ลำดับตอนที่ #3
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : ระบบต่างๆภายในกองกำลังฯ
ระบบต่างๆภายใน S-DAT
๑. ระบบภารกิจ (Mission)
๑. ระบบภารกิจ (Mission)
ภายในกองกำลังฯจะมีการทำภารกิจอยู่ 2 รูปแบบ คือ
1. ภารกิจหลัก(Key Mission)
สามารถรับได้ทีละ 1 ภารกิจ ต้องทำให้เสร็จและรอการอัพเดทสเตตัสก่อนจึงจะสามารถซื้อของเพื่อฟื้นฟู.เติมเสบียง,เตรียมพร้อม แล้วจึงสามารถรับภารกิจหลักอันต่อๆไปได้ การทำภารกิจหลักจะเป็นการโรลเพลย์ในสถานที่ทำภารกิจ ซึ่งเฉพาะภารกิจหลัก 'ว่าไงเจ้าหน้าใหม่' เท่านั้นที่คุณสามารถเข้าไปทำภารกิจได้โดยไม่ต้องรอการอัพเดทข้อมูลจากระบบ เพราะมันเป็นภารกิจแรกที่คุณต้องทำเพื่อให้ระบบบรรจุข้อมูลของคุณลงใน S-DAT
สามารถรับได้ทีละ 1 ภารกิจ ต้องทำให้เสร็จและรอการอัพเดทสเตตัสก่อนจึงจะสามารถซื้อของเพื่อฟื้นฟู.เติมเสบียง,เตรียมพร้อม แล้วจึงสามารถรับภารกิจหลักอันต่อๆไปได้ การทำภารกิจหลักจะเป็นการโรลเพลย์ในสถานที่ทำภารกิจ ซึ่งเฉพาะภารกิจหลัก 'ว่าไงเจ้าหน้าใหม่' เท่านั้นที่คุณสามารถเข้าไปทำภารกิจได้โดยไม่ต้องรอการอัพเดทข้อมูลจากระบบ เพราะมันเป็นภารกิจแรกที่คุณต้องทำเพื่อให้ระบบบรรจุข้อมูลของคุณลงใน S-DAT
ตัวอย่างการโรลภารกิจหลัก : ลักลอบเข้าไปยังดาวไซย่า
ชื่อ - นามสกุล : (นำหน้าชื่อด้วยยศในขณะนั้น)
รูปแทนตัว : Avatar ขนาด 100x100
สังกัดฝ่าย : (หน่วยที่คุณสังกัดอยู่ ได้แก่ข่าวกรอง/เสบียง / พยาบาล / เทคนิคฯ)
รายละเอียดการทำภารกิจ :
ชื่อ - นามสกุล : (นำหน้าชื่อด้วยยศในขณะนั้น)
รูปแทนตัว : Avatar ขนาด 100x100
สังกัดฝ่าย : (หน่วยที่คุณสังกัดอยู่ ได้แก่ข่าวกรอง/เสบียง / พยาบาล / เทคนิคฯ)
รายละเอียดการทำภารกิจ :
เมื่อมาถึงดาวที่ต้องทำภารกิจ เขาก็มาหยุดรอเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายที่ซอกหลืบหนึ่งในเมืองอย่างใจเย็น พอเห็นผู้โชคดีของตัวเองเดินมาอย่างไม่ทันระวังตัว เขาจึงเข้าจู่โจม
มือหนึ่งคว้าเอาชาวต่างดาวผู้ไม่ทันระวังตัวจากข้างหลัง ก่อนจัดการพลิกคอกลับมาข้างหลังดังกร๊อบ ไม่ต้องหันไปดูผลงานก็รู้ว่าตายแน่ จากนั้นจึงลงมือเปลี่ยนเสื้อผ้าตัวเองกับชาวไซย่าผู้โชคร้าย
ชายหนุ่มถอนหายใจเล็กน้อยกับความไร้รสนิยมของชุดที่ตัวเองต้องใส่ เพราะภารกิจครั้งนี้คือการลักลอบเข้าดาว เขาจึงต้องยอมทนใส่ไป แม้ในใจจะหงุดหงิดแค่ไหน แต่เมื่อใส่สกัลเตอร์เสร็จเขาก็รีบตีหน้าปกติเดินไปปะปนกับชาวไซย่าคนอื่นๆราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น
