ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมบทความการเมือง

    ลำดับตอนที่ #61 : คำถามถึงผอ.สนามบินสุวรรณภูมิกับผลที่ตามมาเมื่อถูกระบุ'ก่อการร้ายสากล'

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 251
      0
      8 ม.ค. 53

    คำถามถึง ผอ.สนามบินสุวรรณภูมิ

    ถ้าผมมีสิทธิ์ถาม ผอ สนามบินนะ ผมจะถามดังนี้คือ:

    1. Control Tower เป็นสถานที่ที่ High security มากที่สุด พอๆ กับ ห้องนักบินในเครื่อง

    อยาก จะถามว่า ทำไม พธม ถึงสามารถเข้าไปถึง หอควบคุมการบินได้ ถ้าเรื่องเป็นอย่างนี้ ความปลอดภัยจะไม่มีเลย เพราะ Air Traffic Controller สามารถนำเครื่องบินมาชนกันได้ ถ้าไอ้พวกนี้เข้าไปป่วนมันเข้าไปได้อย่างไรครับ? พวกนี้มีกุญแจหรือ? ถ้าเป็น Electronic System หรือแบบรูดบัตร คุณก็สามารถตรวจได้ว่า ใช้บัตรของใคร เ

    พราะผมว่า คนที่มีสิทธิเข้าไปใน Control Tower จะต้องเป็นระดับที่ใหญ่หรือสูงพอสมควร เพราะเป็น Highly Sensitive Area ครับ ผมกล้าพูดเลยว่า ฝรั่งเขารู้เรื่องนี้ ที่พวก พธม เข้าไปใน Control Tower ได้ เขาจะหมดความมั่นใจในความปลอดภัยของสนามบินทันที

    2. ผอ แน่ใจไหมครับ ว่า เวลาไอ้พวกนี้ ออกไป ไม่มี C4 สุมอยู่ เพราะความปลอดภัยไม่เหลือแล้ว สำหรับผู้เดินทางครับ

    3. ทำไมน้ำท่า ไฟฟ้า ยังเปิดสว่างกันครับ ทำไมถึงไม่มีการตัดน้ำ ตัดไฟในสนามบินครับ?

    4. การที่จำลองบอกว่า จะปล่อยเครื่อง 80 กว่าเครื่องขึ้นไปน่ะ ใครไปอยู่ใน Control Tower ครับ? ผมนึกว่าไม่มี Air Traffic Controllers อยู่ที่นั่นแล้ว

    5. ของที่ถูกขโมยไป ใน Duty Free หรือถูกแงะไปใช้ส่วนตัวนั้น ใครเป็นผู้รับผิดชอบครับ?

    เอาแค่นี้ก่อน เพราะผมสงสัยมากๆ เกี่ยวกับความปลอดภัยในตอนนี้ครับ

    ==============================================

    ผมเคยเกริ่นไว้ในกระทู้หลายอย่าง เพราะสงสัยเรื่องนี้ เกี่ยวกับคำว่า International airport.

    ปราก ฎว่า มีผู้รู้ได้ตอบให้ฟังว่า ถ้ามีคำว่า International Airport นั้น หมายถึงว่า มีสายการบินที่บินระหว่างประเทศ จะต้องมีเขตปลอดชนชาติ สำหรับ Transit passengers ในกรณีที่เขามาต่อเครื่องไปประเทศอื่น พื้นที่นี้แหละ ที่เป็นข้อสำคัญของกฎหมายสากล พอๆ กับ Free Trade Zone ทีเดียว เพราะสามารถโยงเข้าไปถึง ตั้งแต่ตัวอาคารยันตัวเครื่อง

    ดังนั้น การที่ บุคคลหนึ่งบุคคลใด หรือคณะใด เข้ามายึดสนามบิน นอกจากโง่แล้ว ยังปฎิบัติการเย้ยกฎหมายสากลด้วย กฎหมายภายในประเทศนั้น ก็ใช้ได้ แต่ถ้าไม่มีคนฟัง กฎหมายสากลในการปราบผู้ก่อการร้ายสามารถนำมาใช้ได้ทันที เพราะเป็นการป้องกันในเชิง นานาชาติ

    ถ้ารัฐบาลของเจ้าของสนามบินไม่สามารถรับผิดชอบได้ ทาง UN ก็สามารถเข้ามาช่วยได้

    มีคนถามว่าอำนาจอธิปไตยของประเทศล่ะ?

