ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมบทความการเมือง

    ลำดับตอนที่ #19 : เลือดรักชาติหายวับเมื่อคมช.เชียร์ฝรั่งซื้อหุ้นไทย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 530
      1
      4 พ.ย. 50

    Thailand Grand Sale of Stock


    แหม คมช นี่น่ารักจัง หลังจากไปด่าทักษิณว่าขาย AIS ให้สิงค์โปร์ คือการขายชาติ แต่ทำไมหนอเรื่อง “ขายชาติจริงๆและมากจริงๆ” คือบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ให้นักลงทุนฝรั่ง กลับนิ่งเฉย ไม่ทำอะไรเลย คือ “เลือดรักชาติ” เลือด “ลูกหลานพระนเรศาร” มันหายไปไหนหมด ที่ทักษิณชัดดาบฟันเสียเลย มาหุ้น กลับ ไย้มน้อยยิ้มใหญ่ ว่าบริหารมาดี หุ้นถึงขึ้นมาก"


    ตัวเลขมันก็ออกมาแล้วนะครับ หุ้นไทย ที่วิ่งจาก 600 มา 800 นั้น “ฝรั่งซื้อ คนไทยขาย” มาโดยตลอด เรียกว่ามูลค่าตลาดหลักทรัพย์นั้น อยู่ราวๆ ห้า ล้านล้านบาท แล้วตั้งแต่ทหารเข้ามา ฝรั่งซื้อ “ที่เรียกว่า Net” หรือ ภาวะรวม หลังเอาซื้อขายมาหักกัน แล้ว ฝรั่ง นั้น “ซื้อ” มาก กว่า “ขาย” ไปแล้ว “สามถึงสี่ แสน” ล้านบาท


    ก็พอจะพูดได้ว่า ในมูลค่ารวมของตลาด “ฝรั่งเป็นเจ้าของมากขึ้น” เกือบ 10% ตั้งแต่ทหารเข้ามา


    ก็ไม่มีอะไรมากนักนะครับ เพียงแต่ว่า มันแย่กว่านั่น

    “ฝรั่ง” เขาซื้อกัน ไม่กี่สิบบริษัทหลอกครับ แบบพวก ธนาคาร บริษัทน้ำมัน บริษัทเทเลคอมใหญ่ๆ คือไทยนั้นมีอยู่กระจุกเดียว ที่ใหญ่พอให้ฝรั่งเล่นได้ ก็ไม่ต้องบอกนะครับ ว่า ตั้งแต่ทหารเข้ามา “สัดส่วนเจ้าของ โดยคนไทย ในธนาคาร และ น้ำมัน และ อีเล็กโทรนิค เทเลคอม ยายยนต์” ได้เข้าไปตกอยู่ในมือฝรั่ง

    “ชนิดมากสุดๆแบบไม่เคยมีมาก่อน”


    มันมากมายนักนะครับ สัดส่วนฝรั่ง ถือหุ้น ในอุตสาหกรรมที่สำคัญต่อประเทศ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ทหารเข้ามา คือแปลก “คนไทยขายตลอด” ฝรั่งซื้อเอาซื้อเอา พุ่งไปที่อุตสาหกรรม ที่สำคัญต่อชาติ


    ผมจะไม่มาเขียนหลอกครับ ว่า แล้วทีขาย เอไอเอส ให้สิงค์โปร์ บริษัทเดียว ทำไมถึงออกมาโวยวายถึงการขายชาติมากมายเหลือเกิน และจะไม่พูดหลอกครับที่บริษัทเทเลคอมอื่น ก็ขายให้ฝรั่งไป โดยไม่มีใครมาโวยวายเรื่องขายชาติ เพราะผมทราบมานานแล้ว ว่า “มันเรื่องการเมืองของการสร้างภาพ” กะจะยำทักษิณก็เท่านั้นเอง


    แต่ผมว่าแบบพี่ที่บอกว่าเป็นลูกหลานพระนเรศวร คงกำลังมอง Thailand Grand Sale of Stock ที่กำลังเกิดขึ้น "อย่างไม่ค่อยจะพอใจนัก" แบบจริงๆจังๆ เพราะฝรั่งเขาซื้อไปมากจริงๆ เอาเฉลี่ยๆๆ ก็คือ ถือไทยมากขึ้นไปอีกมากตั้งแต่ทหารเข้ามา จากที่เคยถือมานะครับ เกือบ 10% เลย ที่เพิ่มเข้าไป ตั้งแต่ทหารเข้ามา


