ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมบทความการเมือง

    ลำดับตอนที่ #36 : ความพิเศษของคดี'ทักษิณ ชินวัตร'กับถนนคอร์รัปชันในประเทศไทย?

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.01K
      0
      5 ม.ค. 53

    ข้อกล่าวหาเรื่องคอร์รัปชันของทักษิณนั้นน่าจะเป็นการ คอร์รัปชันพิเศษที่สูงสุดและเลวร้ายสุดๆ ซึ่งอาจทั้งมีจริงส่วนหนึ่ง แต่ถูกต่อเติมให้เป็นภาพของอาชญากรที่สมบูรณ์แบบ

    การอ่านแถลงการณ์ ของนายเตช บุนนาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เกี่ยวกับระบบตุลาการของไทยเพื่อตอบกระทู้ในสภาผู้แทนราษฎร ความจริงก็ผ่านมาตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ซึ่งถือเป็นการตอบโต้ที่สืบเนื่องมาจากอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้ออกแถลงการณ์ระบุถึงการถูกแทรกแซงภายในกระบวนการยุติธรรมของไทย

    ซึ่ง ก่อนหน้าที่คุณเตช บุนนาค จะมีแถลงการณ์ออกมานั้น คงมีใครต่อใครหลายคนเหมือนกันได้ออกมาตอกกลับ พ.ต.ท.ทักษิณ ยืนยันถึงความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรมของไทยเรา เป็นต้นว่าคุณชวน หลีกภัย คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หรือคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ นอกจากนั้นยังมีอีกหลายๆท่าน ซึ่งดูจะมีมุมมอง จุดยืน ตลอดจนผลประโยชน์ที่แตกต่างไปจากอดีตนายกฯทักษิณ มิว่าจะเป็นผลประโยชน์จริงๆในรูปของการได้เสียเป็นทรัพย์สินเงินทองที่ยัง ถูกอายัดเอาไว้ 7.6 หมื่นล้านบาท มีคดีความเรียงคิวอยู่เป็นปฏิทิน

    นอก จากนั้นสิ่งที่คุณทักษิณจะต้องเสียมันย่อมเป็นความหมายของการได้สำหรับ ปฏิปักษ์ จะเป็นทั้งการเมืองหรืออำนาจ แม้จนความล่มสลายและอิสรภาพที่จะหมดสิ้นไป...

    วุฒิภาวะของสังคมไทยตก ต่ำเกินไปที่จะเข้าใจได้ลึกตามคำสั่งสอนของบรรพบุรุษที่บอกกล่าวมาเป็นพันปี ได้กระมังว่า "ไม้ล้มอย่าข้าม" ในปัจจุบันนี้เพียงแต่เซๆเขาก็ตามไปกระทืบกันแล้ว อันนี้คงไม่ต้องพาดพิงไปถึงคำสอนอื่นที่สูงส่งกว่านั้น

    คือสังคมไทย เป็นอย่างนั้นจริงๆ คนของเราจำนวนไม่น้อยจะคล้ายๆกับรอตต์ไวเลอร์ที่ยังไม่ได้ฝึกฝน โดยพร้อมขย้ำกับเหยื่อที่อ่อนแอกว่า...ยามพูดจาใดๆจะเป็นเชิง Idealist กล่าวถึงอุดมคติหรือคุณธรรมอันเป็นเลิศ ชวนโรแมนติก...แต่ครั้นลงมือปฏิบัติกลับตรงกันข้าม เป็น Realistic แบบ Pragmatism ด้วยซ้ำไป เป็นลักษณะใจร้ายใจดำมุ่งเอาแพ้ชนะเท่านั้น จะกระทำเลวทรามต่ำช้าอย่างไรก็ไม่สนใจ ขอให้ตนเองได้เป้าหมายตามต้องการเท่านั้น?

    เรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แม้จะหมดสิ้นอายุขัยของผู้คนรุ่นนี้ น่าจะเป็นอะไรที่ติดตัวสังคมไทยเราไปอีกนาน ก็คงคล้ายกับหลายเรื่องในประวัติศาสตร์...เราพูดถึงนายปรีดี พนมยงค์ หรือจอมพล ป.พิบูลสงคราม กันอย่างไร? หรือรวมอดีตผู้นำคนต่างๆที่ต้องหลุดพ้นไปจากวงจรของการเมืองและอำนาจด้วย วิธีการอันไม่ปรกติธรรมดา ซึ่งหมายถึงการเปลี่ยนแปลงโดยโค่นล้มยึดอำนาจหรือปฏิวัติรัฐประหารก็สุดแท้ แต่จะเรียกขานกัน แม้จนบางครั้งยังอาจเป็นไปได้สำหรับการปฏิรูปบ้าง รักษาความสงบเรียบร้อยบ้าง

    แต่รวมๆนั้นมันเป็นอันเดียวกันทั้งสิ้น ขับไล่อำนาจเดิมออกไป แล้วเข้าแทนที่ด้วยอำนาจใหม่...เปลี่ยนแปลงองค์อธิปัตย์กันใหม่ ถ้าเราจะใช้คำให้หรูสักหน่อย?

    กรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณสมมุติว่าการโกงกินคอร์รัปชัน ผลประโยชน์ทับซ้อนอะไรต่างๆ มันเป็นเรื่องจริงตามการกล่าวหา...เราก็น่าจะมีคำถามได้เหมือนกันว่าแล้วผล ประโยชน์หรือการคอร์รัปชันดังกล่าวนั้นมันมีอะไรเป็นข้อแตกต่างไปจากข้อหา ที่จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์, จอมพลถนอม กิตติขจร-จอมพลประภาส จารุเสถียร, พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ ล้วนถูกตั้งข้อหาเรื่องของการคอร์รัปชันมาแล้วในอดีต แต่ลงเอยละครฉากสุดท้ายก็หักมุมกลายเป็นเรื่องเกี๊ยเซียะไปได้เกือบทุกๆกรณี ...เรื่องราวของทักษิณ ชินวัตร กลับแลดูเกี๊ยเซียะอะไรมิได้เลย ดังนั้น ปรากฏการณ์นี้จะหมายความว่าอย่างไร?
    คิดง่ายๆเข้า...คงมีมุมมองที่เป็นไป ได้มากว่า "ข้อกล่าวหาเรื่องคอร์รัปชันของทักษิณนั้นน่าจะเป็นการคอร์รัปชันพิเศษ..." คือพิเศษในแง่ที่ว่าเป็นการคอร์รัปชันที่สูงสุดและเลวร้ายสุดๆ หรืออีกนัยหนึ่งภาพที่ถูกสร้างขึ้นมาเกี่ยวกับการคอร์รัปชัน ซึ่งอาจทั้งมีจริงส่วนหนึ่ง แต่ถูกต่อเติมให้เป็นภาพของอาชญากรที่สมบูรณ์แบบ...จึงอาจกล่าวได้ว่า ปรากฏการณ์ทักษิณส่วนหนึ่งที่สำคัญก็คือ การเกิดความฮือฮาเรื่องคอร์รัปชันครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย ...ทั้งที่ว่าในช่วงก่อนหน้านี้คงมีเรื่องคอร์รัปชันมากมายนัก แม้แต่ของผู้นำในอดีตซึ่งต่างก็ถือกันว่า "ปรกติ" แล้วในที่สุดก็ช่วยลืมๆกันไป อีกทั้งยังคืนทรัพย์ที่เคยถูกอายัดและถูกกล่าวหาว่าโกงชาติกลับคืนไปให้เจ้า ของ...คือเกี๊ยเซียะกัน ..ยอมๆกัน?

    นี่จึงเป็นครั้งแรกเช่นกันที่คดี คอร์รัปชันจำต้องร้อนรนแถลงถึงความนิ่งและความพึ่งพิงได้ของกระบวนการ ยุติธรรมไทย ขนาดกระทรวงการต่างประเทศยังต้องแถลงแจกแจงออกไปสู่นานาชาติ...เรื่องราวนี้ จึงดูผิดปรกติ กลไกต่างๆแม้จนกระบวนการยุติธรรมถึงต้องย้ำเป็นพิเศษเกี่ยวกับการทำหน้าที่ ของฝ่ายตัวเอง...สิ่งเหล่านี้ไม่เคยปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์คอร์รัปชัน ของไทย?

    /////////////////////////////

    คอลัมน์: โต๊ะกลมระดมความคิด..จากหนังสือพิมพ์โลกวันนี้ 22/08/2551
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×