ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หอสมุดต้องห้ามแห่งดาร์คแลนด์

    ลำดับตอนที่ #21 : ความเชื่อเกี่ยวกับนกฮูก

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 13.18K
      2
      1 ก.ค. 59

     นกฮูก 
      
     
     
     
                   นกฮูกได้ชื่อว่าเป็นสัตว์แห่งปัญญา  ความสุขุมรอบคอบและความร่ำรวย  แต่ในบางประเทศก็ว่านกฮูกเป็นสัตว์แห่งความโชคร้ายและความตาย  นอกจากนี้แล้ว  นกสายพันธุ์นี้ยังถูกจับให้เป็นสัญลักษณ์ของอะไรต่ออะไรอีกตั้งหลายอย่าง  ทั้ง ๆ ที่มันไม่รู้อิโหน่อิเหน่ด้วยเลย  
                   Ø   ในอียิปต์  ชาวอียิปต์โบราณใช้ภาพนกฮูกแทนเสียง / m / ในอักษรภาพ  แต่พวกเขามักจะวาดใช้นกฮูกขาหักเพื่อป้องกันไม่ให้มันกลับมามีชีวิตอีก(อ้าว!)
    Ø   ในทวีปอเมริกา  ชาวอินเดียนแดงในสมัยก่อนมีความเชื่อว่านกฮูกเป็นนกของปีศาจ  ถ้าใครมีขนนกฮูกอยู่ในครอบครองจะถูกมองเป็นพวกพ่อมดหมอผีไปทันที   

                   Ø   สำหรับชาวแอสเทก  ชาวมายา  และชาวเมโสอเมริกาพื้นเมือง  เชื่อว่านกฮูกเป็นสัญลักษณ์ของการทำลายล้างและความตาย  นอกจากนั้นตามตำนานบอกว่า  เทพเจ้าแห่งความตายของชาวแอสเทกมักจะพูดถึงนกฮูกอยู่บ่อยครั้ง(เทผที่มีผิวดำด้านล่าง)

                   o     มีคำกล่าวในภาษาสเปน  ที่ยังคงอยู่มาจนถึงปัจจุบันนี้ว่า “เมื่อใดก็ตามที่นกฮูกกรีดร้องอินเดียนแดงจะต้องตาย”   

                   Ø   ในทวีปเอเชีย  ตามวัฒนธรรมญี่ปุ่น  นกฮูกจะเป็นสัตว์แห่งความดีหรือความชั่วขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของมัน  เช่น  นกฮูกเหยี่ยวถือเป็นผู้นำสารจากเทพเจ้า  เป็นสัญลักษณ์ด้านบวก  ส่วนนกฮูกยุ้งหรือนกแสกถือเป็นนกปีศาจ  เป็นสัญลักษณ์ด้านลบ

                   Ø   ชาวโรมัน  มีความเชื่อเรื่องนกฮูกคล้ายกับชาวกรีก  แต่ในอีกมุมหนึ่งชาวโรมันก็ถือว่านกฮูกเป็นนกแห่งงานศพด้วย  เพราะนกชนิดนี้ชอบหากินในเวลากลางคืนและมีร่องรอยลึกลับ  ชอบแอบไปทำรังในที่ที่ไม่มีใครเห็น  ชาวโรมันบางส่วนก็เลยเชื่อว่าถ้าเห็นนกฮูกในเวลากลางวันถือเป็นลางร้าย  คล้าย ๆ กับคนไทยเราที่เห็นตัวเงินตัวทอง  หรือถูกจิ้งจกทักก่อนจะออกจากบ้านนั่นล่ะ   

                   Ø   ในวัฒนธรรมโรมาเนีย  เชื่อกันว่าถ้าได้ยินเสียงนกฮูกร้อง  หมายถึงว่าใครสักคนในละแวกนั้นกำลังจะตาย

                   ชาวไอริชมีความเชื่อว่า  ถ้ามีนกฮูกบินเข้ามาในบ้าน  เราจะต้องฆ่ามันให้ตายทันที  เพราะถ้ามันบินหนีไปได้  มันจะนำเอาความโชคดีของบ้านไปด้วย

                   นอกจากนี้ก็ยังมีความเชื่อที่ไม่ระบุท้องถิ่นเกี่ยวกับนกฮูกอีกมากมาย  เช่น   

                   Ø    บางที่เชื่อว่าการกินนกฮูกเผาเกลือจะรักษาโรคนิ้วเท้าบวมได้   

                   Ø    ถ้านกฮูกไปทำรังอยู่ในบ้างร้าง  บ้านร้างหลังนั้นจะต้องเป็นบ้านผีสิง เพราะนกฮูกเป็นสัตว์ชนิดเดียวที่อาศัยอยู่กับผีได้   

