ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เคล็ดลับสุขภาพดี โดยวิธีง่ายๆ

    ลำดับตอนที่ #6 : บอกลานิสัยทำสุขภาพเสีย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.85K
      3
      21 ต.ค. 49


            หลังจากตะลุยปาร์ตี้ 5 คืนติดต่อกัน ทั้งดื่มทั้งแดนซ์ชนิดสุดเหวี่ยง ผลที่ตามมาคือต้องรีบเก็บกระจกทุกบานในบ้านลงพระเจ้า! ไม่น่าเชื่อ นี่หรือหน้าฉัน... ทั้งโทรม ทั้งเหี่ยวแห้ง ไม่มีน้ำมีนวลเอาซะเลย แถมร่ากายยังรู้สึกหนัก ราวกับแบกกระสอบข้าวไว้บนบ่าอีก โอย! ขอกาแฟด่วน เอาแบบเข้มสุด ไปเลย

    “ไม่ไหว ๆ ขืนเป็นอย่างนี้ คงไม่ได้เป็นเจ้าสาวกับเขาแน่ ดูหน้าสิ...โทรมซะไม่มี” หลังจากที่ทำการค่อนขอดจนสาแก่ใจ รุ่นพี่สาวสวยประจำออฟฟิศก็จัดแจงอบรมวิธีปฏิวัติตัวเองขนานใหญ่

    สารพัดนิสัยที่น่าเปลี่ยน
    ล้าสมัยไปแล้วกับวิถีชีวิตสาวสังคมที่ถอดแบบมาจากซี่รี่ส์เรื่องดัง Sex and the City ไม่ว่าจะเป็นการมองหากาแฟทันทีเมื่อลุกขึ้นจากเตียงการบริโภคอาหารจานด่วนเพียงเพราะเอาสะดวกเข้าว่าการยกบุหรี่ขึ้นสูบทุกครั้งทีเครียด หรือแม้แต่การออกตระเวนราตรีทั้งคืน โถ! โถโถ่ ซี่รี่ส์เขาจบไปตั้งนานแล้วอย่ามัวแต่ทำตามเลยค่ะมันเอาท์ไปแล้วแถมแต่ละอย่างที่สาว ๆ ทำกันล้วนแต่ไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพทั้งนั้นดื่มกาแฟแทนน้ำ เคยเห็นใช่ไหมคะอาการที่ว่านี้ตื่นเช้าขึ้นมาแทนที่จะลุกขึ้นมาล้างหน้าเรียกความสดชื่น กลับเดินตรงไปต้มน้ำชงกาแฟเสียนี่ แท้จริงแล้วกาแฟจัดเป็นสารเสพย์ติดชนิดหนึ่ง (คาเฟอีน) ถึงแม้จะเป็นสารเสพย์ติดชนิดอ่อนก็ตาม ทว่าหากบริโภคในปริมาณมากก็สามารถเสพย์ติดได้

    สูบบุหรี่ทุกครั้งที่ (คิดว่า) เครียด
    ต้องขอบอกว่าเป็นความคิดและค่านิยมที่ผิดอย่างมหันต์ เพราะนอกจากที่รู้กันอยู่แล้วว่า สารนิโคตินในบุหรี่เป็นต้นเหตุให้เกิดโรคมะเร็งปอด มะเร็งมดลูก การแก่ก่อนวัยและอีกหลายต่อหลายโรค ทั้งบุหรี่ยังทำให้บุคลิกและภาพลักษณ์ดูไม่ดีอีกด้วย

    ดื่มน้ำน้อย
    เป็นอุปนิสัยที่เป็นปัญหาระดับชาติ เหตุผลสนับสนุนที่ยอดฮิตที่สุดก็คืองานยุ่ง ไม่มีเวลา แต่รู้ไหมว่าการที่เราทำงานในห้องที่ติดเครื่องปรับอากาศ ผิวและดวงตาก็สูญเสียความชุ่มชื้นพอแล้ว ยิ่งดื่มน้ำน้อยก็จะยิ่งทำให้ผิวแห้งเข้าไปอีก

