ยอมเป็น thane ให้ไว... แต่รอจนจบเควส imperial Maven ขึ้นเป็น Jarl แล้วค่อยไปคุยเพื่อจะเป็น thane) <<< กรณีอย่างนี้ Maven มันจะกลัวเราแย่งบัลลังก์มัน แล้วเควสก็จะค้างอยู่อย่างนั้นเพราะมันไม่มีเสียงจะพูดต่อ

     

     

    เจ๊ Maven ที่กำลังเห่อบัลลังค์ หนึ่งในประเด็นใหญ่ ที่ทำให้ยากจะทำใจเล่นฝ่าย imperial นอกจาก thalmor (รวม 2 ข้อหลับตากัดฟันกดตกลงกับตาแก่ tullius กันเลยทีเดียว)

     

    ทางแก้คือ...ไม่มีอ่ะ (ต้องใช้ console อย่างเดียวเลย) ป้องกันอย่าให้เกิดกรณีแบบนั้นจะดีกว่า ง่าย ๆ ถ้าเล่น imperial จนจบมันก็ให้ซื้อบ้านได้อยู่แล้ว เควสค่อยมาทำทีหลัง หรือไม่ก็...ทำเควสของเมือง riften ให้จบ เป็น thane มันเสียแต่เนิ่น ๆ เลยก็ได้

     

    3) เควส Temple of Dibella, Markarth เควสนี้คร่าว ๆ หากเราจะเริ่มได้ก็ต้องลอบเข้าไปในวิหารแล้วถูกนักบวชคนใดคนหนึ่งจับได้** ประเด็นมันไม่ควรมีปัญหาแต่มันก็มีจนได้ เพราะ Hamal นี่ “ไม่มีเสียงพูดต่อจากคนอื่น” หมายความว่าถ้าปล่อยให้คนอื่นพบแล้ว Hamal เดินมาสมทบ แทนที่จะพูดมันจะซัดเราทันที

     

    วิธีแก้...ก็ให้ Hamal เป็นคนพบเราคนแรกก็พอ (อาจจะต้องลงทุนใช้ยาหายตัวไปโผล่หน้ามันก็ได้) เควสนี้จะได้บัฟทำให้ตีเพศตรงข้ามแรงขึ้น นับว่าดีทีเดียว***



     

    หัวข้อว่าด้วยการรักษาแวมไพร์

     

    4) อยากจะแนะนำว่าหากไม่อยากเป็นแวมไพร์ หลังสู้กับแวมไพร์แล้วให้ตรวจสอบ active effect ว่ามีอะไรแปลก ๆ ติดมาหรือเปล่า...ถ้ามี...รีบเข้าวิหารในเมืองใกล้ ๆ สักเมือง กด activate shine แล้วสถานะผิดปกตินั่นก็จะหายไปเอง

     

    5) ถ้ามันติดมาแล้วทำไง... ขั้นแรกแอบหาดูดเลือดคนตอนนอนก่อนเลยครับ ดูดจนกลับเป็นร่าง 1 ให้ทหารยามมันไม่ตีหัวเราก่อน จากนั้นให้คุยกับเจ้าของบาร์เพื่อหาข่าวลือ มันจะชี้ให้ไปหา Falion ที่เมือง morthal

     

    Falion จะทำพิธีอยู่ที่แท่นหินนอกเมืองในช่วงเวลา ตี 1 ถึง ตี 4 โดยประมาณ และการรักษาจะต้องใช้ Black soul gem ที่บรรจุวิญญาณแล้ว 1 เม็ด (Falion มีขายถ้าคุณหาไม่ได้)

     

     

    Falion จะอยู่แถวนี้แหละ ออก mothal มาทางตะวันตกแล้ววิ่งขึ้นเหนือนิดเดียว

     

    ทางสุดท้ายถ้าจนปัญญาแล้วจริง ๆ ใช้ console setstage 000eafd5 10 ครับ

     


    หัวข้อว่าด้วยเรื่องบ้าน

     

    6) จะมีบ้านได้ยังไง ขอตอบง่าย ๆ ก่อนเลยว่าต้องมีตัง...มันแพงมากกก โดยเฉพาะบ้าน Solitude

     

    7) บ้านแรกสุดที่คุณสามารถหาได้ก็คือ Breezehome ใน Whiterun นั่นเอง แค่ทำเควสไปจนจบฆ่ามังกรตัวแรก Jarl ก็จะให้สิทธิในการซื้อบ้านหลังนี้กับคุณแล้ว เป็นบ้านหลังเล็ก ๆ ไม่มีโต๊ะ enchant

