ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องสมุดรวมสาระ(แนว)อุดมปัญญาของกรรมกร

    ลำดับตอนที่ #19 : วิธีเก็บรักษาหนังสือที่คุณทั้งรักและหวง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 260
      1
      4 ธ.ค. 52

    ทุกอย่างขึ้นกับสภาพที่เก็บด้วยนะครับ โดยทั่วไปแล้วเราต้องมองกันที่สาเหตุการมาของปลวก ผมจะบอกวิธีคร่าวๆ ให้ทุกท่านได้พิเคราะห์ได้ด้วยตนเองนะครับ(ไม่ใช่วิธีทั้งหมดนะครับ)

    สาเหตุที่จะสร้างความเสียแก่การ์ตูน

    ก.ขึ้นรา
    -เพราะความอับชื้น
    ข.ปลวก
    -เจ้าแมลงมีปีกที่บินรอบหลอดไฟตอนหน้าร้อน นั่นล่ะปลวก
    -มาจากพื้น/ผนัง เพราะลามมาจากส่วนอื่นของบ้าน หรือเพื่อนบ้าน
    ค.เปียกน้ำ
    -ฝน
    -อิฐชื้น เนื่องจากน้ำขัง(อาจมีหยด)
    ง.การย่อยสลายตามธรรมชาติ(เนื่องจากผมมีหนังสือที่อายุมากกว่า350ปีเก็บไว้จำนวนหนึ่งด้วยครับ)
    *ความ รู้ หนังสือที่มีอายุ100ปีขั้นไป จะกรอบแห้งแบบขนมปังกรอบแผ่นบาง ถ้าใช้นิ้วจับโดนตรงแล้ว จะแตกเป็นผง ต้องใช้ช้อนเปิดหนังสือ บรรณรักษ์ในห้องสมุดหนังสือเก่าคงทราบครับ*
    -เนื่องจากOxygen + น้ำในอากาศ รวมกันแล้วโดนแสง (ผมมีหนังสือสมัยหมอบรัลเลย์เป็นผู้พิมพ์ด้วยนะอ้าว!!)
    จ.หนู

    เนื่องจากสภาพบ้านของผู้อ่านการ์ตูนส่วนมากจักเก็บการ์ตูนไว้ตามกล่อง/เรียงไว้ติดผนัง

    ผมจึงขอแนะนำด้วยวิธีนี้เป็นเกณฑ์นะครับ

    1.การ ใช้กล่องทำให้เกิดข้อก. และข้อง. ง่ายขึ้นมาก สังเกตได้นะครับว่าการ์ตูนในกล่อง มีโอกาสเหลืองเร็วขึ้นมาก ถึง4-5ปี(ปรกติเก็บ6-7ปีถึงเหลือง ถ้าใส่กล่อง 1-2ปีก็เหลืองแล้ว) ความเหลืองเป็นสัญญาณของ"ความชื้น" ซึ่งทำให้เกิดข้อ4ได้ง่าย อีกทั้งขึ้นกับคุณภาพกระดาษด้วยครับ กระดาษคุณภาพต่ำจะเหลืองเร็วขึ้นอีก

    สรุป ไม่ควรเก็บในกล่อง/ลังแบบธรรมดา

    วิธีที่ถูกต้อง

    ใส่กล่องพลาสติกใส(Makroขายประมาณ150บาท)ใส่ได้ประมาณ200เล่ม กล่องใหญ่ๆนะครับ ที่ฝาสีๆ จะซ้อนได้ดี
    เลยครับ

    http://images.google.co.th/
    search key word # กล่องพลาสติกคล้ายๆ ภาพที่1 และ2

    จากนั้นใส่อุปกรณ์ดูดความชื้น(+ลูกเหม็น ใช้ป้องกันปลวกได้บ้าง แต่กลิ่นสุดทน)