โดยในการโรลสามารถใส่บทสนทนาได้ และสามารถพูดคุยได้ทั้งกับ NPC และผู้เล่นคนอื่นผ่านการโรลได้เช่นกัน อนึ่งเข้าใจว่าคนเรามีความถนัดไม่เหมือนกัน บางคนอาจบอกว่าโรลไม่เป็นหรือไม่เก่ง ไม่เป็นไร....ฝึกกันได้ ขอแค่อย่าเขียนแบบ "ฆ่าชาวไซย่า ขโมยชุดมาใส่ แล้วเดินเนียน" แบบนี้ไม่เอา-_-
2. ภารกิจรอง (Secondary Mission)
สามารถทำได้ตลอด เพื่อสะสมเงินสำหรับซื้อของ โดยภารกิจรองเมื่อลงมือทำภารกิจจะไม่ส่งผลกระทบใดๆกับสเตตัสและทรัพย์สินของท่าน และสามารถรับภารกิจรองหลายภารกิจในคราวเดียวได้ โดยการทำภารกิจสามารถทำได้โดยไม่ต้องโรลเพลย์ใดๆ เพียงแต่สรุปผล+รายงานการทำภารกิจของท่านมาเท่านั้น
สามารถทำได้ตลอด เพื่อสะสมเงินสำหรับซื้อของ โดยภารกิจรองเมื่อลงมือทำภารกิจจะไม่ส่งผลกระทบใดๆกับสเตตัสและทรัพย์สินของท่าน และสามารถรับภารกิจรองหลายภารกิจในคราวเดียวได้ โดยการทำภารกิจสามารถทำได้โดยไม่ต้องโรลเพลย์ใดๆ เพียงแต่สรุปผล+รายงานการทำภารกิจของท่านมาเท่านั้น
ตัวอย่างการส่งภารกิจรอง : เก็บลูกโป่งให้ลูกสาวนายพล
ใบส่งภารกิจ
ชื่อ - นามสกุล : (นำหน้าชื่อด้วยยศในขณะนั้น)
รูปแทนตัว : Avatar ขนาด 100x100
สังกัดฝ่าย : (หน่วยที่คุณสังกัดอยู่ ได้แก่ข่าวกรอง/เสบียง / พยาบาล / เทคนิคฯ)
รูปแทนตัว : Avatar ขนาด 100x100
สังกัดฝ่าย : (หน่วยที่คุณสังกัดอยู่ ได้แก่ข่าวกรอง/เสบียง / พยาบาล / เทคนิคฯ)
ส่งภารกิจ : เก็บลูกโป่งให้ลูกสาวนายพล
ผลสรุปภารกิจ : ปีนขึ้นไปตั้งไกล เหนื่อยมาก แต่ก็สำเร็จไปได้ด้วยดี
3. ภารกิจพิเศษ (Special Mission)
เป็นภารกิจหลักประเภทหนึ่ง แต่จะแตกต่างจากภารกิจหลักทั่วไปตรงที่ภารกิจพิเศษจะให้รางวัลเป็นทั้งทั้งแต้มสะสมและค่าชื่อเสียง ภารกิจประเภทนี้นอกจากจะกำหนดยศของทหารที่สามารถรับได้แล้ว ยังกำหนดจำนวนแต้มสะสมในระดับยศนั้นๆด้วย หากยศถึงแต่แต้มไม่ถึงที่ระบบกำหนดก็ไม่สามารถรับได้
สมาชิกที่จะได้รับการเลื่อนยศเป็นระดับชั้นสัญญาบัตรขึ้นไป (ตั้งแต่ระดับร้อยตรี : 2,Lt.) นั้น จะต้องใช้ค่าชื่อเสียง (Honor) เป็นส่วนประกอบหลักในการเลื่อนยศด้วย ซึ่งค่าชื่อเสียงนี้จะหาได้จากการทำภารกิจพิเศษ (Special Mission) และการสร้างความสนิทสนมกับ NPC (Interaction with NPC)
-------------------------------------------------------------------------------------------
สรุปง่ายๆ
ภารกิจหลัก = โรล เพื่อสะสมแต้มในการเลื่อนยศของท่าน
ภารกิจรอง = โรล/ไม่โรลก็ได้ เพื่อเงินและของรางวัล