     

    ทำเล : เข้าเมืองมามองทางขวามือ หลังที่ 2 ถัดจากร้านอาวุธเลย

     

    8) Honeyside แห่ง Riften

     

    วิธีได้มา (ถ้าไม่ใช่ Jarl Maven) ; เริ่มเควสสำคัญที่ กิ้งก่าที่ท่าเรือ (มันติด skooma) ให้ยามันไปขวดนึงแล้วเค้นถามว่าเอามาจากไหน นี่คือจุดเริ่มต้นที่จะได้คุยกับ Jarl และจากนั้น Jarl จะให้สืบหาและทำลายวงเหล้าเถื่อนนี่ทิ้งซะ // จบเควสเซ็ทเบา ๆ นี่แล้วก็หาทำเควสเล็ก ๆ น้อย ๆ ในเมือง riften อีกสักหน่อยก็เป็นอันจบ (เป็น thane)

     

    ***เห็นมีคนหากิ้งก่าไม่เจอ

     

     

    กิ้งก่าตัวนี้แหละ ทำงานอยู่ในโรงเรือ (ที่มีประตูเข้าออกหลาย ๆ ทางล่ะครับ)!


    จุดเด่น : ใหญ่กว่า Breezehome นิดหน่อย แต่สะดวกตรงมีทางลัดออกนอกเมืองด้วย (ไปโผล่ตรงท่าเรือ) และมีสิ่งของที่ต้องการครบถ้วนกว่า Breezehome // ประเด็นปัญหา...โจรเยอะ แนะนำให้มี housecarl ไว้เฝ้าบ้านด้วย

      

    ทำเล : เข้าเมืองมาเลี้ยวขวาทันที (หรือจะเลยบ้านหลังแรกแล้วค่อยเลี้ยวก็ได้)

     

     

    ชุดหัวโจร กับไนติงเกล เอาไว้ขู่โจรบอกนี่บ้านคนที่รู้กัน(ไม่ได้มีแจกฟรีนะ ผมทำเควสโจรหมดแล้ว)

     

     

    ห้องนอนติดกับทางออกสู่นอกเมือง ราวกับเตรียมหนีภัย

     

     

    ออกมาตรงนี้, ดูจากสภาพแล้วไม่แปลกเลยที่ฝรั่งชอบ mod เอา honeyside นี่ไปโยนไว้ตามป่าตามเขา...คุ้มเกินราคามันจริง ๆ

     

     

    9) บ้าน Windhelm (ชื่ออะไรจำไม่ได้ ลืมดูทุกที)

     

    วิธีได้มา : ไม่ว่าจะเล่นฝ่ายไหนก็ต้องทำเควส Civil war ไปจนจบ...หรือไม่ก็เกือบจบ(ถ้าเป็นฝ่ายกบฏ) และทำเควส Blood on the ice หาตัวฆาตรกรให้ได้ (รายละเอียดเพิ่มเติมจะมีอยู่ในหมวดเควสอะไรฆ่าคนตายด้านล่าง)

     

    จุดเด่น : กว้างมากทั้ง 2 ชั้น ห้องทุกห้องใหญ่โต พื้นที่เหลือเฟือ มีที่เก็บอาวุธเยอะ ตู้โชว์เยอะ มีห้องลับ แต่กล่องเก็บของน้อย (ชอบเพราะความกว้างนี่แหละ วิ่งง่าย)

     

     

     

    ทำเล : จากวัง Jarl วิ่งเลี้ยวขวาเข้าซอกตามถนน เจอทางแยกเลี้ยวขวา...ใช่เลยถิ่นคนรวยนั่นเอง อีกอย่าง...กว่าจะซื้อได้ก้ต้องทำเควสวิ่งวนไปวนมา หลังนี้น่าจะจำกันได้ดีที่สุดแล้วล่ะ

     

    คำเตือน : กรุณาอัพเกรดบ้านด้วยคำสั่ง Clean up (อันล่างสุด) เป็นอันดับแรก ไม่เช่นนั้นคราบเลือดไม่หาย ต้องมานั่งกุมขมับกันอีก (ก่อนโหลดเซฟใหม่)

     

    10) Solitude...หลังนี้ไม่ค่อยได้ใช้งาน ชื่อยิ่งจำไม่ได้ใหญ่

     

