ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เคล็ดลับสุขภาพดี โดยวิธีง่ายๆ

    ลำดับตอนที่ #35 : Helping Your Heart Can Help Your Brain

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 453
      0
      23 ต.ค. 49

    คุณรู้หรือไม่ว่า การที่คุณพยายามบังคับตัวเองให้ควบคุมน้ำหนัก เลิกสูบบหรี่ อดใจกับอาหารไขมันสูง และหมั่นออกกำลังกายอยู่เสมอนั้น ไม่ใช่เพียงแต่จะช่วยดูแลสุขภาพหัวใจเท่านั้น แต่กิจกรรมเหล่านี้ยังดูแลรักษาสมองอันมีค่าของคุณได้ด้วย

    เมื่อเร็วๆ นี้ แพทย์เพิ่งค้นพบว่าหัวใจและสมองมีความสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันอย่างไร และผลจากความสัมพันธ์ของอวัยวะสำคัญทั้งสองนี้อาจช่วยไขปัญหาโรคความจำเสื่อม หรือ อัลไซเมอร์ ( Alzheimer) ในผู้สูงอายุได้

    ความสัมพันธ์ของทั้งสองอวัยวะนี้มีระบบไหลเวียนเลือดเป็นตัวเชื่อมโยง โดยธรรมชาติแล้ว สมองของเราต้องการเลือดไปหล่อเลี้ยงจำนวนมากเพื่อให้ระบบต่างๆ ทำงานเป็นปกติ ทั้งระบบการคิดประมวลผล ระบบความจำ และการพูด เป็นต้น

    แต่หากเกิดสิ่งผิดปกติกับระบบการไหลเวียนของเลือด เช่น เส้นเลือดอุดตัน ความดันโลหิตสูง ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ไม่ดี เซลล์สมองบางส่วนอาจตายหรือทำงานผิดปกติ ส่งผลไปถึงความสามารถในการคิด จำ และพูด ของบุคคลนั้นๆ ด้วย

    ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจึงเรียกสาเหตุที่ทำให้ความสามารถในการทำงานของสมองลดลงนี้ว่า Vascular Dementia (เดิมเรียก Multi-Infarct Dementia) หรือ ภาวะสมองเสื่อมจากโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งเป็นอาการหนึ่งของผู้ป่วยอัลไซเมอร์ โดยจะแสดงความบกพร่องออกมาหลายรูปแบบ
    เช่น ความจำเสื่อม ไม่สามารถเรียนรู้ข้อมูลใหม่หรือระลึกสิ่งที่เคยรับรู้มาแล้วได้ มีความผิดปกติด้านภาษา การเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อ และการวางแผนความคิดเชิงนามธรรมผิดปกติไป

    โดยรวมแล้วถือว่าอาการของโรคสมองเสื่อมจากโรคหลอดเลือดสมองนั้นแตกต่างกับอัลไซเมอร์อยู่บ้าง เพราะผู้ที่เป็นโรคสมองเสื่อมจากโรคหลอดเลือดสมองจะมีปัญหาในการประมวลผลข้อมูลที่ซับซ้อน หรือการวางแผนงาน เช่น กรอกตัวเลขในสมุดเช็คผิดพลาด รวมถึงการปัญหาด้านการเคลื่อนไหวและการทรงตัวด้วย ในขณะที่ผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์จะมีปัญหาเรื่องความทรงจำรุนแรงกว่า เช่น จำหน้าคนรักผิดๆ ถูกๆ เป็นต้น

    ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่าการขาดวิตามิน B12 ก็อาจะเป็นสาเหตุให้เกิดภาวะสมองเสื่อมจากโรคหลอดเลือดสมอง เขาเชื่อว่าผู้สูงอายุมีความสามารถในการดูดซึมวิตามินจากอาหารได้ต่ำกว่าคนหนุ่มสาว ดังนั้น ผู้สูงอายุทุกคนควรได้รับวิตามิน B12 เป็นอาหารเสริมเป็นประจำ

    เมื่อรู้ว่าหัวใจและสมองมีความสัมพันธ์กันแล้ว เราควรเรียนรู้วิธีที่จะปกป้อง 2 อวัยวะนี้ไปพร้อมๆ กัน โดยการ
    - หมั่นตรวจเช็คความดันโลหิต ปรึกษาแพทย์หากพบว่ามีความดันโลหิตสูง

    - หมั่นตรวจเช็คระดับโคเลสเตอรอล และพยายามควบคุมหากมีระดับโคเลสเตอรอลที่สูงเกินไป

    - ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

    - หยุดสูบบุหรี่ และคอยให้กำลังใจคนรักของคุณให้เลือกบุหรี่ให้ได้

    - รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไขมันต่ำ และคอยควบคุมน้ำหนักอยู่เสมอ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×