ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมบทความการเมือง

    ลำดับตอนที่ #95 : ประเทศไทยโดนศึกรอบด้าน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 622
      0
      8 ม.ค. 53

    วันจันทร์ 3 สิงหาคม 2009 — chapter 11

    Thailand under threat within and without?
    By Frank G. Anderson,July 31, 2009
    ทีมา – UPI Asia
    แปลและเรียบเรียง – chapter 11

    นครราชสีมา – “จากเมืองนอก มันล้อมประเทศไทย จากบ้านนอก มันล้อมเมืองหลวง” นี่เป็นคำพูดอันเกรี้ยวกราดของเจ้าพ่อวงการสื่อ สนธิ ลิ้มทองกุล ในเอเอสทีวีเมื่อไม่นานมานี้ เพื่ออธิบายถึงสิ่งที่เขามองเห็นว่า เป็นความพยายามของบรรดาศัตรูของสถาบันกษัตริย์ ซึ่งตั้งขบวนการเพื่อล้มล้างราชวงศ์ และทำลายภาพพจน์ของสถาบัน

    ความ เห็นของนายสนธิเกี่ยวกับการถูกล้อมนี้ สะท้อนให้เห็นถึงนิสัยขี้หงุดหงิดกับการที่ไม่สามารถทำให้ฝ่ายตรงข้ามเงียบ เสียงลงได้ ตามธรรมเนียมปฎิบัติเดิมที่เคยใช้ปกครองประเทศมา นายสนธิเชื่อว่า ถ้าสาธารณะชนไม่แสดงความเคารพต่อกษัตริย์ตามวิธีการของเขา จะส่งผลให้ประเทศชาติย่อยยับ และสังคมไทยจะถึงคราววิบัติ

    ใครก็ตาม ที่มีความคิดเห็นตรงกันข้ามกับนายสนธิ ต้องติดคุกหรือต้องถูกดำเนินคดี หรือไม่ก็ต้องหนีไปอยู่ประเทศอื่น หลายๆคนจะต้องโดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก บุคคลเหล่านี้คือคนที่นายสนธิและพวกเรียกเขาว่า “ไม่ใช่คนไทย” ซึ่งก็คือพวกที่เชื่อว่า จำเป็นจะต้องมีการเปลี่ยนกระบวนทัศน์ (paradigm shifts) ๒ แบบ แบบแรกคือการเปลี่ยนจากการเทิดทูนอย่างผิดๆ ต่อภาพพจน์ซึ่งพวกที่หวังผลประโยชน์สร้างขี้นมา และแบบที่สอง เปลี่ยนจากความพยายามที่จะจับคนเข้าคุกหรือสร้างการดูถูกเหยียดหยามในสังคม ต่อใครก็ตามซึ่งมีความเห็นต่างจากพวกหัวเก่าที่นิยมความรุนแรงอย่างสุดโต่ง

    เป็น ที่เข้าใจว่านายสนธิหัวฟัดหัวเหวี่ยงกับการที่ยังไม่สามารถจับผู้ที่พยายาม ลอบสังหารเขาเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งมีการระบุถึงนายตำรวจบางนายว่าได้เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ไม่ใช่นายตำรวจระดับสูงซึ่งเป็นผู้สั่งการ

    นี่ ไม่ได้เป็นเรื่องผิดปกติสำหรับประเทศไทย ตัวใหญ่ที่บงการสั่งฆ่าหรือฆาตกรรมหมู่มักไม่ได้รับโทษทัณฑ์ หรือไม่ก็ได้รับการอภัยโทษ พวกเขาไม่เคยถูกพาดพิงและไม่เคยถูกลงโทษอย่างจริงๆจังๆ และก็ไม่เคยที่จะสำนึกผิด ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องจำเป็น เพียงแค่ออกมาทำการปฎิเสธแถมยังขู่กลับ นี่เป็นวิถีทางอย่างไทยๆมาเป็นเวลาเนิ่นนาน