    วิธีได้มา : วิ่งเข้า blue palace (ไม่ใช่ castle dour นา) เข้าไปพวกขุนนางกำลังเถียงกันเรื่อง wolfskull caveพอดี ให้คุยกับ folk firebeard เพื่อรับงานถล่มถ้ำให้ราบ // กลับมาคุยกับ Jarl เอาเขาของ torygg ไปวางที่รูปปั้น talos เป็นอันจบ ซื้อบ้านได้ (ส่วนถ้าจะเป็น thane ก็หาเควสเล็ก ๆ น้อย ๆ ในเมืองทำเช่นเคย)

     

    จุดเด่น : บ้านชาววังเห็น ๆ หรูตั้งแต่ทางเข้า หลังบ้านมีจุดชมวิว (แต่ข้างในออกแคบ ๆ ของเยอะเกิน)

     

    ทำเล : อยู่ข้างบ้าน Victoria Vici น้องสาว the emperor ติดกับ bard college ใกล้ castle dour ไม่ห่างจาก blue palace (ถ้าเพิ่งซื้อใหม่ ๆ ยามจะทักเรื่องบ้านนี้ด้วย)

     

    หลังใหญ่ ๆ ทางขวามือนั่นแหละ

     

     

    หลังบ้านมีที่นั่งชมวิวสวย ๆ

     

     

    ข้างในหรูหราสไตล์ชาววัง เครื่องใช้เยอะ อุปกรณ์ครบ

     

    11) Vlindrel Hall, Markarth หนึ่งในบ้านสไตล์โล่งกว้าง

     

    วิธีได้มา : ทำเควสโดยตรงกับ Jarl แค่ 2-3 เควส แต่ว่าจะต้องจบเควสหลักก่อนส่วนหนึ่ง จำไม่ค่อยได้ว่าต้องผ่านเควสไหนแล้ว แต่ถ้าเอาชัวร์ ๆ ก็ไปให้ถึง Alduin’s wall อันนี้ได้แน่นอน Jarl จะไม่หวงเควส ส่วนการจะทำเควสให้ได้เป็น thane นั้น... เอ่อเควสมันเยอะอยู่นะ เลือกทำตามสะดวก เริ่มตั้งแต่ calcemo, forsworn conspiracy...อันนี้เควสยาวนิดหน่อย, hall of the dead(ถ้าไม่อยากทำเควสกระเดือกศพก็ฆ่าตัวที่เข้ามาคุยเลยจบเควสอย่างไวได้แต้ม) หรือช่วยเคลียร์ forsworn ที่เหมือง (รับจากเหมืองข้างเมือง นาย Pavo) หรืออีกหนึ่งตัวเลือก คนงานเหมืองเหล็กในเมืองมีปัญหากับออร์คนายจ้าง หรือ Blacksmith ที่มีปัญหากับลูกจ้าง บลา ๆ ๆ (เควสมันเยอะจริง ๆ ให้ตายสิ)

     

                ทำเล : จากวัง Jarl มองตรงออกไป วิ่งตามถนนซ้ายมือเลาะขึ้นไปจุดสูงสุด นั่นเลยบ้านเรา (สูงขนาดกระโดดลงมามีตาย)

     

    จุดเด่น : กว้างขวาง เรียบง่ายแต่มีครบ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับ ตู้โชว์ แท่น enchant และกล่องเก็บของ housecarl หน้าดูโหด ๆ ไว้ขู่โจร the reach เป็นเขตทำเลอากาศดี อยู่สูงวิวสวย (คนบ้าชอบที่สูง อย่างว่าแหละ)

     

    **the reach นี่เป็นที่ที่ Jarl ไม่ยอมทำตามคำสั่ง thalmor จน thalmor ต้องส่งตัวแทนมาดูแล (และถ้าเราฆ่าตัวแทนที่ว่า Jarl จะแอบส่งจดหมายมาขอบคุณด้วย...สะใจ)

     

     

    Vlindrel กับทำเลทอง และสภาพอากาศดี ๆ แทบทุกวันในเกม

     

     

    ทางเข้าอย่างกับจะเข้าไปในดันเจี้ยน dwaven สักแห่ง

     

     

    ภายในกว้างขวาง(มาก) ถึงจะมีชั้นเดียวก็เถอะ

     

    หัวข้อเควสที่ทำให้มีคนตายแบบอ้อม ๆ (ไม่รวมเควสที่ให้เราฆ่าคน)

     