    งดอาหารเช้า
    1 วันมี 3 มื้อ ซึ่งมื้อที่ไม่ควรงดเป็นอย่างยิ่งคือ มื้อเช้าลองคิดดูว่าภายใน 1 วัน เราต้องใช้พลังงานกี่ชั่วโมงกว่าจะเข้านอนโดยเฉพาะสาว ๆ ที่กำลังควบคุมอาหารด้วยแล้ว หากงดอาหารเช้าจะทำให้บริโภคอาหารเย็นมากขึ้น ซึ่งช่วงเย็นนั้นร่างกายไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานมากเท่าไร จึงทำให้เกิดไขมันส่วนเกินขึ้น

    แฮงเอาท์
    เป็นเสมือนวันนัดหมายของเหล่าคนทำงานที่จะออกมาปลดปล่อยความตึงเครียดที่สะสมมาทั้งสัปดาห์ จะดริงค์หรือแดนช์ก็ตามสะดวกโยธินแต่รู้ไหมว่าการที่ร่างกายเหน็ดเหนื่อยกับการทำงานมาแล้วทั้งวัน ก็ควรจะได้พักผ่อนมากกว่าจะต้องถูกใช้งานต่อจนมืดค่ำ (บางครั้งก็ยันเช้า)

    แอลกอฮอล์ใครว่าเก๋
    หยุด! ค่านิยมที่คิดว่าการดื่มเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์จึงจะทำให้เข้าสังคมได้ไปเลย เพราะแอลกอฮอล์นั้นจะเข้าไปทำลายสมองและเชลล์ต่าง ๆ ในร่างกายอย่างช้า ๆ จนทำให้เกิดอาการปวดศีรษะในตอนเช้าอย่างรุนแรง หรือที่เราเรียกกันว่าอาการแฮงค์นั่นเอง

    เข้านอนเช้าอนามัยเกิน
    ไม่มีคำว่าเกินไป สำหรับการพักผ่อนหลังจากที่ร่างกายทำงานมาแล้วทั้งวัน ซึ่งเวลาที่เหมาะแก่การพักผ่อนที่สุด คือ ช่วงก่อน 4 ทุ่ม เพราะร่างกายจะทำการผลัดเซลล์ในช่วงเวลานี้ห่างเหินการออกกำลังกาย ปัจจุบันอัตราของคนที่ออกกำลังกายมีน้อยจนแทบนับได้ แค่เดินขึ้นลงบันได 2 – 3 ชั้น ยังอาศัยลิฟท์กันเลยรู้ไหมว่าการเคลื่อนไหวร่างกายหรือการออกกำลังนั้น ร่างกายจะหลั่งสารเอนดอรฟินทำให้รู้สึกสดชื่นมีความสุข ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันโรคมากขึ้น

    ห่างไกลการพบแพทย์
    อย่าคิดว่าการไปตรวจสุขภาพเป็นเรื่องเกินความจำเป็นหรือเป็นเรื่องฟุ่มเฟือยเพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าร่างกายเรามีความสมบูรณ์พร้อมแค่ไหน บางคนกว่าจะรู้ตัวก็สายเกินกว่าจะแก้ไขได้

    ปฏิวัติสู่การเป็นคนใหม่
    ถ้าเห็นแล้วว่าเราได้ทำร้ายสุขภาพของตัวเองไปมากเพียงใด ก็ลองหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแย่ ๆ เหล่านั้น ให้กลายเป็นคนใหม่ที่มีสุขภาพดีกว่าเดิมกันเถอะ

    • นอกจากกิจวัตรทั่วไปที่ทำเป็นประจำยามเข้าห้องน้ำในช่วงเช้าแล้วควรเพิ่มการขับถ่ายไปด้วยเพราะนอกจากจะช่วยป้องกันปัญหาท้องผูกแล้ว ยังทำให้ขับของเสียและความร้อนออกจากร่างกายอีกด้วย

