ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เนื้อเพลงไทยแปลเป็นอังกฤษ

    ลำดับตอนที่ #7 : (ประวัติ) วงบิ๊กแอส

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 779
      1
      2 มี.ค. 50

    Fan Club


    ประวัติ Big Ass

    การรวมตัวกันของ BIG ASS เริ่มจากการ ที่อภิชาติ พรมรักษา (หมู) และพูนศักดิ์ จตุระบุล (อ๊อฟ) เป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนสมัยมัธยมที่โรงเรียนสตรีวิทยา 2 และได้ร่วมกันตั้งวง ดนตรีขึ้นมาแต่ไม่ได้จริงจังนัก จนกระทั่งเรียนจบมัธยมก็ได้ แยกย้ายกันไป จากนั้นอ๊อฟ ก็ไปเรียนต่อที่วิทยาลัยก่อสร้างดุสิต จึงชักชวน เอกรัตน์ วงศ์ฉลาด (แด๊ก) ซึ่งเรียนอยู่ที่เดียวกันมาร่วมวงด้วย ขณะนั้น หมู ที่เรียนอยู่ที่วิทยาลัยช่างศิลป์ ก็ชักชวน เอกรัตน์ รัตนปิณฑะ (ต้น) เพื่อนร่วมวิทยาลัยมาด้วยอีกคน แต่ทั้งสี่ยังขาด มือกลอง จึงชวนขจรเดช พรมรักษา (กบ) น้องชายของหมูมาเสริม ทีม และกลายมาเป็น BIG ASS...

    หลังจากคว้ารางวัลสีสันอวอร์ด สาขาศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม ปี 2541 จากอัลบั้ม "NOT BAD" และหลังจากแอบไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ทางดนตรี ด้วยการช่วยทำงานเบื้องหลังให้เพื่อนๆ ศิลปินร่วมค่าย อีก 2 ปีต่อมา พวกเขากลับมาพร้อมอัลบั้มหมายเลข 2 "XL" ดนตรีขนาดใหญ่ที่โตพองด้วยเนื้อหาและซาวนด์ดนตรี จากความเป็นป๊อปร็อคของอัลบั้มแรกกลายมาเป็น ร็อคที่มีกลิ่น ฮาร์ดคอร์ เพลงเด่นๆอย่าง "ก่อนตาย" "เพื่อนชวนไปแอบดู" กับเพลงเนื้อหากวนๆ "ผู้ชายมือสอง" ที่แสดงคาแรคเตอร์ ของวงได้ชัดเจนหรือจะเป็นเพลงช้า ที่โดนใจอย่างเพลง "เธอเก็บฉันไว้ทำไม" "รักเขาให้เท่าฉัน" รวมทั้งยังได้เข้าชิง "เพลงร็อคยอดเยี่ยม" จากรางวัลสีสันอวอร์ด ในเพลง "ศักดิ์เอ๋ย" ปี 2543 อีกด้วย

    ปี 2546 พวกเขากลับมาอีกครั้ง กับอัลบั้ม My World หลังจากห่างหายไปเกือบ 3 ปี เพื่อไปทำงานเพลงเบื้องหลัง ให้กับศิลปินในสังกัดมิวสิค บั๊กส์ จนมีชื่อเสียงโด่งดัง อาทิ Bodyslam, Free เป็นต้น

    งานเพลงชุด 3 ที่พวกเขาทั้งโปรดิวซ์และร่วมเขียนเนื้อเพลงเอง อัลบั้ม My World จึงถือกำเนิดขึ้น ด้วยความเชื่อที่ว่า "ทุกคนต่างมีโลกเป็นของตัวเอง และไม่จำเป็นที่โลกของแต่ละคน จะต้องเหมือนกันเพลงทุกเพลงในอัลบั้มนี้ คือโลกของพวกเรา ที่อยากให้ทุกคนได้รู้จัก"

    1 ปีให้หลัง(2547) พวกเขาก็ย้ายบ้านจาก สังกัดมิวสิค บั๊กส์ ไปสู่บ้านใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิมอย่าง จีนี่ เร็คคอร์ดส(แกรมมี่) ที่เปิดโอกาสให้พวกเขาได้อิสระในการทำงานอย่างเต็มที่ส่งผลให้พวกเขาออกอัลบั้มชุด "Seven" ซึ่งเป็นอัลบั้มที่บ่งบอกถึงการเดินทางอันยาวนานบนเส้นทางดนตรีที่กำลังเข้าสู่ปีที่ 7 และเพลงในอัลบั้มชุดนี้โด่งดังแทบทุกเพลงเรียกได้ว่าดังกันข้ามปีกันเลยทีเดียว ทั้งเพลงเร็วสนุกๆ มันๆ ในแนวของ BIG ASS เช่น "ยักษ์ใหญ่ไล่ยักษ์เล็ก" , "เล่นของสูง" หรือเพลงช้ากินใจอย่าง "คนไม่เอาถ่าน" , "เกิดมาแค่รักกัน" , "ดีแต่ปาก" เรียกได้ว่ากลับมาทั้งทีก็ยังคงคุณภาพไว้เต็มเปี่ยมเช่นเดิม

    ปลายปี 2548 BIG ASS มีผลงานเพลงพิเศษ ในอัลบั้ม "วันฟ้าใหม่" โปรเจ็คพิเศษต้อนรับปีใหม่ โดยได้ร่วมงานกับวงร็อครุ่นน้องอย่าง "บอดี้แสลม" ในเพลง "เรา"

    และล่าสุดหลังจากที่ห่างหายไปนาน และต้องพบเจอกับปัญหาและอุปสรรคมากมาย ในที่สุดพวกเขาก็ผ่านมันมา และสร้างสรรค์ผลงานอัลบั้มใหม่เป็นที่เรียบร้อย ในเดือนพฤศจิกายน 2549 ภายใต้ชื่ออัลบั้ม BEGINS เปิดตัวด้วยเพลง Rock หนักแน่นอย่าง "ปลุกใจเสือป่า"

    รางวัลที่เคยได้รับ : ปี 2541 อัลบั้ม Not Bad "ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม" รางวัลสีสันอวอร์ด, ปี 2543 อัลบั้ม XL เพลง "ศักดิ์เอ๋ย" เข้าชิง "เพลงร็อคยอดเยี่ยม" รางวัลสีสันอวอร์ด

    ศิลปิน
    - เอกรัตน์ วงศ์ฉลาด (แด๊ก-ร้องนำ)
    - พูนศักดิ์ จตุระบูล (อ๊อฟ-กีตาร์)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×