วิญญาณพยาบาทปราสาทฮิเมจิ - วิญญาณพยาบาทปราสาทฮิเมจิ นิยาย วิญญาณพยาบาทปราสาทฮิเมจิ : Dek-D.com - Writer

    วิญญาณพยาบาทปราสาทฮิเมจิ

    โดย Big Borther

    ผู้เข้าชมรวม

    1,186

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    2

    ผู้เข้าชมรวม


    1.18K

    ความคิดเห็น


    1

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  2 เม.ย. 53 / 18:07 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      “จานใบที่หนึ่ง จานใบที่สอง จานใบที่สาม......”
      สำหรับคอหนัง หรือการ์ตูนญี่ปุ่นโดยเฉพาะที่เป็นหนังผี อาจจะเคยได้ยินประโยคเหล่านี้ เป็นเสียงที่ลอยมาตอนกลางคืนที่เย็นยะเยือก และเสียงนั้นก็ “เย็น” พอกัน ทำให้ตัวละครในหนังเกิดอาการหวาดผวา กลัวผีจนต้องนอนคลุมโปง

      แต่คน ไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะเข้าใจมุขนี้ ไม่รู้ว่าทำไมกะอีแค่เสียงผู้หญิงนับจานถึงได้น่ากลัว นั่นเพราะยังไม่ได้รู้เรื่องอันเป็นที่มาของเสียงนับจาน ซึ่งเชื่อกันว่าเป็น “เรื่องจริง” ของวิญญาณที่ถูกสังหารโดยไม่มีความผิด เลยต้องส่งเสียงมาเรียกร้องหาความยุติธรรม

      (เรื่องอย่างนี้ คงทำนองเดียวกับละครไทย ที่เมื่อมีผู้หญิงร้องเสียงเย็นๆ ว่า “พี่มาก...ก...ก...จ๋า...” ก็เป็นอันเข้าใจว่า วิญญาณแม่นากมา ในขณะที่คนชาติอื่นอาจจะไม่เข้าใจเหมือนเรา)

      วิญญาณทรมานของหญิง สาวชาวญี่ปุ่นที่ต้องมาอุทธรณ์ขอความเป็นธรรมด้วยการนับจานนี้ มีชื่อว่า “โอกิกุ” (Okiku) ผู้หญิงในตำนานที่เล่าขานกันมานานว่าเป็นเรื่องจริงแห่งปราสาทชื่อดังที่สุด ของญี่ปุ
      ่น และได้รับการยกย่องให้มรดกทางวัฒนธรรมของโลกจากยูเนสโก “ปราสาทฮิเมจิ” (Himeji Castle)

      ว่า กันว่าโอกิกุเป็นสาวใช้ที่ดูแลบ้านให้ขุนนางชื่อ “อาโอยามา” (Aoyama) วันหนึ่งโอกิกุเกิดไปได้ยินเรื่องอันเป็นความลับสุดยอดของอาโอยามา คือแผนการสังหารผู้ปกครองปราสาทฮิเมจิ สาวเจ้าเลยนำความไปบอกคู่รักที่เป็นซามูไรอยู่ในปราสาทนี้ ทำให้แผนการร้ายของอาโอยามาต้องล้มเหลวตั้งแต่ยังไม่ได้ปฏิบัติการ

      อา โอยามาโกรธสาวใช้ปากโป้งคนนี้มาก เลยคิดที่จะจัดการเสียให้หายแค้น ด้วยการแกล้งทำจานที่มีค่าหายไป ๑๐ ใบ ก่อนจะปรักปรำโอกิกุว่าเป็นหัวขโมย ทำให้สาวใช้ผู้โชคร้ายถูกจับกุม ทรมานด้วยวิธีการต่างๆ และลงท้ายด้วยการโยนเธอลงไปในบ่อน้ำแห่งหนึ่งในปราสาทจนถึงแก่ความตาย

      เรื่อง ไม่ได้จบลงตรงแต่ความตายของโอกิกุ เพราะเมื่อเธอหายไป ก็มีคนได้ยินเสียงผู้หญิงร้องไห้ พร้อมนับ “จานใบที่หนึ่ง จานใบที่สอง...” ลอยมาจากบ่อน้ำ ทำเอาคนขวัญอ่อนกระเจิง แต่คนที่ใจกล้าหน่อยก็ลงไปพิสูจน์ จึงพบศพของเธอ และความจริงของฆาตกรรมโหดก็ถูกเปิดเผยขึ้น

      ว่ากันว่า แม้ความจริงจะถูกเปิดเผย คนผิดถูกลงโทษ แต่เสียงสะอื้นไห้นับจานของโอกิกุก็ยังไม่หายไป ซ้ำยังสร้างความสะเทือนขวัญด้วยการ “ตามหาจาน” ต่อเนื่องมาอีกนาน จนมีการทำพิธีอัญเชิญวิญญาณของเธอให้ไปสู่สุคติในเวลาต่อมา

      จากวัน นั้นถึงวันนี้ ในปราสาทฮิเมจิ ก็มีบ่อน้ำที่เรียกขานกันต่อมาว่า “บ่อน้ำโอกิกุ” ซึ่งเป็นบ่อน้ำหนึ่งในจำนวนหลายสิบบ่อของปราสาทแห่งนี้ซึ่งสร้างไว้ป้องกัน ปราสาทตาม
      หลักยุทธศาสต์


      ที่มา : http://www.osc.ac.th

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×