    2.การวางเรียงไว้กับพื้น+ผนัง ควรทำขั้นตอนดังนี้เพื่อป้องกัน
    2.1โรยยากำจัดปลวกชนิดผง ไว้(มันจะสีเขียวแหยะ)
    2.2นำFuture Boardมาปูไว้เพื่อเป็นพื้น
    *ความ รู้ ปลวกจะไม่กินพลาสติกครับ ดังนั้นปกการ์ตูนส่วนที่เคลือบมัน "กระดาษArtมัน UV" ปลวกจะไม่กิน ถ้าปลวกกัด มันจะ"ตาย" คือมันจะ sarcfice เพื่อนตัวเอง เพื่อจะได้กินเล่มต่อไปได้ ดังนั้น หากนำยากำจัดปลวกโรย+ใช้future board รองไว้ จะลดโอกาส ปลวกบุกทางผนังได้มากขึ้น85%!!~ ย้ำไม่ใช่ลดทั้งหมด*(ระวังยากำจัดความชื้น กับลูกเหม็นห้ามให้เด็กนำเข้าปาก) อีกทั้งยังป้องกันการ์ตูนเปื้อนสารอันตรายได้อีกด้วย

    ทีนี้ก็มาถึง ปลวกบุกทางอากาศ อันนี้ อาจต้องใช้ผ้ามาคลุมกันแดด ป้องกันไปด้วย สำหรับคนที่งบถึง ไม่ก็ใช้ความรู้บ้านๆ แต่โบราณของไทย มี2วิธีครับ
    A.เอาถุงพลาสติกใส่น้ำ มาแขนงไว้แบบไล่แมลงวัน กันได้บ้าง แบบไม่ต้องเฝ้า ต้องระวังน้ำหก
    B.วัน ที่ปลวกอาละวาด เอาจานsteelessในนึง จุดเทียนตั้งไว้ ปิดไฟ ปลวกบินทั้งหลาย จะบินมาตายที่ไฟ ต้องระวังไฟไหม้ แถมใช้ได้เป็นครั้งคราว

    อีกวิธีคือ นำยากำจัดแมลงแบบสเปรย์ มาฉีดที่ห้องเก็บการ์ตูนวันที่มีแมลงดังกล่าว แต่ระวังสุขภาพด้วยครับ

    จากนั้น นำลูกเหม็นมาโยนไว้บ้าง ตามมุม และตรงกลาง ถ้ากองไม่ใหญ่มากแค่นี้เพียงพอครับ ป้องกันหนูมาทำลาย

    *ความ รู้ แมลงสาบ ไม่ได้กินการ์ตูนนะครับ มันกินสบู่ แต่พวกมันชอบทำรังหากการ์ตูนที่อับชื้น และมูลของพวกมันนั้น ทำให้การ์ตูนมีคราบดำๆ ติดอยู่ ลูกเหม็นช่วยท่านได้บ้าง*
    คุณคงไม่อยากเปิดการ์ตูนออกมาแล้วมีแมลงสาบทับแบบดอกไม้แห้งล่ะซี่ ลูกเหม็นช่วยท่านได้

    วิธีการบำบัดการ์ตูนที่เสียหายจากข้อข. และค.

    สำหรับข้อ ข.
    ถ้า คุณใช้ กระดาษชุบAlcoholหมาดๆ เช็ด ไข่ปลวกทั้งหลายจะหลุดออกมา และตายหมดครับ จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดอีกครั้งทำความสะอาดคราบฝุ่น นำไปแช่ช่องFreeze 2คืน <== สำคัญมากๆ
    เมื่อนำออกมา แล้วให้ทำการม้วนการ์ตูน เล็กน้อยแบบไม่ต้องแรง ใช้ผ้าแห้ง สะอาดเช็ด นำมาตากพัดลมไว้ โดยปูผ้าแห้งรองไว้ จากนั้นใช้ของหนัก เช่นเตียงนอน ทับไว้สักสัปดาห์หนึ่ง ป้องกันการ์ตูน"บาน" คุณจะกำจัดปลวกในการ์ตูนเล่มที่คุณรักได้ "แต่ย้ำ" คุณควรเลือกเล่ม ที่ยังมีโอกาสทำได้ และเรียงตามความสำคัญของจิตใจ