    บางครั้ง...โดยเฉพาะที่ markath เราอาจจะงงกับ npc ที่หายไป (ซะงั้น) markarth เป็นหนึ่งในเมืองที่บาร์เต็มไปด้วยผู้คนหากไม่เกิดเรื่อง แต่กับความไม่รู้ไม่เห็นของเรานี่แหละอาจทำให้มันดูโล่ง ๆ ก็เป็นได้ (หรือบางคนอยากให้มันโล่งก็อีกเรื่องหนึ่ง)

     

    12) ทันทีที่เราเข้าเมือง Markarth มาแล้ว จู่ ๆ ไอ้คนขายของเสื้อขาวหน้าเรามันก็จะชักมีดแล้วเดินย่องหมายไปจ้วงผู้หญิงที่กำลังซื้อของอยู่ร้านข้าง ๆ ตรงจุดนี้ถ้าเราลงมือทัน ฆ่าไอ้คนขายนั่นซะจะทำให้ไม่เกิดศพไม่พึงประสงค์ และจะทำให้ต่อเควสได้ง่ายขึ้นด้วย

     

    13) อีกหนึ่งเรื่องที่น่าเจ็บใจที่สุดก็คือการที่คนที่เราช่วยมันดันเ_อกตายซะงั้น... markarth นี่แหละที่ทำให้เกิดเรื่องแบบนั้นแบบงง ๆ ก่อนเราจะเข้าเมือง ที่เหมืองข้างเมืองจะเห็นกลุ่มคนกำลังบ่นเรื่อง forsworn รุกรานทำงานไม่ได้ PAVO เจ้าของเหมืองจะให้เควสเราไปเคลียร์ไอ่เหมืองนั่น แน่นอนเป็นเควสง่าย ๆ สั้น ๆ

     

    แต่ประเด็นมันอยู่ตรงที่ หากเราเคลียร์เหมืองนั่นแล้ว และไม่ยอมทำเควส forsworn conspiracy ให้จบ แต่กลับเดินทางไปไหนมาไหนอย่างเมามันส์ จนกระทั่งมีม้าเร็ววิ่งมาส่งสารคุณแบบงง ๆ ว่า “ออร์คชื่อ Lod อะไรสักอย่างตายแล้ว และลงชื่อเราเป็นผู้รับมรดกจำนวน 100 septim...ลงท้ายจดหมายเป็นชื่อ Jarl Markarth

     

    แน่นอนไอ้ผมก็งงว่าออร์คนี่มันเป็นใครว่ะ เพราะจำไม่ได้ว่าเคยช่วยออร์ค สืบไปสืบมาพบว่ามันเป็นคนงานที่อยู่ในบ้าน PAVO ซะงั้น...อยากจะตะโกนว่า HOLY S__T ดัง ๆ ชะมัดยาด (แน่นอนผมลองเคลียร์เหมืองนั่นแล้วเก็บ forsworn conspiracy ทันทีแล้วเช่นกัน ปรากฏว่าออร์คนั่นไม่ตายจริง ๆ แม้จะผ่านไปหลายเดือนแล้วก็ตาม)

     

    *ออร์คตัวนี้หลังจากลองเล่นกลับมาเก็บเควสอีกครั้งก็ลองคุยกับมันดูหลังเคลียร์เหมือง pavo ให้ มันบอกส่งชื่อเราไปให้ป้อมออร์คทั่วราชอาณาจักรแล้วว่าเราเป็นมิตร พร้อมทั้งบอกมาหมดเลยว่าออร์คมีป้อมที่ไหนบ้าง ซึ่งอันนี้ยังไม่ได้ลองครับว่าเข้าป้อมได้โดยไม่ต้องทำเควสหาถุงมืออีกหรือเปล่า

     

    14) กลับมาประเด็นหลัก Forsworn conspiracy หนึ่งเควสทางเลือกที่สามารถฆ่าคนได้เยอะมาก (ทั้งทางตรงและอ้อมอันเกิดกับเควสอื่น...)