    “ดูเหมือนพี่ลูกพระนเรศวรจะแพ้เสียแล้วนะครับ” ในการเก็บไทยไว้ให้ไทย และเป็นไทย

    แล้วยังจะต้องอยู่ในตำแหน่งไปอีก เกือบหกเดือน เป็นอย่างน้อย เท่าที่เห็น นักเล่นหุ้นเขาบอก 900 แน่นอน โอยไม่ต้องบอก ในช่วงปีครึ่งของทหารที่เข้ามายึดอำนาจ คนไทยขายหุ้นให้ฝรั่ง คงจะขึ้นไปแถวไ อีก 15-20% แน่นอน

    แล้วถ้าเอาสิ่งที่เป็นกฏและระเบียบมาเป็นมาตรฐาน ไม่ต้องไปดูนอมินี แค่ตอนนี้ ใน ห้า ล้านล้านนั้น ที่เป็นมูลค่าตลาก ฝรั่งคงจะถือกันอยู่แล้ว สัก 2 ล้านล้าน นี่ที่เขาถือยาวถือนานมาแล้วนะครับ


    ปัญหาที่น่าสนใจดี คือนักเล่นหุ้น “ทำไมถึงขายชาติ” กันขนาดนี้ แล้วจะขายกันไปอีกนานสักแค่ไหน ก่อนกลับมาซื้อคืนจากฝรั่ง ก็อย่าหวังอะไรมากนักนะครับ นักวิเคราะห์หุ้นเขาบอกว่า “คนไทยติดหุ้นสูงๆเต็มเมือง” พูดง่ายๆ คงจะขายหนีตลาดกันตรึมเลยและต่อเนื่องไปอีกนาน


    ส่วนฝรั่งนั้นทุนไม่อั้น ส่งเศษเงินมาซื้อหุ้นในไทย ตลาดก็วิ่ง ได้ “กระจุยแล้ว”


    ปัญหามันคือ คนเรามั่นใจในอะไรก็ซื้อนะครับ ฉะนั้นการที่คนไทยขายมากกว่าซื้อทุกวัน ในรัฐบาลทหาร มันก็เพราะนักลงทุนไทยไม่มั่นใจไทยนะครับ ส่วนเผด็จการอาจจะบอกว่า แต่ดูฝรั่งสิ ซื้อมากมาย เขาต้องมั่นใจเรามาก ปัญหาคือมันขึ้นกันแทบทุกตลาดในเอเซียนะครับ แล้วทำสถิติสูงสุดกันในหลายประเทศแล้ว

    มันเป็นการซื้อแบบ Liquidity Driven นะครับ คือเงินมันล้นระบบ ฝรั่งเขาไม่ได้มา “ให้ความมั่นใจอะไรไทยมากมายนักหลอกครับ” เงินมันต้องมีที่ไปก็เท่านั้นเอง และหุ้นไทยนั้นถูกมานาน เพราะไม่มีใครซื้อมากนัก


    Thailand Grand Sale of Stocks ยังคงจะดำเนินต่อไป ฝรั่งจะเป็นเจ้าของธุรกิจไทยมากขึ้น กว่าเก่าอีกมาก เกิดขึ้นในรัฐบาลทหารที่ไม่ค่อยชอบการขายสมบัตรชาติเท่าไหร่ แต่มาคราวนี้ ไม่เงียบเรื่องฝรั่งซื้อไทย


    แต่กลับ “ออกมาแต้นรำ กระโดดโลดแต้น ที่หุ้นขึ้นไปสูงจัง” ลืมหมดทักษิณขายชาติ แต่กลับเป็นในปีครึ่งของตัวเอง ฝรั่งเข้าจับจองธุรกิจดีๆของไทย แทบหมดตลาด


    “เวลามองทหารตอนนี้ เขาเรียกว่า ประสาทไปแล้ว คราวหน้าทหารพูดถึง ทักษิณขายชาติ ส่งรองเท้าไปอุดปากไว้ได้เลย”

    จากคุณ : ทันคนทันข่าว - [ 3 ก.ค. 50 13:14:19 A:58.9.28.103 X: ]
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×