    หากคุณเก็บในกล่องพลาสติก แล้วข้างในมีไข่ปลวก แม้เพียงไข่1ใบ คุณก็จะสูญเสียอย่างยิ่งยวด

    สำหรับข้อ ค.
    น้ำ กระดาษชำระแบบม้วน(ที่ถูกๆ ยี่ห้อไหนก็ได้ ยิ่งสากมือ ยิ่งใช้ได้ดี) มาฉีกเป็นแผ่น ปูตามรอบน้ำ จากนั้น นำไปแช่ช่องFreeze 2คืน <== สำคัญมากๆ
    เมื่อนำออกมาแล้วให้ทำการม้วนการ์ตูน เล็กน้อยแบบไม่ต้องแรงใช้ผ้าแห้ง สะอาดเช็ด นำมาตากพัดลมไว้โดยปูผ้าแห้งรองไว้จากนั้นใช้ของหนัก เช่นเตียงนอน ทับไว้สักสัปดาห์หนึ่ง ป้องกันการ์ตูน"บาน"
    *ความรู้ หากนำไปตากแดด การ์ตูนจะชื้นในหน้าข้างใน ผลที่ได้จะเหลือง และลามเสียในที่สุด*
    คุณจะลดความสูญเสียของการ์ตูนที่เปียกน้ำได้

    ความเสียหายจากการตอมของมด
    *ความรู้ มดไม่กินหนังสือครับ แต่ว่าเศษดิน+น้ำลายมด ทำให้หนังสือเป็นรอยด่างๆ ถ้าเป็นหน้าสี อาจสีลอกได้*

    วิธีกำจัดมด ใช้อุปกรณ์ และส่วนผสมดังนี้
    -ขวดน้ำดื่ม ขนาด500cc 10ขวด
    -ยากำจัดมดยี่ห้อ "ซันเจี่ย ตรามด สามตัว" ซองสีขาว1ห่อ
    -คุ๊กกี้4-5ชิ้น
    นำ มาใส่ในถุง เอายางมัดปากถุง แล้วทุบให้แหลก(ไม่ใช่ละเอียดนะครับ แค่แหลก) แบ่งใส่ในขวดน้ำดื่มทั้ง10ขวด จากนั้นบากขวดตรงที่จับเป็นสามรอย แล้วกดรอยกลางให้แบะลงวางไว้ทั่วบ้าน

    * *
    * *
    * *
    * *
    * *
    * *
    * *
    * *
    * ||| *
    * ||| *
    * ||| *
    * ||| *
    * *
    *********


    สัปดาห์แรกควรระวังการวางของกินไว้นอกตู้เย็น เพราะเป็นสารอันตราย เอาขวดออกได้เมื่อวางไว้1เดือน แต่ผมวางทิ้งไว้ ไม่ได้เอาออกนะ
    ผลคือ มดจะหายไปจากบ้านคุณ ประมาณ3-6เดือน

    วิธีดังกล่าวใช้ได้กับหนังสือ และเอกสารกระดาษทุกประเภท

    ป.ล.ส่วนวิธีเก็บหนังสือที่สำคัญยิ่งชีพ (ผู้คนทั่วไปไม่มีโอกาสได้เก็บ)
    1.นำกล่องแทปลอย(กล่องสูญญากาศ)แบบทึบมาจัดเรียงหนังสือไว้ข้างใน
    2.นำสารกำจัดความชื้น และoxygenมาใส่ไว้จำนวณมาก
    3.นำถึงgas carbondioxide มาฉีดลงไป ขณะปิดผนึก