     

    เมื่อเข้า Markarth มาแล้วเกิดเหตุการณ์ตาม 12) หลังจากนั้น Eltrys จะเข้ามาถามเราเรื่องเมื่อสักครู่ และส่งกระดาษมาให้ 1 แผ่น (เป็นการเริ่มเควส forsworn conspiracy อย่างเป็นทางการ)

     

    -ระหว่างการสืบสวนบ้าน Thonar ถ้าเราเข้าไปคุยกับ thonar โดยตรง “ภรรยา” มันจะต้องตาย ซึ่งสามารถเลี่ยงได้โดยย่องเข้าไปงัด แล้ว pickpocket ให้สำเร็จแล้วย่องออกมา (ซึ่งยากไม่ใช่เล่น แต่เป็นทางเดียว ถ้าเห็นว่ายุ่งยากเกินไป ปล่อยผ่านมันก็ได้)

     

    -Eltrys ไม่มีทางช่วย ยังไงมันก็ต้องตาย เพื่อที่ยามจะได้ป้ายความผิดให้เรา จับยัดเข้าคุก

      

    -เมื่อเข้าคุกแล้วหากเราเลือกจะช่วยราชา forsworn พอออกมาได้คราวนี้คนจะตายอีกอย่างน้อย 2-3 คน (แต่ที่ชัดและเกี่ยวกับเควสในเมืองคือ ออร์คเจ้าของร้านตีเหล็ก ซึ่งเรายังสามารถรับเควสจากลูกจ้างได้ แต่นายจ้างมันตายไปแล้วอ่ะ หมดทางจบเควสอย่างสมบูรณ์ มีแค่ใช้ console เท่านั้นแล้ว)

     

    ส่วนเมืองอื่น...มันก็น่าจะมีอยู่บ้างแต่จำไม่ค่อยได้ Forsworn conspiracy นี่ผมจำได้แม่นเพราะรอบแรกหมั่นไส้ thonar ก็เลยช่วยราชามันออกมาเลย (ไม่ออกมาเปล่า พอถึงเมืองคราวนี้ตะลุมบอนกันนัวทั้งเมืองเลย แล้วพอจบเหตุการณ์มานั่งทำเควสก็ติด ๆ ขัด ๆ อย่างที่เห็น 555+)

     
                  14.5) ที่มี .5 เพราะผมลืมเขียนเกี่ยวกับเควส blood on the ice ที่ให้ตามหาฆาตรกรโรคจิต การสืบของเราทั้งหมด รวมถึงปากคำของคนในเมืองจะชี้ไปที่ court wizard ของเมือง แน่นอนพอเราคุยกับ Jorlif เลขาเจ้าเมือง...มันจะตามทหารไปจับทันที (ซึ่งเป็นการจับผิดตัวคร้าบ) ถ้าจับผิดไปแล้วสักพักจะมีคนมาส่งข่าวบอก "มีคนตายอีกแล้วเฟ้ย" คราวนี้เราก็ต้องจับตัวจริงอีกที

                  แต่...มีวิธีที่เราจะจับให้ถูกตัวซ่อนอยู่ และจะไม่มีคนตายเพิ่ม นั่นคือ...ไม่คุยกับ jorlif แต่ไปคุยกับ court wizard ด้วยตัวเองซะเลย มันจะบอกว่าคืนนี้ฆาตรกรจะออกลายอีก หน้าที่เราคือ "ฆ่ามันซะก่อนที่มันจะฆ่าใคร"

                  พอตกดึก (2 ทุ่มขึ้นไป) ให้เซฟ แล้วเดินไปที่บาร์ ลูกศรเควสจะหายไปตรงนี้ล่ะครับสำคัญ ถ้าเราหันหน้าออกไปทางประตูเมือง ฆาตรกรตัวจริงจะอยู่ทางซ้ายมือแถวบ้านมัน (นาย Calixto) ให้เราสะกดรอยตามมันไปเรื่อย ๆ จะพบว่ามันเดินตรงไปที่ตลาด (ยืนตรงบาร์แล้วขวาหันเข้าซอกเล็ก ๆ) แล้วจะเริ่มออกลายชักมีดออกมา นั่นล่ะซัดได้เลย ขบเควสแล้วครับ (แบบสมบูรณ์ ไม่มีคนตาย)




    หัวข้อ...ไร้หมวดหมู่ (สุดท้ายของท้ายที่สุด)

     

    15) เป็นมนุษย์หมาป่าอย่างไร // ตอบง่าย ๆ ว่าเข้ากิลด์นักรบที่ whiterun สิ

     

