ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เกล็ดความรู้...เรื่องใกล้ตัว

    ลำดับตอนที่ #11 : กำเนิด “ไม้ขีดไฟ”

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.27K
      2
      10 ม.ค. 51

    คลิ๊กที่ภาพ



    ไม้ขีดไฟประเภทที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนั้น พัฒนามาจากไม้ขีดไฟที่ผลิตโดยเภสัชกรชาวอังกฤษ ชื่อจอห์น วอลเคอร์ เมื่อปีค.ศ.1827 แต่ตอนนั้นเป็นไม้ขีดไฟที่ขีดกับอะไรก็ได้ จึงไม่มีความแน่นอนว่าจะติดไฟหรือไม่


    ต่อมาอีก 3 ปี ชาร์ลส์ ซุริอา ชาวฝรั่งเศส ใช้ฟอสฟอรัสขาวผสมในหัวไม้ขีดไฟ เพื่อเป็นตัวช่วยให้ติดไฟง่าย ผู้คนจึงเรียกไม้ขีดชนิดนี้ว่า “ลูซิเฟอร์”


    ไม้ขีดไฟลูซิเฟอร์ใช้งานได้ดีมาก แต่ก็มีข้อเสียเรื่องฟอสฟอรัสขาว ซึ่งเมื่อติดไฟแล้วจะปล่อยควันพิษออกมา ส่งผลให้ผู้ที่สูดเข้าไปมีอาการกระดูกขากรรไกรกร่อนและอาจถึงขั้นพิการได้


    ดังนั้นจึงมีผู้พยายามคิดค้นไม้ขีดไฟที่ไม่เป็นอันตราย และผู้ทำสำเร็จคือนายจอห์น ลันสตรอม ชาวสวีดิช ในช่วงกลางศตวรรษ 1850 เขาเปลี่ยนการใส่ฟอสฟอรัสขาวเป็นฟอสฟอรัสแดง ซึ่งไม่มีพิษลงไปแทน รวมทั้งใส่ส่วนผสมอื่นๆไว้ที่หัวไม้ขีดเพื่อช่วยในการติดไฟ


    ปัจจุบันไม้ขีดไฟนั้น ที่หัวไม้ขีดจะผสมสารกำมะถันเพื่อให้เกิดเปลวไฟ ขณะที่สารโพแทสเซียมคลอเรต และสารแอนตี้โมนีซัลไฟด์ จะเป็นตัวที่ให้ออกซิเจนแก่เปลวไฟ ไฟที่ติดจะได้ไม่ดับวูบในเวลาอันรวดเร็ว


    ส่วนสีแดงๆที่เคลืออยู่ที่หัวไม้ขีดนั้นเป็นฟอสฟอรัสแดงซึ่งจะช่วยป้องกันการขูดขีด


    ที่ไม้ขีดไฟติดไฟได้นั้น เพราะที่ข้างกลักไม้ขีดมีฟอสฟอรัสแดง การขีดก็คือการทำให้ฟอสฟอรัสแดงระเหิดออกมารวมกับออกซิเจนที่เกิดจากหัวไม้ขีด ทำให้หัวไม้ขีดติดไฟและลุกไกม้ก้านไม้อย่างที่เราใช้กันนั่นเอง



    ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก รู้ไปโม้ด โดยน้าชาติประชาชื่น

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×