    • ดื่มน้ำสะอาด 1 แก้ว ในข่วงเช้า เพื่อล้างสิ่งตกค้างในร่างกาย ส่วนสาว ๆ คนไหนที่ต้องการมีผิวพรรณที่สดใส ควรดื่มน้ำส้มสด 1 แก้วเพราะวิตามินซีในส้มจะช่วยในการบำรุงเซลล์ผิว

    • สำหรับบรรดาคอกาแฟทั้งหลาย ควรบริโภคไม่เกิน 1 - 2 ถ้วยต่อวันและหลังจากดื่มแล้ว ก็ควรจะรีบแปรงฟันทันที เพราะสารคาเฟอีนในกาแฟจะทิ้งคราบเกาะอยู่ตามฟัน ให้สีฟันหมองและเสื่อมลง

    • ควรรับประทานอาหารทุกมื้อ โดยเฉพาะอาหารเช้าอันเป็นแหล่งพลังงานสำคัญ ส่วนมื้อกลางวันและมื้อเย็นควรลดปริมาณลงตามความเหมาะสมในการใช้พลังงาน

    • อย่าลดน้ำหนักด้วยการอดอาหารแทนที่จะผอมกลับส่งผลให้ร่างกายขาดภูมิต้านทาน และยังไม่ทำให้น้ำหนักไม่ลดอีกด้วย ที่เป็นเช่นนั้นเพราะร่างกายไม่เกิดการเผาผลาญนั่นเอง ควรเปลี่ยนมาเลือกบริโภคอาหารที่อุดมด้วยเส้นใยอย่างผักใบเขียว และผลไม้จะดีกว่า นอกจากจะมีแคลอรีต่ำแล้ว ยังช่วยเรื่องระบบการเผาผลาญ และยังไม่ต้องกังวลเรื่องปริมาณที่บริโภคไปอีกด้วย

    • ถ้าเป็นไปได้ลองลดการบริโภคข้าวขาว หรือข้าวขัดขาวมาเป็นข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือแทน เพราะในข้าวกล้องจะมีไฟเบอร์ที่ช่วยย่อยมากกว่าข้าวขัดสีที่มีแต่แป้ง

    • ก่อนจะเข้าห้องน้ำควรล้างมือก่อน 1 ครั้ง เนื่องจากทางการแพทย์ได้ทำการวิจัยว่า การที่เราไม่ล้างมือก่อนทำธุระในห้องน้ำ ทำให้มีเปอร์เซ็นต์การเกิดมะเร็งปากมดลูกได้มากกว่าคนที่ล้างมือ

    • วันไหนที่ร่างกายรู้สึกล้าเกินกว่าที่จะไปสังสรรค์ต่อ ก็ไม่ควรฝืนเพราะนั่นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าควรพักผ่อนได้แล้ว

    • การดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว ยังเป็นวิธีที่ดีในการรักษาสมดุลของธาตุในร่างกาย

    • ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การออกกำลังกายที่สุด คือช่วงเช้าหลังตื่นนอนเพราะเป็นช่วงที่ร่างกายเผาผลาญได้ดีที่สุด

    • นอกจากวิธีที่กล่าวมาทั้งหมด สิ่งที่สำคัญที่สุด คือการตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละ 1 - 2 ครั้ง จะช่วยทำให้รู้ว่าสุขภาพของเราในตอนนี้เป็นอย่างไร อย่างน้อยก็สามารถแก้ไขหรือป้องกันก่อนการเกิดโรคได้

    ทีนี้รู้หรือยังว่าการเป็นสาวสังคมในเมืองใหญ่ ไม่ได้หมายความว่าต้องตะลุยปาร์ตี้เพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องฉลาดในการดูแลตัวเองด้วยถึงจะแจ๋ว
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×