    สิ่ง ที่ประเทศไทยเรียกว่าความแตกแยกนั้น สะท้อนให้เห็นถึงการหลอกลวงเพื่อที่จะหาผลประโยชน์ โดยพยายามที่จะบิดเบือนไม่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเสียมากกว่า เรื่องที่สร้างขี้นมาว่ามีผู้ประสงค์ร้ายต่อราชวงศ์ ต่อประเทศ หรือต่อประชาชน คนไทยหลายๆคนเบื่อหน่าย อับอาย เกรงกลัว ทำเป็นทองไม่รู้ร้อน หรือไม่ทำอะไรเลยในทางการเมือง แล้วปล่อยให้พวกที่ประสงค์ร้าย ใช้ราชวงศ์ในการประชาสัมพันธ์เพื่อหาผลประโยชน์ให้ตัวเอง

    การ เที่ยวตั้งข้อกล่าวหาประชาชน ไม่ว่าคนไทยหรือต่างชาติ ในข้อหาว่าละเมิด “กฎหมายหมิ่นฯ” ของประเทศ ด้วยโทษจำคุกสิบปีหรือมากกว่านั้นอาจจะถูกต้องตามกฎหมาย แต่ในแง่สิทธิมนุษยชนและสิทธิพลเมืองแล้วถือว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง พวกที่ออกมาตะโกนสนับสนุนนั้น เพียงเพื่อต้องการให้การแบ่งแยกทางชนชั้นยังคงดำรงอยู่ต่อไป และสร้างความเกลียดชังต่อความคิดใหม่ๆ เท่านั้นเอง

    ราชวงศ์ ไทยจะเป็นที่รักและได้รับการปกป้อง โดยไม่จำเป็นต้องนำกฎระเบียบมาใช้บังคับพฤติกรรมทางสังคมตั้งแต่วัยเด็ก การอยู่ในกฎระเบียบดังกล่าวไม่ใช่เป็นแนวทางประชาธิปไตย และไม่ใช่เรื่องถูกต้อง จากวลีที่ว่า “เราไม่เหมือนชาติอื่น”

    จาก การสังเกตุซ้ำแล้วซ้ำเล่าสำหรับประเทศไทย เป็นเรื่องยากที่จะเอาชนะการปกครองแบบเข้มงวดเกินกว่าเหตุซึ่งมีมานับศตวรรษ แต่ด้วยประชาธิปไตยที่ให้สิทธิพลเมือง นับตั้งแต่เมื่ออดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรได้เข้ามาบริหารประเทศจนถึงบัดนี้ ประชาชนไม่เพียงแต่คอยตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องต้องห้าม แต่ยังวิพากษ์วิจารณ์เสียด้วยซ้ำ

    เมื่อ ผู้นำมองเห็นว่าเรื่องนี้เริ่มจะบานปลาย พวกเขาจะโจมตีกลับด้วยกระบวนการที่ ทั้งถูกกฎหมายและไม่ถูกต้องตามกฎหมาย รัฐบาลไทยสร้างความตกตะลึงให้กับผู้เคลื่อนไหวเพื่อเสรีภาพในการพูด โดยทำการปิดหรือสะกัดกั้นมากกว่า ๑๖,๐๐๐ เว็บไซต์ การสะกัดกั้นและการปิดเว็บไซต์ เพื่อผลประโยชน์ของ “ความมั่นคงของชาติ” ซึ่งทำไปโดยขาดเอกสารทางกฎหมาย หรือแม้แต่หลักฐานใดๆที่จะยืนยันว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง

    ถ้า ประชาชนที่มีความเที่ยงธรรมและมีความรับผิดชอบ ไม่รวมตัวกันด้วยความมุ่งมั่นที่จะให้ได้มาซึ่งความยุติธรรม ทำการท้าท้ายต่อข้ออ้างและการใช้ความหมายในทางที่ผิดของรัฐบาลไทยที่ว่า เพื่อความมั่นคงของชาติในชั้นศาล จากการเที่ยวตั้งข้อหาอาชญากรรมเพื่อทำการข่มขู่ บีบบังคับ ขัดขวาง และจำคุกประชาชน เหตุการณ์แบบนี้ก็ไม่มีวันที่จะสิ้นสุด

    ที่มาฉบับภาษาไทย liberalthai.wordpress.com
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×