    คำตอบก็คือ ไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะเขาไม่ได้มายึดประเทศ ความรับผิดชอบของเขาอยู่ในเขตสนามบินเท่านั้น

    ตัวอย่าง เช่น การก่อการร้ายที่มิวนิค หรือที่ เอนเทปเบ้ ซึ่ง ตัวรัฐบาลของประเทศนั้น ไม่ได้เข้ามายุ่งมากนัก คนที่ปราบกลายเป็นคนของประเทศอื่นๆ ปราบแล้วก็กลับบ้านไป หน้าที่เขามีแค่นั้น คือ ปราบตัว Terrorist Leaders หรือ หัวหน้าแกนนำการก่อการร้าย

    ดังนั้น ถ้า UN ส่งหน่วยคอมมานโดเข้ามา เขาก็มีสิทธิ์จัดการได้ เหมือนกับที่ทำอยู่ที่ อัฟกานิสถาน ถ้าพวกนี้เอาผู้หญิง เด็กเล็ก มาบัง เขาก็จะประกาศอย่างหนึ่ง แล้วก็ทำตามหน้าที่สากลทันที ใครไปฟ้องเขาไม่ได้ เพราะว่าเรื่องนี้ ประเทศไทยก็ยอมรับกฎหมายนานาชาติอยู่แล้ว

    ในเรื่องของ การก่อการร้ายสนามบินนี้ ไม่ใช่เป็นของคนไทยเท่านั้น นานาชาติเขาใช้บริการด้วย

    *** ลืมบอกไปว่า ทหารคอมมานโดของ UN ทุกคน มี Diplomatic Immunity คือ ไม่สามารถจะไปฟ้องเขาได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องปรกติ เหมือนกับทางการฑูตของต่างประเทศ (ที่อัฟกานิสถาน เวลาโดนจรวดถล่ม จะไปฟ้องใครก็ไม่ได้ ถึงแม้จะรู้ว่าชาติไหนยิงเข้ามา เพราะว่า จุดประสงค์เขา คือการทำลายผู้ก่อการร้าย) เรื่องนี้ รัฐบาลของประเทศนั้น ก็พ้นไปด้วย คือไม่มีทางจะถูกฟ้องจากใครได้ เพราะต่างประเทศยอมรับโดยสากล

    ผลที่ตามมาเมื่อถูกระบุ 'ก่อการร้ายสากล'

    ตามหลักทางการก่อการร้ายสากลแล้ว ถ้าทาง American กับ ทางยุโรป ได้ระบุแล้วว่า เป็นคณะก่อการร้ายสากล ผลที่ตามมาก็คือ:

    1. เงินทั้งหมดจะถูก Freeze อยู่ในแบ้งค์ ไม่สามารถนำออกมาใช้จ่ายได้ เรื่องนี้เกิดขึ้นมาแล้วโดยคณะของ Al Queda และกลุ่มศาสนาต่างๆ ของมุสลิม เห็นจากข่าวมาแล้ว หลายองค์กรที่โดนแบบนี้

    2. การเคลื่อนไหวต่างๆ รวมทั้ง email และ การสื่อสาร จะถูกตรวจสอบโดย Surveillance Systems ทุกอย่าง ถึงแม้ว่า email จะถูกลบออกไป แต่ทว่า ก็สามารถส่งกลับมาได้ ระบบนี้จัดขึ้นโดย CIA และสหภาพยุโรป