    16) Mod ลงยังไงล่ะ // อันนี้ก็ต้องแล้วแต่คุณว่าจะลงอะไร แต่ถ้าโดยพื้นฐาน Mod แทบทุกตัวจะให้ folder data มา (ซึ่งเราสามารถเอา folder ดังกล่าวไปใส่ไว้ใน โฟลเดอร์ skyrim เราได้เลย) แต่ทีนี้บางตัวมาแบบคิดว่าคนอื่นคงรู้แล้ว คือมาเป็นไฟล์นามสกุล .esp หรือมาเป็นโฟลเดอร์ชื่อ meshes หรือ texture ซึ่งก็ไม่ยากอะไร เราก็นำลงไปแปะใน skyrim/data ได้เลย

     

    แต่สำหรับ .esp นั้น...บางคนไม่สามารถเลือก Data files ใน launcher ได้ ถ้าถามว่าทำไม ผมก็อยากจะให้ลองตามมาทางนี้ครับ เริ่มที่ documents>>skyrim แล้วหาไฟล์ชื่อ SkyrimPrefs.ini กดเปิดด้วย notepad แล้วหาบรรทัดตามรูปล่างนี้ครับ

     

    ข้างล่าง launcher ของคุณอาจจะไม่มี bEnableFileSelection=1 ง่าย ๆ ถ้าไม่มี คุณก็แค่เอาบรรทัดนั้นใส่ให้เหมือนตัวอย่างซะ ทีนี้ก็สามารถกดเลือก data file ได้แล้ว

     

    17) ถามว่าเซฟเกมนี้อยู่ไหนอ่ะ อยากแบคอัพ <<< ตอบว่าตามข้อ 16 ไปแล้วจะเจอครับผม

     

    18) ถามว่าชุดตัวละครในรูป(ที่เอามาโชว์ข้างบนนี่) ใช้ mod อะไรอ่ะ

    -mod Triss dark brotherhood armor

    -mod light armor circlet (แต่ไม่สามารถอัพเกรดได้ แค่ดูดี)

     

    19) ไม่มีอะไรจะบอกแล้ว มีก็แค่ console อันหนึ่งที่อยากให้รู้จัก และเข้าใจถึงความสำคัญของมัน นั่นคือ getstage และ setstage นั่นเอง

     

    ในเกม skyrim นั้นรับรองได้ว่าคุณจะต้องเจอบัค ไม่มากก็น้อย และคำสั่งนี้คือคำสั่งที่จะทำให้คุณสามารถข้ามบัคนั่นไปได้โดยเสียอรรถรส และเสียเวลาน้อยที่สุด (ไม่ได้มีไว้เพื่อให้โกงเกมนะครับ)

     

    และการใช้คอนโซลดังกล่าวก็ต้องรู้ก่อนว่า “เควสที่เราติดอยู่ หรือมีปัญหา” มันรหัสอะไร ซึ่งเราสามารถเช็คได้จากที่นี่

    http://www.uesp.net/wiki/Category:Skyrim-Quests

     

    จากนั้นก็หาว่าเราอยู่ในสถานการณ์ไหน ใกล้เคียงกับอะไรมากที่สุด เช่นผมติดเควส Esbern ไม่ยอมเปิดประตู และผมขี้กียจออกเกม หาเสียงมันมาใส่นิหว่า... ผมก็เลยหาว่ารหัสเควสมันคืออะไร (โดยเปิดเว็บเมื่อสักครู่แล้ว ctrl+f จากนั้นพิมพ์ชื่อเควส corner แค่นี่มันก็จะไฮไลท์เควสนั่นแล้ว) เมื่อคลิกเข้าไปจะมีรหัสเควส MQ202 โชว์หราอยู่

     

    ผมรีบกด ~ เพื่อเปิด console ทันทีแล้วพิมพ์ว่า getstage mq202 เพื่อหาว่าเราอยู่ส่วนไหนแล้ว เช่นมันแจ้งว่าเราอยู่ตรง... 35 หรือ 40 อะไรแบบเนี่ย ทีนี้ก็ได้เวลาใช้คำสั่ง setstage MQ202 50 (ข้ามไปอีก 10) ทีนี้ esbern มันจะเปิดประตูพลั้วะด้วยอำนาจอันยากจะมองเห็น ทำให้เควสไปต่อได้

     

    คำสั่งนี้อยากจะให้รู้ไว้เผื่อจะแก้ปัญหากันเองได้ ไม่ต้องรอคนมาตอบอ่ะครับ

     

    Tips สำหรับผมก็น่าจะหมดแล้วมั้ง รวมกับของเมื่อวานด้วยก็คงเล่นเกมกันสะดวกขึ้นอีกเยอะล่ะครับ ขอให้สนุกกับ Skyrim ครับผม ^^

     
                                

    tongfar            

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×