คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #32 : [ผลตรวจรายงาน l อ.พ้อยท์โตะ] Fearless-ออนไลน์จินตนาการ
สวัสดีค่ะทุกท่าน วันนี้อาจารย์จะมาวิจารณ์นิยายเรื่อง Fearless-ออนไลน์จินตนาการ นะคะ ไม่มีการให้คะแนนค่ะ มีจุดบกพร่องส่วนไหนรบกวนช่วยบอกมาได้เลยนะคะ
เนื้อเรื่องจะเกี่ยวกับ เฟท ตัวเองของเรื่องที่ได้เข้าไปในเกมออนไลน์เกมหนึ่ง ซึ่งมีเงื่อนไขว่าต้องทำภารกิจให้สำเร็จแล้วจึงจะสามารถเลิกเล่นได้ และหากไม่เข้าออนไลน์ จะทำให้ตาย
ลำดับเหตุการณ์ของเรื่องยังดูสับสนอยู่ค่ะ โดยเฉพาะเรื่องการตัดฉาก ผู้เขียนตัดฉากในแบบที่เรียกได้ว่าตัดฉับไปเลย อ่านเรื่องนี้ บรรทัดนี้อยู่ๆเลื่อนลงมาเป็นอะไรก็ไม่รู้ ทำให้งงเล็กๆ การตัดแบบนี้บ่อยเกินไปจะทำให้ผู้อ่านเสียอารมณ์ได้นะคะ
ในส่วนของความสมเหตุสมผล ยังมีส่วนที่ต้องปรับแก้อยู่บ้าง แต่เนื่องจากจำนวนตอนยังน้อย บางเรื่องเราเลยยังไม่แน่ใจเท่าไหร่ว่าอาจจะเฉลยมาในตอนหลังๆหรือเปล่าน่ะค่ะ
ในตอนที่นางเอกเข้าห้องประชุม การบรรยายตัวละครรัวๆออกมาพร้อมกันไล่เป็นคนๆแถมใส่รายละเอียดมากขนาดนั้นจะทำให้คนอ่านจำไม่ได้ และข้ามไปค่ะ แนะนำให้ค่อยๆแทรกบรรยายเข้าไปทีละนิดดีกว่า
ในส่วนของการให้ภาษา ยังดูขาดเกินๆอยู่บ้างนะคะ คือบางคำบางประโยคไม่จำเป็นเท่าไหร่ใส่มาแล้วมันดูเกินๆ แต่บางที่ คำที่ควรใส่ลงไปก็หายไป
ตัวอย่างนะคะ ตอนเริ่มเลย
สายตามองไปรอบๆโดยเห็นคนมากมายในสถานที่แห่งนี้ รอบสถานที่ไม่มีการตกแต่งใดๆทั้งสิ้น สีทุกอย่างยกเว้นผู้คนมากมายเป็นสีขาวสนิท
อันนี้ที่เราลองแก้ดู
สายตาของฉันมองไปรอบๆและพบเห็นผู้คนมากมายที่นี่ไม่มีการตกแต่งใดๆ ทุกสิ่งยกเว้นผู้คนเป็นสีขาวสนิท
สายตามองไปรอบๆ เริ่มมาอย่างนี้มันดูขัดๆนะคะ สายตาใครล่ะมอง? “เพิ่มเติมว่าฉันหรือใครมองลงไปจะดีกว่าค่ะ
โดยเห็นคนมากมายในสถานที่แห่งนี้ รอบสถานที่ไม่มีการตกแต่งใดๆทั้งสิ้น ตัดคำว่า สถานที่ ซึ้งเป็นคำซ้ำแกได้ค่ะ จะทำให้ประโยคลื่นมากขึ้น เนื่องจากประโยคก่อนหน้าบอกมาอยู่แล้วว่าอะไรที่ไม่มีการตกแต่ง(สถานที่)
สีทุกอย่างยกเว้นผู้คนมากมายเป็นสีขาวสนิท อันนี้จากที่เราแก้ให้ คือตัดคำซ้ำออก(สี) แล้วก็คำฟุ่มเฟือย(ผู้คน”มากมาย”)ที่ไม่จำเป็นต้องใส่
แล้วก็เรื่องของการใช้คำเปรียบเทียบนิดหน่อยค่ะ ส่วนมากก็ดูดีแล้ว แต่ “นิ่งเหมือนพระพุทธรูป” นี่ดูไม่ค่อยเหมาะนะคะในสายตาเรา เปลี่ยนเป็นเหมือนรูปปั้น ก้อนหิน อะไรพวกนี้จะดีกว่าค่ะ
แล้วก็การย้ำคำ มีบทหนึ่งที่ตอนท้ายใส่ คิดให้ออกสิ? แบบก็อปวางรัวๆมาก ดูแล้วแบบ มันเยอะค่ะ ก็พอเข้าใจว่าตอนนั้นนางเอกร้อนรนมาก คงคิดย้ำๆอยู่ในหัว แต่แค่ใส่เป็น คิดให้ออกสิ?... เติมจุดยืดอารมณ์อีกนิดที่ใส่ไว้ตอนท้ายในบท ตัดก้อนๆก่อนหน้าออกก็พอได้แล้วค่ะ
อ้อ ในส่วนของคำผิดขอชื่นชมค่ะ มีน้อยมากเลย ที่เจอก็เช่น เคร่งขลึม เป็น เคร่งขรึม นะคะ
พวกแก่นเรื่อง หรือสิ่งที่ต้องการนำเสนอหลักๆเรายังดูไม่ค่อยออกนะคะ
โดยรวมแล้วก็พอใช้ได้ค่ะ ถ้าปรับแก้เรื่องการตัดฉากและการใช้ภาษาขาดๆเกินอีกนิดหนึ่ง เราคิดว่าเรื่องนี้จะน่าติดตามค่ะ พยายามต่อไปนะคะ
แบบฟอร์มรับงาน
ชื่อ :
บทวิจารณ์เป็นอย่างไรบ้าง :
ให้เครดิตโรงเรียนเราด้วยได้ไหม :
ขอบคุณที่ไว้ใจ ให้อาจารย์ตรวจรายงาน หวังว่าจะมีโอกาสได้ตรวจให้ใหม่นะ :
ความคิดเห็น