    3. ที่สำคัญมากๆ ก็คือ พวกแกนนำทั้งหลายจะเหมือนกับพวก Al Queda ซึ่งสามารถถูกจับได้ในฐานะ ที่เป็น terrorist leaders. (ในขณะนี้ ตัวแกนนำจะถูกประคบด้วยนักรบศรีวิชัย หลักการที่เกี่ยวกับ terrorist สากล ก็เหมือนกับพวกสมุนที่เกาะติดกับ Bin Laden. คือพวกนี้ ไม่ใช่คนไทย แต่สามารถเข้าไปปฎิบัติการได้ในการล้มล้าง Terrorist. พวก Snipers นี้จะเห็นตัวแกนนำเหมือนกับ Castro, Bin Laden หรือ มิลาโซวิซ หรือตัว Sheiks ของศาสนาอิสลามที่ชอบปลุกระดมนั่นแหละ.) อันนี้เป็นกรรมของตัว Terrorist leaders.

    4. Financial transactions ทุกอย่าง จะถูกตรวจสอบว่า เงินเข้าเงินออกแค่ไหน อย่านึกว่าแบ้งค์ที่เมืองไทยจะปกปิด electronic transactions ได้ เพราะว่า พวก terrorists เขาทำมาเยอะแล้ว ไม่สำเร็จ จะโอนเงินออกเงินเข้า เขาจับได้หมด จะไปเปลี่ยน บัญชี เขาโยงกลับกันได้ โดยการใช้ Algorithms จับเอา

    ทางที่ดีที่สุดก็ อย่าให้เขา label มาอยู่ใน black list ว่าเป็นผู้ก่อการร้ายดีกว่า เพราะว่า จะซวยเอามากๆ ขณะนี้ ผมไม่สงสัยเลยว่า ชื่อของแต่ละคนที่อยู่ในที่ปราศรัยนั้น ไปอยู่ใน list ของใครบ้าง ถ้าองค์กรของ PAD ไปอยู่ในนั้นแล้ว ผมบอกเลยว่า เจ๊งแน่ๆ เพราะประเทศต่างๆ เขามีสนธิสัญญากันในเรื่องนี้ (ผมไม่แน่ใจเกี่ยวกับประเทศจีน อาจจะขนเงินออกไปนู่นได้ แต่ทว่า มันก็เป็น transactions อย่างหนึ่ง ก็คงถูกจับได้อีก.)

    เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล เพราะรัฐบาลจะอยู่หรือจะไป แต่การที่ถูกชี้หน้าว่าเป็นองค์กร Terrorist นั้น มันลำบากมากๆ กว่าอย่างอื่น

    ที่ สำคัญคือว่า ไม่สามารถเอาเงินสดออกมาได้ เพราะทรัพย์สินทุกอย่างจะถูก frozen ดูตัวอย่างจากอิหร่าน, ลิเบียได้ เรื่องนี้ ผู้ที่อยู่หลัง ม๊อบจะโดนหนักมาก

    ไม่ทราบว่าขณะนี้สายเกินไปหรือยัง แต่ถ้าทางอเมริกันและยุโรป เขาบันทึกองค์กรนี้ไว้อย่างเป็นทางการว่าเป็น Terrorist Organization ผมบอกตรงๆ เลยว่า จะซวยเอามากๆ (ทางกฎหมายไทย ก็ยอมรับแล้วว่า การยึดสนามบิน เข้าคดีของฝ่ายผู้ก่อการร้าย แล้วทางกฎหมายสากลล่ะ เกี่ยวกับการยึดสนามบินน่ะ?)

    โดย คุณ Domogogue แห่งบอร์ดประชาไท หรือ นกน้อยไม่กินส้ม แห่งบอร์ดราชดำเนิน ณ พันทิป
    ที่มา เวบบอร์ด ประชาไท
    1 ธันวาคม 2551
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×