ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมบทความการเมือง

    ลำดับตอนที่ #89 : กฎหมายหมิ่นฯยังคงดำเนินบทบาทต่อไป

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 343
      1
      8 ม.ค. 53

    The lese majeste circus continues
    ๒ กรกฏาคม ๒๕๕๒
    by Nicholas Farrelly
    ที่มา – New Mandala
    แปลและเรียบเรียง – chapter 11

    สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ถูกนำเข้าไปพัวพันอย่างดิ้นไม่หลุด จากการถูกกล่าวหาโดยคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพซึ่งยังคงมีบทบาทอย่างต่อเนื่อง โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวบีบีซีในกรุงเทพ และรองนายกสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย ผู้ซึ่งตกเป็นเป้าสนใจแต่เพียงผู้เดียวมาเป็นเวลานาน และเราเพิ่งได้ยินมาว่าคณะกรรมการทั้งหมดของสมาคมฯ ได้ถูกกล่าวว่าหมิ่นสถาบันกษัตริย์ ทั้งหนังสือพิมพ์เนชั่น และหนังสือพิมพ์ผู้จัดการต่างรายงานข่าวที่มีประโยชน์ในครั้งนี้ และได้มีการแสดงความคิดเห็นใน บางกอกบัณฑิต และโพลิติคอลพรีซั่นเนอร์ ในประเทศไทย

    จะเริ่มต้นที่ไหนก่อน

    เป็นความสำคัญที่จะ เน้นให้ทราบว่าคณะ กรรมการของสมาคมฯ หลายๆคนเป็นนักข่าวผู้มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในประเทศไทย บุคคลผู้ซึ่งคอยติดตามรายงานให้โลกได้รับรู้ ถึงการพัฒนาในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน พวกเขาทำงานภายใต้สถานการณ์ที่ยุ่งยาก และผลิตทั้งข่าวและความเห็นออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราทั้งหมดต้องพึ่งพาเมื่อต้องการจะทำความเข้าใจกับเหตุการณ์ใดๆ

    ตลอด ระยะไม่กี่ปีที่ประเทศไทยประสบกับ ความยุ่งยาก สมาคมฯได้ติดตามเสนอข้อมูลหลายด้านเกี่ยวกับเรื่องราวในประเทศได้อย่างน่า ทึ่ง การตีพิมพ์พระราชประวัติของกษัตริย์ภูมิพลในด้านบวกที่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่ได้ขัดขวางการเป็นเจ้าภาพจัดแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการปฏิรูปกฎหมาย หมิ่นฯ ซึ่งเป็นที่แน่ชัดว่าเหตุการณ์และสิ่งตีพิมพ์ต่างๆที่สมาคมฯให้การสนับสนุน ก็เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อเสรีภาพทางสังคม ในทางส่วนตัวแล้ว สมาคมฯ “เป็นกระบอกเสียงเพื่อเสรีภาพของสื่อ อันเป็นรากฐานของประชาสังคมที่ประชาธิปไตยกำลังมีการพัฒนา และเป็นเหตุผลสำคัญเพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างอิสระ”

    ผมแน่ ใจว่าถ้ามีการดำเนินคดีในเรื่องนี้ สมาคมฯคงจะสามารถใช้อิทธิพลและเกียรติภูมิของตัวเอง เพื่อปกป้องคณะกรรมการเหล่านี้จากข้อกล่าวหาหมิ่นฯ อย่างไรก็ดี เหตุการณ์ครั้งนี้ขยายให้เห็นถึงความร้ายแรงของการต่อสู้ภายในประเทศไทย เกี่ยวกับบทบาทที่เหมาะสมของผู้สื่อข่าว และโดยทั่วไปก็คือ “ชาวต่างชาติ” ในการวิเคราะห์สภาพสังคมไทย

    ถ้าเป้าหมายของการกล่าวหาคดีหมิ่นฯนี้ เพื่อหยุดยั้งไม่ให้มีการแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับราชวงศ์แล้ว ผมกลัวว่าจะเป็นเรื่องกลับตาลปัตรเสียมากกว่า ในภายภาคหน้าการรายงานและวิเคราะห์เหตุการณ์ครั้งนี้ จะถูกเพิ่มเข้าไปในรายการหางว่าวของความพยายามซึ่งได้กำลังกระทำอยู่ เพื่อที่จะปิดปากความคิดเห็นที่แตกแถวทั้งหลายและพนันกันก็ได้ว่า ถ้าการโจมตีสื่อต่างชาติในประเทศไทยขยายวงกว้างออกไปเมื่อไร จะยิ่งเป็นผลเสียมากขี้นเท่านั้น และอาจจะส่งเสริมให้ใครก็ตามที่ยังไม่ออกความเห็นอย่างเต็มที่ ต้องมาทบทวนทางเลือกใหม่

    เท่าที่ผมจำได้นั่นคือ อดีตนักข่าวประจำกรุงเทพซึ่งเขียนบทความชิ้นเยี่ยมลงในดิอิโคโนมิสต์เมื่อ ปลายปี ๒๕๕๑ สิ่งสุดท้ายที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ต้องการอย่างยิ่งคือ การย้ายออกไปของนักข่าวต่างๆที่มีทั้งความน่าเชื่อถือและมีประสบการณ์อย่าง ดี ซึ่งจะยังคงเขียนบทความเกี่ยวกับประเทศไทยให้โลกได้รับรู้อย่างต่อเนื่องมา จากที่ๆอันแสนสุขสบายและมีความปลอดภัย อย่างลอนดอน หรือสิงคโปร์ หรือซิดนี่ย์ หรือที่ใดก็ตาม

    ผมไม่เห็นว่า การโจมตีสื่อครั้งใหญ่นี้จะเป็นผลดีอะไรต่อประเทศไทย หรือกล้าที่จะพูดได้ว่า ต่อราชวัง นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะทำให้เรื่องต่างๆมันง่ายลงไป เพียงแต่กำหนดขอบเขตอำนาจของกฎหมาย สำหรับชาวบ้านที่วิตกจริตอย่างนั้นจะมาแจ้งข้อกล่าวหาที่รุนแรงแบบนี้ และถ้าอภิสิทธิ์แน่ไปกว่านั้น เขาควรจะเดินหน้า และใช้โอกาสจากข้อกล่าวหาโง่ๆแบบนี้ ปลดปล่อยรัฐบาลของเขาให้เป็นอิสระจากพวกที่ฉวยโอกาส ซึ่งไม่มีเวลาให้กับการแสดงออกอย่างเสรี

    นั่นแหละ จะเป็นอะไรที่คุ้มกับการเสนอข่าวล่ะ

    ที่มาภาษาไทย http://liberalthai.wordpress.com
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×