ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    พี่หมอ มศว เล่าเรื่อง (Ultimate Version)

    ลำดับตอนที่ #69 : โทชิ “ToShi ShibaDog” จะมาสาธิตวิธีฝึกรอกันครับ : How to play Dog Trick "Wait"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 89
      0
      17 ก.ย. 57

     
     
    วันนี้ โทชิ “ToShi ShibaDog” จะมาสาธิตวิธีฝึกรอกันครับ
     
    ToShi will demonstrate how to play Dog Trick  “Wait” or “Stay”
     
    คำสั่งรอเป็นหนึ่งในคำสั่งพื้นฐานสำหรับสุนัข
    แต่ก่อนที่โทชิจะมาฝึกรอนั้น โทชิผ่านการฝึกคำสั่งพื้นฐานง่ายๆมาหมดแล้ว คือ
    1.นั่ง
    2.หมอบ
    3.ขอมือ
     
    4.Hi5
    โทชิฝึกเรียงลำดับตามนั้น 1-4
     
    แนะนำว่าถ้าจะฝึกรอสุนัขควรฝึกคำสั่งพื้นฐานคือนั่งกับหมอบให้ได้ก่อนครับ
     
     
                   วันนี้โทชิจะมาสอนคำสั่งรอเป็นStep ที่ละขั้นและมีคลิปสาธิตมาโชว์ด้วยครับ อาจจะไม่ Perfect เท่าไร แต่ก็พอไปไหว เพราะเจ้านายผมก็เป็นแค่คนเลี้ยงสุนัขธรรมดา มิใช่ครูฝึกสอนสุนัขอาชีพ ลองผิดลองถูก หาข้อมูลในInternet หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับทุกคนนะครับ
     
     
    Dog Trick  “Wait” or “Stay”
     
     
    1.น้องหมาต้องอยู่ในท่านั่งหรือหมอบก่อนครับ
     
     
     
     
    2.เมื่อน้องหมานั่งหรือหมอบแล้ว เราต้องทำให้น้องหมานั้นสนใจ มีสมาธิอยู่ที่เรา โดยใช้ขนมหรือของเล่นที่มันชอบเป็นของล่อ ถ้าตาน้องหมาจดจ่ออยู่ที่ขนมในมือเรา หรือขนมที่วางที่พื้นเป็นอันว่า Stepแรกผ่านล่ะ
     
     
    3.Stepถัดมาให้เรา ก้าวถอยหลัง 1 ก้าว ยกมือขึ้นเป็นเป็นตำรวจจราจรห้ามรถ พร้อมกับออกเสียงว่า รอ หรือ คอย จากนั้นนับ 1,2,3….ถึง 10 ในใจถ้าน้องหมาของเรายังนิ่งอยู่ก็เอาขนมให้เป็นรางวัล
     
     
     
    4.ทำซ้ำข้อ 1-3 หลายๆครั้ง ถ้าน้องหมาเขาเราเรียนรู้ได้ ก็ให้พัฒนาสู่ขั้นถัดไป

    5.ขั้นนี้แล้วแต่ผู้ฝึกสอนเลยครับ จะเป็นการฝึกรอขั้นสูงขึ้นโดย
     
    -เพิ่มระยะห่าง เช่นจากตอนแรกถอยหลัง 1 ก้าว ก็ให้ถอยห่างขึ้น เป็น 2 ก้าว,3ก้าว
     
    -เพิ่มระยะเวลาการรอ เช่น ตอนแรกให้รอ 5 วินาที ก็เพิ่มเป็น 10 วินาที และนานขึ้นเรื่อยๆ
     
    -ฝึกโดยไม่ใช้สัญญาณมือ ให้เราลองพูดแค่คำว่า รอหรือ คอย โดยไม่ต้องทำมือห้ามปรามครับ
     
     
    -ลองวางขนมลงบนขาหน้าสุนัข แล้วสั่งให้น้องหมารอ อันนี้จะค่อนข้างยากเพราะสิ่งกระตุ้นนั้นวางอยู่บนอวัยวะของน้องหมาพอดี โทชิฝึกอยู่นานกว่าจะทำได้ครับ
     
     
     
     



     
    การฝึกคำสั่งรอนั้นอาจทำได้ยากสำหรับสุนัขบางตัว 
    เจ้าของต้องใช้ความอดทนสูงและอาศัยความผูกพันระหว่างจนของกับสุนัขในการฝึก ผู้ทำการฝึกที่ดีต้องใจเย็นครับ ไม่ได้เอาใหม่ อย่าไปโมโหใส่สุนัข 
    หวังว่าเรื่องราวของโทชิคงเป็นประโยชน์กับทุกคนนะครับ

    ToShi
    >>CLICK<<ที่ ToShi เพื่อไปสารบัญ
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×