                   Ø    ถ้านกฮูกร้องขณะที่กำลังเผาศพ  ดวงวิญญาณจะถูกผูกติดไว้กับโลกไม่ให้ไปจากหลุมฝังศพ  และจะคอยหลอกหลอนพวกคนที่ยังมีชีวิตอยู่   

                   Ø    คนที่ได้ยินเสียงร้องของนกฮูกจะโชคร้าย  จะต้องแก้เคล็ดด้วยการเอาเหล็กไปเผาไฟ  หรือไม่ก็นำเกลือ  พริกไทย  หรือน้ำส้มไปสาดใส่กองไฟ  เชื่อว่าทำอย่างนี้แล้วจะทำให้นกฮูกเจ็บลิ้นและส่งเสียงร้องไม่ได้อีก  คนใกล้ชิดเราก็จะไม่มีใครต้องโชคร้าย

                   Ø    ชายใดก็ตามถ้ากินนกฮูกย่างแล้วก็จะกลายเป็นคนกลัวเมีย   

                   Ø    บางที่ก็เชื่อว่าหญิงที่ตั้งครรภ์อยู่   ถ้าได้ยินเสียงร้องของนกฮูก แสดงว่าจะได้ลูกสาว  แต่ถ้ามีนกฮูกมาอาศัยอยู่ในห้องใต้หลังคาเธอจะต้องแท้งลูก  ถ้านกฮูกร้องขณะที่กำลังคลอดลูกพอดี  เด็กคนนั้นจะมีชีวิตที่ไร้ซึ่งความสุข   

                   Ø    การมองเข้าไปในรังนกฮูกทำให้เศร้าโศกตลอดชีวิต

                   แหม มีแต่ความเขื่อในด้านร้ายๆทั้งนั้นเลยน่ะค่ะแต่ก็ใข่ว่าจะมีแต่ด้านร้ายไปซะหมด ความเชื่อเกี่ยวกับนกฮูกด้านดีก็มีค่ะ เช่น

                    Ø  ในบางวัฒนธรรม นกเค้าแมวหมายถึง สติปัญญา ในคติของชาวฮินดู นกเค้าแมวเป็นพาหนะของพระแม่ลักษมี มเหสีของพระนารายณ์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในตรีมูรติ เป็นเทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์และพรรณข้าว ด้วยเชื่อว่าพระนางจะขี่นกเค้าแมวออกไปตรวจนาข้าวในเวลากลางคืน

                   Ø  ตามตำนานเทพเจ้าของชาวกรีก  นกฮูกโดยเฉพาะอย่างยิ่งนกฮูกจิ๋ว  มักจะมีความเกี่ยวข้องกับ “เทพีเธนา”  เทพีแห่งนกของกรีก  เพราะเทพีองค์นี้ชอบแปลงร่างเป็นนกฮูก ดังนั้น ในทางวิทยาศาสตร์ ชื่อสกุลของนกเค้าจุดจึงใช้คำว่า Athene ซึ่งก็หมายถึง เทพีอธีนา นั่นเอง

                   นอกจากจะเป็นเทพีแห่งนกแล้ว  “เทพีอเธนา”  ยังเป็นเทพีแห่งความสุขุม  ศิลปะ และทักษะความชำนาญอีกด้วย  ฉะนั้นนกฮูกจึงเป็สัญลักษณ์ของการสอน  มหาวิทยาลัยหลายแห่งก็นิยมใช้รูปนกฮูกเป็นตราสัญลักษณ์ของสถาบัน
                   ในฟุตบอลอังกฤษ มีทีมที่ใช้นกเค้าแมวเป็นสัญลักษณ์ของทีม คือ เชฟฟิลด์ เวนสเดย์ ซึ่งเป็นทีมประจำเมืองเชฟฟิลด์ ก็มีฉายาว่า "นกเค้าแมว" อีกด้วย

                   นอกจากนี้แล้ว ในวัฒนธรรมสมัยนิยม นกเค้าแมวยังถูกอ้างอิงถึงต่าง ๆ เช่น ในนวนิยายสำหรับเด็กแนวแฟนตาซีชุด แฮร์รี่ พอตเตอร์ ก็มีนกเค้าแมวปรากฏในเรื่อง และในซีรีส์แนวโทคุซัทสึของญี่ปุ่นเรื่อง เจ็ทแมน นกเค้าแมวก็เป็นสัญลักษณ์หนึ่งในบรรดานักสู้เจ็ทแมน ด้วย ด้วยการเป็นนักสู้ประจำสีเหลือง ชื่อ เยลโล่ โอว์ คนหรือนกฮูก ไม่รู้อย่างไหนน่ากิน เอ้ย น่ารักกว่ากัน 555



     

     
    ที่มา http://fws.cc/nut26760/index.php?topic=490.0
                 
     
     
     

     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×