ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ความหมายของไพ่ดูดวงแต่ละใบ

    ลำดับตอนที่ #1 : ตำนานของไพ่

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.66K
      0
      20 ก.พ. 50

         

     สมัยก่อน

    หลักฐานที่ปรากฏตรงกันมาก (ไม่รู้ว่าใครกันแน่เป็นจุดเริ่มต้นของหลักฐานชิ้นนี้ก็ขอกล่าวอ้างต่อไปแล้วกัน) นั่นคือ เริ่มต้นที่ปี ค.ศ.1392 ที่ประเทศฝรั่งเศส สมัยของเจ้าฟ้าชายชาร์ลที่ 6 แห่งฝรั่งเศส แต่เป็นเพียงแค่การเล่นเท่านั้น การออกแบบยังคงเป็นแบบโรมัน ไม่มีตัวเลขและตัวหนังสือใดๆปรากฎให้เห็นบนหน้าไพ่เลยแม้แต่ใบเดียว หน้าไพ่ที่ปรากฎยังคงใช้วิธีการพิมพ์แบบดั้งเดิมคือ การพิมพ์โดยการแกะไม้ระบายสี แล้วพิมพ์ลงบนกระดาษ

    ในศตวรรษที่ 15 - 16 เริ่มปรากฎไพ่ที่มีตัวเลขและตัวหนังสือเป็นครั้งแรก แต่จะใช้ในการเล่นกันมากกว่าการใช้ทำนาย และเริ่มเป็นที่แพร่หลายและ นิยมกันมากในยุโรป โดยเฉพาะที่อิตาลี และ ฝรั่งเศส โดยพวกชาวโรมานี ( หรือที่เรามักเรียกว่า "ชาวยิปซี") ได้เป็นผู้เผยแพร่ไปโดยการย้ายถิ่นฐานไปเรื่อยๆในสมัยนั้น แต่ก็ไม่ปรากฏหลักฐานที่ชัดเจนว่านำไพ่ไปใช้การทำนายเช่นกัน จนกระทั่งปรากฏหลักฐานที่ชัดเจนในศตวรรษที่ 19 ( ค.ศ. 1801-1900 ) ที่ประเทศฝรั่งเศส

    สมัยเริ่มมีการทำนาย

    ศตวรรษที่ 18 นับเป็นศตวรรษที่เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของไพ่ทารอท เพราะเริ่มมีการนำเอาไพ่ทารอทมาใช้ในการทำนาย ชะตาชีวิตมากกว่าการนำมาเล่นกันเหมือนสมัยก่อน โดยพวกชนเผ่าเร่ร่อนที่รู้จักกันในชื่อ"ชาวยิปซี" มากกว่าชื่อ "ชาวโบฮีเมียน(หรือชาวโรมานี)"

    ต้นศตวรรษที่ 20เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ ไพ่ทารอทในด้านการทำนายและรูปแบบของหน้าไพ่ โดย เอ อีเวต และ พาร์เมลลาร์ โคลแมน สมิธ ที่ประดิษฐ์ไพ่ ชุดไรเดอร์-เวต ในปีค.ศ.1910 ไพ่ชุดไรเดอร์-เวตเป็นที่นิยมกันมาก เพราะสามารถตีความจากหน้าไพ่ได้ง่ายดายกว่าไพ่ทารอทชุด ที่มีมาก่อนหน้านี้เพราะหน้าไพ่สมัยก่อนจะไม่มีเรื่องราวปรากฎ บนหน้าไพ่ เป็นแต่เพียงจำนวนของดาบ, คฑา (หรือกิ่งไม้), ถ้วย และเหรียญ (หรือ จาน) ทำให้ยากต่อการจดจำและตีความ 


                                             

    ปัจจุบันและอนาคต

    ไพ่ทารอทนับตั้งแต่ปี ค.ศ.1910 เป็นต้นมาได้รับอิทธิพลของไพ่ชุดไรเดอร์-เวต ทั้งสิ้นไม่ว่าผู้ใดคิดจะประดิษฐ์หน้าไพ่ให้สวยงามอย่างไรก็ตาม ก็คงหนีไม่พ้นต้นแบบอย่างไพ่ชุดไรเดอร์-เวต(แม้แต่ของคุณ คฑา ชินบัญชร , สหัสญาณ (เขตต์) โหรศิลป์ และ ฯลฯ ที่กำลังจัดทำอยู่ ในขณะนี้) ในฐานะที่เป็นผู้ที่ติดตามการเปลี่ยนแปลงของไพ่ทารอทคนหนึ่ง หวังว่าบรรดาผู้ที่คิดจัดทำไพ่ทารอทต่างๆเหล่านั้น คงหนีให้พ้นจากการแทรกซึมของลัทธิ Golden Dawn ที่ เอ อีเวต และ พาร์เมลลาร์ โคลแมน สมิธได้จัดทำไว้ และขอให้ค้นพบความแท้จริงแห่งการทำนายโดยไพ่ทารอทเร็วๆวันนี้


                                       


                                   

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×