ภารกิจพิเศษ = โรล เพื่อสะสมแต้มและค่าชื่อเสียงในการเลื่อนยศระดับร้อยตรีขึ้นไป
๒. ระบบค่าสถานะบุคคล (STATUS)
เมื่อเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังฯแล้ว ทุกคนจะได้รับค่าสถานะประจำตัวเริ่มต้นดังนี้
HP (พลังชีวิต) - 100
Fu (ความอิ่ม) - 100
Ar (ความทนทานของอาวุธที่ถือ) - 100
Mo (ยอดเงินในบัญชี) - 1000
Po (แต้มสะสม) - 0
Po (แต้มสะสม) - 0
STATUS ทั้งหมดจะเกิดความเปลี่ยนแปลงเมื่อทหารปฏิบัติภารกิจหลัก
HP จะลดลงเมื่อปฏิบัติภารกิจหลักสำเร็จและรายงานผลที่กองบัญชาการกลาง
หาก HP เหลือต่ำกว่าหรือเท่ากับ 10 ทหารคนนั้นจะติดสถานะโคม่า ไม่สามารถรับภารกิจใดๆได้
สามารถเพิ่ม HP ให้เท่าเดิมได้ด้วยการเข้ารับการรักษา หรือซื้อยาและอุปกรณ์ปฐมพยาบาลที่สถาบันวิจัยทางการแพทย์และโรงพยาบาล
Fu จะลดลงเมื่อปฏิบัติภารกิจหลักสำเร็จและรายงานผลที่กองบัญชาการกลาง
หาก Fu เหลือต่ำกว่าหรือเท่ากับ 10 ทหารคนนั้นจะติดสถานะหิว ไร้เรี่ยวแรง ไม่สามารถใช้พลังพิเศษและรับภารกิจใดๆได้
สามารถเพิ่ม Fu เท่าเดิมได้ด้วยการซื้อเสบียงอาหารรับประทานจากศูนย์วิจัยพัฒนาอาหารและภัตตาคาร
Ar จะลดลงเมื่อปฏิบัติภารกิจหลักสำเร็จและรายงานผลที่กองบัญชาการกลาง
หาก Ar เหลือต่ำกว่าหรือเท่ากับ 30 อาวุธชิ้นนั้นจะสิ้นสภาพ ต้องทิ้งไปเท่านั้น ไม่สามารถใช้ได้อีก และทหารที่ไม่มีอาวุธจะไม่สามารถขอรับภารกิจใดๆได้
สามารถเพิ่ม Ar ให้เท่าเดิมได้ด้วยการซ่อมแซมอาวุธที่อาคารเทคโนโลยีและยุทโธปกรณ์
Mo จะลดลงเมื่อทหารซื้อสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ และจะเพิ่มขึ้นได้ตามจำนวนเงินที่ได้รับจากการทำภารกิจรอง หรือเมื่อนำอาวุธประจำตัวไปขายที่อาคารเทคโนโลยีและยุทโธปกรณ์
Max HP,Max Fu จะเพิ่มมากขึ้นเมื่อทหารผู้นั้นได้รับการเลื่อนขั้นหรือยศตำแหน่ง
Max Ar จะเพิ่มมากขึ้นเมื่อทหารซื้ออาวุธที่มีระดับสูงขึ้น
รายละเอียดค่า Po สามารถศึกษาได้ที่ตอน "การเลื่อนขั้นและยศตำแหน่ง"
รายละเอียดค่า Po สามารถศึกษาได้ที่ตอน "การเลื่อนขั้นและยศตำแหน่ง"
๓. ระบบอาวุธ (Amour)
ในที่นี้ ทุกคนต้องใช้อาวุธที่ทาง S-DAT มอบให้หรือมีจำหน่ายที่อาคารยุทโธปกรณ์เท่านั้น ไม่ว่าในรายละเอียดภารกิจหลักที่ส่งมาจะใช้อาวุธหรือไม่ หากอาวุธที่คุณถืออยู่ก็จะเสื่อมสภาพลงทันทีเมื่อส่งภารกิจ
ระดับของอาวุธจะมีตั้งแต่ 1 ดาว ไปจนถึง 5 ดาว ซึ่งค่าระดับความทนทานสูงสุด (Max Ar) ก็จะมีมากน้อยตามจำนวนระดับดาวของอาวุธ
๔. ตู้เก็บของ (Storage)
