ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมเรื่องลี้ลับ

    ลำดับตอนที่ #13 : อสูรกอร์กอน(เมดูซ่า)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.69K
      1
      6 ก.พ. 50

        กาลครั้งหนึ่งนานนู้น ยูริพิดิสกล่าวไว้ในงานประพันธ์ชื่อ ไอออน (Ion) ว่า แม่พระธรณีเจเป็นผู้ให้กำเนิดเหล่าอสูรกอร์กอน เพื่อให้ช่วยเหล่ายักษ์หรืออสูรบุตรของเทวีในการทำสงคราม

    กอร์กอนเกิดแต่เทพประจำห้วงสมุทรคือฟอร์สิส มีนางอสูรประจำห้วงสมุทรซึ่งเป็นพี่น้องกับฟอร์สิสเอง คือนางเซโตเป็นมารดา เหล่ากอร์กอนเป็นพี่น้องกับเอคิดเนอะ ลาดอน และเหล่านางเกรเอ (Graeae)

    อสูรทั้งสามมีรูปลักษณ์น่าสะพรึงนัก มีผมเป็นงูเลื้อยเพ่นพ่านยั้วเยี้ยเต็มศีรษะ กรงเล็บและมือเป็นทองเหลือง ปีกเป็นทอง ลิ้นสีแดงแลบยาวออกจากปากที่มีเขี้ยวเหมือนหมูป่า สุดจะอัปลักษณ์เสียจนคนที่เหลือบเห็นต้องตะลึงจนแข็งเป็นหินไปนั่นเทียว

    สามพี่น้องกอร์กอนเป็นบุคลาธิษฐานของความน่าพรั่นพรึงแห่งห้วงสมุทร หมายถึงคลื่นยักษ์หรือคลื่นขนาดมหึมาในห้วงน้ำนั่นเอง

    บางตำนานบรรยายว่ากอร์กอนทั้งสามมีฟัน 1 ซี่ นัยน์ตา 1 ดวง เป็นของสาธารณะใช้ร่วมกัน และเพราะมัวแต่สาละวนส่งดวงตาให้กันนี่แหละ เพอร์ซูสจึงฉวยโอกาสสังหาร "เมดูซ่า" ตายดับลงได้ ขณะอีก 2 คือนางสเธโน และนางยูไรอะเล มีชีวิตเป็นอมตะ

    คำ "เมดูซ่า-Medusa" มีมานานแล้ว ยังคงเป็นรากศัพท์ในหลายๆ ภาษาโบราณ เช่น ภาษาสันสกฤต คือ "เมธา" ภาษากรีกคือ Metis และในภาษาอียิปต์โบราณคือ Met หรือ Maat

    มีแหล่งกำเนิดจากตำนานของประเทศลิเบียที่นำเข้ามารวมในตำนานกรีกทีหลัง เป็นที่นับถือของชาวลิเบียโบราณว่าเป็นเทพแห่งงู หรือเจ้าป่าเจ้าเขาผู้มีอำนาจดุร้าย

    ในยุโรปสมัยโบราณยุคหิน งูยังไม่ได้เป็นสัญลักษณ์ของความชั่วร้าย ซึ่งเป็นคติคริสต์ศาสนาที่เกิดขึ้นมาภายหลัง แต่งูเป็นสัญลักษณ์ของพลังอำนาจเหนือธรรมชาติ ส่วน "งูเกงกอง" เมดฟรอมเขมร เรื่องของคนธรรมดาสู่สมกับงูเจ้า ออกลูกเป็นสาวผมงู คนแต่งตำนานจะก๊อปไอเดียข้ามฟ้ามาจากกรีซหรือเปล่า ข่าวไม่แจ้ง




             
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×