ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    พี่หมอ มศว เล่าเรื่อง (Ultimate Version)

    ลำดับตอนที่ #52 : กินเที่ยวกับพี่หมอ : ราดหน้ามะยอดผัก @ราชวัตร ~ (100%)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 520
      0
      18 มิ.ย. 55

    พี่หมอ
    ชื่อร้าน : ราดหน้ามะยอดผัก
    รายการอาหาร : ราดหน้า(เส้นใหญ่ เส้นหมี่ หมี่กรอบ)
    เวลาเปิดบริการ : ทุกวัน 17.00-23.00 .
    ที่ตั้งร้าน : แยกราชวัตร


                วันนี้พี่หมอแบงค์ประเดิมตอนแรกด้วยเรื่องกินเที่ยวกับพี่หมอหลังจากหยุดเขียน Blog ไปอ่านหนังสือสอบ 1 เดือน  พี่หมอขอเกริ่นความรู้เกี่ยวกับอาหารที่จะพาไปชิมวันนี้ซักเล็กน้อย

                 ราดหน้า  เป็นอาหารของคนจีนแต้จิ๋ว  เมื่อคนจีนได้ย้ายเข้ามาตั้งถิ่นฐานในประเทศไทยก็ได้นำ ราดหน้าเข้ามาด้วย  ในตอนแรกราดหน้าเป็นอาหารราคาแพงที่มีเฉพาะใน ภัตตาคารเท่านั้น  ต่อมาราดหน้าได้กระจายมีอยู่ทั่วไป
                 ราดหน้าประกอบนั้นด้วย 2 ส่วนหลักๆครับ


    1. เส้นผัด  เส้นราดหน้าที่ดีจะต้องมีกลิ่นหอม ตัวเส้นพองและไหม้เกรียมนิดๆ  ซึ่งจะต้องใช้กะทะเหล็กที่หนา ตั้งไฟให้ร้อนจัด เทน้ำมันลงไปกลิ้งน้ำมันให้ทั่วกะทะแล้วเทน้ำมันออกเหลือน้ำมันนิดหน่อย  เร่งไฟให้แรงสุด ใส่เส้นก๋วยเตี๊ยว+ซีอิ๋วดำลงไป ผัดเร็วๆ ก็เป็นอันเสร็จ


    2. "เกิง" ซึ่งก็คือ น้ำราดนั่นเอง  สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับเกิง คือ เต้าเจี๊ยวดำ  (บางเจ้าใช้เต้าซี่)  ผักที่ใช้ก็จะเป็น ผักกวางตุ้ง (แต่ในปัจจุบันเปลี่ยนเป็น ผักคะน้า เพราะคะน้ากรอบกว่า)  เนื้อหมูหมักที่จะต้องหมักแป้งข้าวโพด ซีอิ๋ว พริกไทย หมักข้ามคืนจนนุ่มได้รสชาติ  และแป้งมันที่จะทำให้น้ำเหนียวข้น

                พูดถึงราดหน้าที่อร่อย แถวนี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักชื่อเสียงของร้านราดหน้ามะยอดผัก ราชวัตรร้านนี้เป็นอีกหนึ่งร้านที่หมอแบงค์มักมาฝากท้องยามดึกบ่อยครั้ง สถานที่ตั้งก็บริเวณแยกราชวัตรนั้นแหละ หากใครอ่านตอนที่แล้วเรื่อง ก๋วยเตี๋ยวไก่ราชวัตร สามารถเดินไปมาระหว่างสองร้านนี้ได้เลยครับ(อยู่ใกล้กันมาก)  

    เจ้าของร้านใส่ใจทำทุกขั้นตอน

    ช่วงเวลาที่หมอแบงค์ไปคือ 22.30 เกือบร้านปิดแล้วแต่ก็ยังมีคนเข้ามากินอยู่ตลอด ถ้าเป็นช่วงหัวค่ำคนจะเยอะมากต้องรอนานกว่าจะได้ที่นั่ง

               ร้านนี้เปิดมากว่า 40 ปีแล้ว ราดหน้าของที่ร้านนี้จะทำแบบกระทะใหญ่ แล้วทำโดยใช้เตาถ่านที่จะให้ความร้อนที่ร้อนนาน และเตาถ่านจะช่วยเพิ่มกลิ่นหอมให้กับราดหน้า ส่วนเนื้อหมูทางร้านจะใช้เนื้อหมูส่วนสะโพกมาหมักกับเครื่องหมักสูตรพิเศษของทางร้าน จนเข้าเนื้อ และนุ่มมากแทบจะละลายในปากเลยทีเดียว อีกทั้งร้านนี้โดยไม่ใช้ผงชูรสเด็ดขาดและพิถีพิถันในเรื่องการคัดสรรวัตถุดิบที่ดีเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการเลือกสรรผักคะน้าที่ยอดอ่อนๆ และก้านอวบอิ่มปอกเซี้ยนออกสดใหม่อย่างดีใส่ในราดหน้า หากใครไม่ชอบกินผักหมอแบงค์แนะนำเลยให้มากินที่ร้านนี้ ผักคะน้านั้นกรุบกรอบมาก ไม่ขมเลยสักนิดเดียว ถ้าได้มาลองลิ้มรสชาติผักคะน้าของที่ร้านนี้แล้วเป็นต้องติดใจ หันกลับมาชอบกินผักกันเป็นแน่
    เมนูที่สั่งวันนี้คือหมี่กรอบราดหน้าใส่ไข่ ที่ร้านนี้เขาเสริฟแยกเส้นหมี่กรอบกับตัวน้ำราดหน้า



    จานโตมากเห็นแล้วตกใจ น้ำราดก็เข้มข้นอร่อยมากครับ


    หมูหมักก็นุ่มละลายในปาก ผักก็กรอบอร่อย เวลากินก็ตักมาราดในจานที่ใส่หมี่กรอบ

             จริงๆร้านนี้ยังมีขายอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะปอเปี้ยสด ผัดซีอิ้ว กระเพาะปลา แต่ที่เป็นอาหารขึ้นชื่อชูโรงก็ต้องราดหน้า 

              ร้านนี้เสียอยู่อย่างเดียวราคาแพงไปนิดแต่ก็ไม่ได้ถึงกับแพงเวอร์ เพราะท่าเอาความอร่อยมาคิดด้วยก็ถือว่าคุ้มราคาครับ วันนี้กินอิ่มแล้วก็ขอกลับไปอ่านหนังสือสอบต่อ ไว้วันหน้าพี่หมอจะพาไปกินของอร่อยอีกนะครับ ถ้าหิวๆอยากหาราดหน้าอร่อยๆกินยามดึกอย่าลืม "ราดหน้ามะยอดผัก ราชวัตร"
                                                                    เรื่องโดย ~หมูสนาม~

    อ่านกินเที่ยวกับพี่หมอ : ราดหน้ามะยอดผัก @ราชวัตร ฉบับเต็มคลิ๊กที่นี่เลยครับ
    พี่หมอ
    คำเตือน
    บทความนี้ได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์แล้วหากผู้ใดคัดลอกโดยไม่อ้างอิงที่มา จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ทางปัญญา
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×