    ถ้าเก็บเป็นตู้เปิดละก็
    1.เป็นห้องปรับอากาศ
    ศัตรู ที่จะพบก็คือ "ฝุ่น" เก็บไปนานๆแล้วฝุ่นจะเยอะมากเพราะฝุ่นจะเข้าไปแทรกในหน้าการ์ตูน ควรหมั่นใช้เครื่องดูดฝุ่น+ไม้ขนไก่ทำความสะอาด ผมสังเกตตรงมุมห้อง คุณพยายามเว้นที่ว่างไว้ เพื่อทำที่จะได้ทำความสะอาดได้ง่าย ดีมากๆเลยครับ
    แต่ ถ้าระแวงปลวกจัดก็นำFuture Boardไปรองไว้ที่ชั้นล่างสุดชั้นเดียวเป็นพื้น(อาจจะผนังด้วย)ก็พอครับ เพราะน่าจะเป็นจุดที่ปลวกบุกได้ง่าย ปลวกเจาะพื้นกระเบี้ยงได้นะครับ อย่าลบหลู่!!
    เพิ่มเติม หลังทานขนม ก็เก็บกวาดให้เรียบร้อย ได้ข่าวว่ามีปัญหากับกองทัพมดนี่ครับ แก้ได้ด้วยซันเจี่ยตรามดสามตัว แต่1-2สัปดาห์แรกไม่ควรนำของเข้ามาทาน เดี๋ยวจะดับอนาถพร้อมมด แล้วถ้าทานอะไรที่มีซองสารดูดความชื้น/Oxygenก็นำเอาซองนั้น ไปวางบนชั้นใกล้ๆหนังสือบ้าง จะยืดอายุของหนังสือได้น่ะครับ ทำให้เก่าช้าลง
    อีกปัญหาคือ "กลิ่น"หนังสือเก่า ทำให้อาการถ่ายเทบ้าง เพื่อสุขภาพของผู้อ่านนะครับ

    2.ไม่ได้เป็นห้องปรับอากาศ
    ศัตรูที่พบ
    -ฝุ่น (มากขึ้น)
    -กลิ่น (แรงขึ้น)
    -ความชื้น
    -การอับ
    นอก จากปัญหาแบบเดียวกับข้อ1แล้ว ความชื้นกับความอับต้องแก้ด้วยการทำความสะอาดบ่อยๆ ทำให้อากาศถ่ายเทเช็ดการ์ตูนบ้างปีละ2-3ครั้ง ป้องกันคราบเหนียวๆที่มากับอากาศเมืองไทย ซึ่งเป็นสาเหตุให้การ์ตูนเก่าเร็ว และมีกลิ่นเก่าเก็บฉุน
    *ความรู้ คราบเหนียวๆนี้เป็นส่วนประกอบฝุ่น+ความชื้นส่งผลกับการ์ตูน และสุขภาพของผู้อ่านอย่างมาก*
    อย่าทำให้ห้องอับนะครับ แล้วก็ระวังปลวกบินเข้ามาทำรังแบบซึ่งหน้านะครับ!!

    จากคุณ : VoidOne - [ 1 เม.ย. 50 17:16:41 ]

    วิธีการบำบัดการ์ตูนที่เสียหายจากข้อก.

    1. ราดำราขาวอันไหนแรงกว่า บอกไม่ได้ครับขึ้นกับพันธุ์ ผมเคยช่วยมาทั้งขาว-ดำ-เหลือง-เขียว-ส้ม-น้ำตาล-เห็ด
    อย่างราขาวที่ขึ้นเป็นเส้นใยร่างแหปกคลุมไปทีละหน้าๆ แล้วพอกด้านนอกอีกสองเซนติเมตรคง...
    หรือราเขียวที่กัดเนื้อกระดาษพรุนเป็นหย่อมๆก็...

    2. เริ่มแรกคือ แยกการ์ตูนเป็นสามส่วน
    A การ์ตูนที่สมบูรณ์
    B การ์ตูนที่รับความชื้น
    C การ์ตูนที่ขึ้นรา

    การขจัดรามีสี่วิธีหลักด้วยกัน
    ก. ทำให้แห้งด้วยการอบ ผมไม่เชื่อว่าคุณ Cyuurippu* จะมีหนังสือปริมาณมาถึงขนาดต้องลงทุนซื้อยาฆ่าเชื้อมา แล้วทำขบวนการอบแห้ง
    ดังนั้นวิธี ก. ใช้ไม่ได้จริง