เริ่มแรก พลทหารทุกคนจะได้รับอาวุธและอุปกรณ์ต่างๆไว้กับตัวและในตู้เก็บของดังนี้
ของติดตัว
- อาวุธ
มีดสั้น ค่าความทนทาน (Ar) 50 จำนวน 1 เล่ม
เสื้อผ้า ค่าความทนทาน (Ar) 50 จำนวน 1 ชุด
ปืนสั้น 9 มม. ลูเกอร์ ค่าความทนทาน (Ar) 100 จำนวน 1 กระบอก
ปืนสั้น 9 มม. ลูเกอร์ ค่าความทนทาน (Ar) 100 จำนวน 1 กระบอก
ของในตู้
- อุปกรณ์ต่างๆ
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ใช้เพิ่มค่าความอิ่ม (Fu) 20 จำนวน 5 ห่อ
พลาสเตอร์ปิดแผล ใช้เพิ่มค่าพลังชีวิต (HP) 20 จำนวน 5 แผ่น
*คำอธิบายเพิ่มเติม
1. อุปกรณ์ทุกชิ้นสามารถใช้ได้ครั้งละ 1 ชิ้น เมื่อใช้แล้วจะไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก
2.ค่า STATUS ทุกอย่างทางกองบัญชาการกลางจะอัพเดทให้โดยอัตโนมัติหลังจากคุณส่งภารกิจหลัก (ไม่ต้องระบุในรายละเอียดของภารกิจว่า เสีย HP หรือค่าอื่นๆไปเท่าไร เราจะกำหนดเอง)
3.เมื่อค่า STATUS ของคุณได้รับการอัพเดทแล้ว สามามารถซื้อของเพิ่ม ซ่อมอาวุธ หรือใช้ของที่มีอยู่ในตู้ได้ทันที โดยแจ้งรายการใช้หรือซื้อของที่สถานที่ที่ระบุไว้ว่าจำหน่ายสิ่งของเหล่านั้น
4. ไม่จำเป็นต้องซื้อยา ซื้ออาวุธ ซ่อมอาวุธ หรือทานอาหารทุกครั้งก่อนออกไปรับภารกิจ หากคุณมั่นใจว่าในการทำภารกิจต่อไปจะมีค่าพลังเหล่านั้นมากพอที่จะทำภารกิจหลักนั้นได้สำเร็จ
5.สามารถมีอาวุธไว้ในครอบครองได้ไม่เกิน 3 ชิ้น คือ อาวุธป้องกันตัว(มีดสั้น,ดาบ,ดาวกระจาย,มีดทำครัว,ระเบิด ฯลฯ) อาวุธจำพวกปืน และเสื้อผ้า ซึ่งสิ่งของเหล่านี้สามารถซื้อเก็บสำรองไว้ในตู้เก็บของได้เพียงอย่างละ 1 ชิ้น
6. อุปกรณ์ต่างๆสามารถซื้อได้ไม่จำกัดจำนวนชิ้น ขึ้นอยู่กับสถานการเงินของคุณ
7.อาวุธต่างๆเมื่อนำมาใช้ทำภารกิจแล้วเก็บเข้าตู้ จะไม่สามารถฟื้นฟูค่า Ar ที่เสียไปได้
8. หากจะใช้สิ่งของที่มีอยู่ในตู้เก็บของ เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป พลาสเตอร์ ให้เขียนเป็นโรลหรือประโยคสั้นๆทำนองว่า "ใช้พลาสเตอร์ปิดแผล 1 ชิ้น" / "ต้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกินในห้อง 1 ห่อ" ที่หน้าตอน(บ้านพัก)ของคุณเอง
สรุปง่ายๆ
หลังปฏิบัติและส่งภารกิจหลัก
ต้องรอดูว่า STATUS ตัวเองเป็นอย่างไร
แล้วจึงตัดสินใจต่อว่าจะซื้อหรือกินอะไรเพื่อให้สามารถทำภารกิจต่อได้
(ค่า STATUS อัพเดทเรื่อยๆ หรือทุกวันจันทร์และพฤหัสบดี)
(ค่า STATUS อัพเดทเรื่อยๆ หรือทุกวันจันทร์และพฤหัสบดี)
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น