ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    พี่หมอ มศว เล่าเรื่อง (Ultimate Version)

    ลำดับตอนที่ #7 : นิสิตแพทย์กับการส่อง....อึ >_

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 13.29K
      10
      20 ม.ค. 55

        
       
    เรื่องโดย
    ~หมูสนาม~ นิสิตแพทย์ มศว  MD20 เขียนปี 2548

            สวัสดีครับน้องๆ พี่กลับมาอีกครั้งหลังไม่ได้อัพไปนาน เนื่องจากเรียนหนัก

    มากๆ - -" คราวนี้พี่จะมาเล่าถึงการเรียนวิชา microbiology   วิชาที่ค่อนข้าง....น่า

    อภิรมย์(รึ...เปล่า) สิ่งที่จะได้เจอคือ พวก bacteria , virus , โปรโตรซัว ,พยาธิต่างๆ

    มากมาย ว่าง่ายๆวิชานี้คือวิชาที่ต้องศึกษาสิ่งที่ต้องมองผ่านกล้องจุลทรรศน์แล้วถึง

    จะมองเห็น และสิ่งนั้นต้องสามารถก่อโรคในคนได้อีกด้วย(ถ้าก่อโรคไม่ได้จะเรียน

    ไปทำไมจริงม่ะ) น้องๆจะได้เจอเชื้อโรคต่างๆมากมาย เช่น S.aureus , E. coli, 

    S.pyogenes ......เหอๆพูดไปน้องก้อคงไม่รู้จัก

          แต่ที่แน่ๆที่น้องต้องเจอคือการส่องอึของคนไข้ เพื่อหาไข่พยาธิ และโปรโต

    รซัวต่างๆ มีสอบด้วยนะ >_< ดังนั้นทุกคนต้องดูให้ไป ไม่ต้องกลัวติดเชื้อหรอก

    เพราะขี้ทุกก้อนผ่านการแช่ฟอร์มาลีนมาเรียบร้อยรับรองพยาธิตายหมด แต่ยังไง


    มันก็เหม็นอยู่ดี วิชานี้น่าสนใจมากนะน้องๆจะได้เห็นไข่และสิ่งมีชีวิตหน้าตา

    ประหลาดๆ มากมาย ไข่พยาธิหน้าตาเมือนฝาเบียร์ หรือเจอ Giardia lambliaที่น่า

    ตาน่าเอ็นดูเหมือนใบไม้ที่ใส่แว่นตาใหญ่ๆ แต่ก็ก่อโรคท้องเสียในคนโดยแย่งอาหาร

    เราในลำไส้และขัดขวางการดูดซึมไขมันที่ให้เราขี้มาเป็นน้ำซาวข้าวเป็นต้น วิชานี้

    ต้องสอบหาไข่พยาธิให้ได้ 5 ชนิด ไข่โปรโตซัว 2  ถ้าหาไม่ครบก็ตก หาเจอแล้ว

    ตอบผิดคะแนนก็เอาไปหักลบ อ้าว...ซวยแล้วสิ


    ภาพตัวอย่างนะครับ
     อันนี้พยาธิ Ascaris lumbricoides หรือรู้จักในนามชื่อบ้านๆ "พยาธิไส้เดือน"
    ส่วนนี่ไข่ของมัน ที่เราต้องพยายามมองหาในอึนะครับ ^^
             
    นี่คือ เจ้าGiardia lambliaที่บอกไปว่าเหมือนใบไม้ที่ใส่แว่นตาใหญ่ๆ


    พี่จะบอกเทคนิคให้ฟัง

    1. ประการแรกห้ามกลัว หรือรังเกียจขี้เด็ดขาด

    2. หยดขี้ที่ดูดมาบน slide ไม่ต้องเยอะ อย่าหยดมากแบบว่าข้าขอเยอะๆจะได้เจอเยอะ แบบนี้จะหาไข่ยาก

    3. สำคัญที่สุดคือตอนวาง cover slide ทับ main slide ค่อยวางทับ วางทับไปเลยมือนิ่งๆ ไม่ต้องกลัวขี้มันกระเด็นใส่ เลอะขี้ก็ล้างได้จิงป่ะถ้ากลัวมันจะวางไม่ดีก็ต้องทำใหม่อีก

            จบแล้วล่ะ หวังว่าน้องๆคงได้รับความรู้กลับไปไม่มากก็น้อยนะ ^^ 

                                                       


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×