    ข. ผสมสบู่ และป่นชอล์ก ผสมกันเอามาถูเบาๆ

    ค. ผสมสบู่, น้ำซาวข้าว, และน้ำมะนาวให้เข้ากัน ถูตรงราทั้งสองด้าน

    ง. ฝานมะเขือเทศสด ดูดรอยเปื้อน แล้วใช้เกลือโรยทับ

    วิธี ข., ค., และ ง. ต้องทำร่วมกับขบวนการ "ทำให้แห้ง แบบช้าๆ"

    ---------------------------------------

    ขบวนการ "ทำให้แห้ง แบบช้าๆ"

    ข้อ ห้ามคือการตากแดด วิธีการคือเก็บในห้องที่แห้งสนิท อากาศถ่ายเท แต่ "มีอุณหภูมิ สูงกว่าปรกติ" นำสารดูดความชื้น/ดูด Oxigen มาวางไว้ข้างๆ ระวังแดดนะครับ ราบางประเภทจะ "แตกสปอร์" (Sporangiospore)แล้วคุณจะหนาว

    ---------------------------------------

    ขบวนการ "ทำให้แห้ง แบบเร่งด่วน"

    ผมเคยให้ไว้แล้วคือการนำเข้า Freeze ในตู้เย็น

    ---------------------------------------

    วิธีแก้ปัญหาระยะยาว

    คุณต้องซ่อมบ้านน่ะครับจำไว้นะครับ "ราคิลเลอร์" ที่เป็นสเปรย์ในตลาดใช้ประวิงได้แค่ชั่วคราวเท่านั้นครับ
    1. คุณต้องติดตั้งแผ่นกันชื้นที่ด้านนอก
    2. ทาสีที่กันน้ำด้านนอกบ้าน
    3. ใช้สเปรย์ฉีดฆ่าเชื้อราให้ทั่ว
    4. ทาสีที่กันน้ำในบ้าน (หากใช้สีที่ทานอกบ้านทาได้ก็ดีนะครับ ถ้าทนกลิ่นในตอนแรกได้ เพราะความสามารถกันน้ำสูงกว่ามาก)
    5. ทำให้อากาศถ่ายเท
    6. เปลี่ยนฝ้า และลองอ่านภาคหนึ่งดูนะครับ

    ---------------------------------------

    ข้อแนะนำเพิ่มเติม

    หนังสือ เป็นสิ่งอ่อนไหวต่อแดด และความชื้นนะครับ ไม่ควรตากแดดโดยตรง ถ้าคุณเอาโต๊ะสแตนเลสไปตั้งไว้กลางแดด พอร้อนมาก คุณเอาเข้ามาให้พ้นแดดแล้ววางหนังสือไว้ ก็สามารถอบหนังสือทางอ้อมได้ แต่ตู้ต่างๆ ตากแดดได้นะครับ

    May The Book Be With You!!

    Future Board ใช้กันราได้ฤๅไม่?
    ตอบ ไม่ได้ครับ การแตก Spore ฟุ้งกระจายในอากาศแบบเวลาคุณพ่นแป้งออกจากขวดน่ะครับ มันฟุ้งกระจายได้ ดังนั้นต้องกันที่ความชื้น
    หากแต่ว่า Future Board ยังใช้ได้ดีกับกรณีปลวกบุกเช่นเดิมครับ

    ขอถามวิธีอบหนังสือแบบเฉพาะกิจแล้วได้ผลดีมากๆ
    ตอบ ไม่ทราบ่วาคุณรู้จัก Vinyl ไหมครับ? (คนที่เคยทำงานกับผมจะทราบว่าบริษัทผมพิมพ์ขายด้วย) เอา Vinyl(หรือเรียกอีกชื่อว่าผ้ายาง) ที่ "ไม่ได้ใช้งานแล้ว" ด้านที่ไม่ได้พิมพ์ Injet นะครับ มาห่อหนังสือการ์ตูนไว้แล้วนำไปตากแดด รับรองครับ อบได้ดีมากๆ ผมลองมาแล้วตอนไปกู้ภัยกองการ์ตูนให้เพื่อนๆ แต่ถ้าหาไม่ได้ มุขโต๊ะสแตนเลสก็ใช้ได้สวยนะครับ

    จากคุณ : VoidOne - [ 2 ต.ค. 51 05:04:11 ]
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×